Video clip: Đỉa rừng ký sinh trong họng bệnh nhân

Sức khỏeThứ Hai, 06/12/2010 06:55:00 +07:00

(VTC News) – Chỉ trong một ngày, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã gắp 2 con đỉa rừng dài hơn 4cm ký sinh trong họng 2 bệnh nhân.

(VTC News) – Chỉ trong một ngày, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã gắp 2 con đỉa rừng dài hơn 4cm ký sinh trong họng 2 bệnh nhân.

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới đã tiến hành soi gắp cấp cứu hai trường hợp bệnh nhân bị dị vật sống đường thở hiếm gặp. 

Đó là trường hợp bệnh nhân là Trần Văn H., 43 tuổi, quê ở xã Nghĩa Ninh (TP Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình) và bệnh nhân Hoàng Văn L., quê ở xã Sơn Trạch (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình). Cả hai đều nhập viện với lý do ho khạc ra máu tươi.

Hai bệnh nhân này đều có đặc điểm chung là có tiền sử đi rừng và uống nước khe suối. Sau khi uống vài ngày bệnh nhân xuất hiện ho, khó thở và khạc ra máu. Khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện có dị vật sống là đỉa rừng, dài khoảng 4 cm bám vào thanh quản. Sau khi gắp lấy dị tật bệnh nhân hết triệu chứng ho, khó thở và không còn khạc ra máu.

Theo BS CKII Nguyễn Văn Phong - Trưởng khoa Tai Mũi Họng thì loại dị vật sống gặp ở hai bệnh nhân này là đỉa rừng có tên khoa học Dinobella Ferox. Loại này thường sống ở khe suối. Khi còn non, nếu gặp người hoặc các động vật sống khác uống nước suối, nó chui vào các khoang mũi, họng, thanh khí phế quản sống ký sinh ở đó. Lúc còn nhỏ kích thước chúng chỉ vài mm nhưng sau quá trình ký sinh chúng hút máu vật chủ lớn lên nhanh chóng và gây ra triệu chứng về đường hô hấp. Do vậy chính bệnh nhân cũng không biết mình bị đỉa ký sinh từ khi nào.

Qua hai trường hợp, các bác sĩ khuyên người dân đi rừng nên hạn chế uống nước khe, suối trực tiếp khi chưa đun sôi. Nếu gặp các triệu chứng như trên thì nên đến khám chuyên khoa Tai - Mũi - Họng nhằm tránh các hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra.

Tâm Huyền



Video quay cảnh đỉa đang ký sinh trong họng 1 bệnh nhân 
Bình luận
vtcnews.vn