Trong tháng này sẽ khởi kiện 150 doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội

Sức khỏeThứ Tư, 22/02/2017 06:58:00 +07:00

Mặc dù còn rất nhiều khó khăn trong vấn đề triển khai nhưng sắp tới, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành họp liên ngành để thống nhất việc khởi kiện những doanh nghiệp chây ì, cố tình nợ đọng, trốn đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) cho người lao động

Ngày 21/2, tại Hội nghị cung cấp thông tin cho báo chí định kỳ của BHXH Việt Nam, ông Lê Đình Quảng, Phó Trưởng ban Quan hệ lao động (Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam) cho biết, sẽ có cuộc họp liên ngành để xem xét khởi kiện những doanh nghiệp nợ đóng BHXH cho người lao động, thậm chí không loại trừ khả năng sẽ kiến nghị sửa lại Luật để công tác này diễn ra hiệu quả hơn.

20170221_160838

 Không loại trừ khả năng các cơ quan chức năng sẽ kiến nghị sửa Luật để khởi kiện những doanh nghiệp nợ đóng BHXH cho người lao động. Ảnh Tiến Phòng.

“Tính đến tháng 2/2017, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) các tỉnh, thành phố đã tiếp nhận 1.150 vụ hồ sơ doanh nghiệp nợ đóng BHXH. Trong đó, dự kiến đến tháng 2 sẽ khởi kiện tổng cộng 150 doanh nghiệp. Số hồ sơ còn lại, liên đoàn các tỉnh có đơn yêu cầu doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ đúng thời hạn.

Sắp tới, Tổng LĐLĐ Việt Nam sẽ tổ chức cuộc họp liên ngành với các đơn vị liên quan như: Tòa án Nhân dân Tối cao, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Tư pháp, BHXH Việt Nam, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội để họp lại.

Vì hiện nay có nhiều luật và một số văn bản chưa được thống nhất với nhau nên quá trình khởi kiện còn gặp nhiều khó khăn, thậm chí để việc này thuận lợi chúng tôi xem xét xin kiến nghị để sửa lại Luật để khởi kiện những doanh nghiệp chây ì, cố tình nợ, trốn đóng BHXH cho người lao động”, ông Quảng thông tin.

Cũng theo ông Quảng, hiện nay, việc khởi kiện những doanh nghiệp nợ đóng BHXH cho người lao động đang vấp phải những thách thức bởi phần lớn những doanh nghiệp đó một phần là cố tình chây ì, một phần do doanh nghiệp đã phá sản, còn lại là những doanh nghiệp cũng không có đủ khả năng kinh tế để đóng BHXH cho người lao động. Thêm nữa, việc khởi kiện có thành công thì việc Thi hành án cũng gặp vô cùng khó khăn.

Ngoài ra, ông Quảng cũng cho rằng việc khởi kiện này cũng khá chồng chéo về Luật, chưa có sự thống nhất giữa các đơn vị liên quan. Hiện nay, việc khởi kiện các doanh nghiệp nợ BHXH cho người lao động là do Công đoàn của đơn vị đó đứng ra để kiện, tuy nhiên, ít có Công đoàn nào tự nhiên lại kiện chính người sử dụng lao động.

Cũng theo thông tin, tính đến thời điểm này, các cơ quan đã tiến hành khởi kiện 76 doanh nghiệp lên Tòa án các cấp, dự kiến tháng 2/2017 sẽ tiếp tục khởi kiện tiếp 74 doanh nghiệp nữa. Ngoài ra, trước khi khởi kiện ra Tòa án nhiều LĐLĐ tỉnh còn gửi thông báo đến các doanh nghiệp sẽ khởi kiện họ nếu không khắc phục hậu quả. Kết quả đã thu lại 24 tỷ đồng của do những doanh nghiệp đó hoàn lại.

Ông Quảng cũng khẳng định, sắp tới Tổng LĐLĐ sẽ tiến hành triển khai vấn đề này quyết liệt, sẽ đưa ra họp bàn, triển khai với LĐLĐ các tỉnh, thành phố trong cả nước, nếu ở tỉnh nào không triển khai, thì sẽ tiến hành kỷ luật.

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn