Top thực phẩm 'siêu bẩn': Suy nghĩ hai lần trước khi ăn

Sức khỏeThứ Ba, 18/04/2017 06:46:00 +07:00

Một báo cáo mới đây cho biết, dâu tây, rau bina, quả xuân đào là những thực phẩm có nhiều khả năng bị "ô nhiễm" nhất do chứa nhiều hàm lượng thuốc trừ sâu tổng hợp.

Báo cáo được công bố bởi Nhóm công tác môi trường (EWG) sau khi Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) cùng Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm (FDA) kiểm tra hơn 36.000 mẫu từ 48 loại thực phẩm được trồng theo những cách khác nhau.

Các sản phẩm sau khi kiểm tra hàm lượng thuốc sâu đã được phân chia thành "Dirty zone" (những thực phẩm bẩn) và “Clean Fifteen” (những thực phẩm sạch).

Tiến sĩ Philip Landrigan thuộc trường Đại học Mount Sinai, New York, Mỹ cho biết: "Thậm chí, tiếp xúc với hàm lượng thuốc trừ sâu thấp cũng có thể gây hại cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Vì vậy, các bậc cha mẹ và người trông nom nên giảm bớt sự phơi nhiễm của thuốc trừ sâu khi cho trẻ ăn hoa quả và rau củ".

Hinh anh

Thực phẩm có nồng độ thuốc trừ sâu cao sẽ gây hại tới sức khỏe. 

Trong 2 năm liên tiếp, EWG nhận thấy rằng, dâu tây là loại quả có nồng độ thuốc trừ sâu cao nhất, vượt qua táo - loại quả giữ "danh hiệu" ô nhiễm nhất trong suốt 5 năm.

Với 20 loại thuốc trừ sâu khác nhau, dâu tây nghiễm nhiên trở thành loại quả "bẩn" nhất trong bảng xếp hạng. Trong khi đó, rau bina nhảy lên vị trí thứ 2 do có dư lượng thuốc trừ sâu cao hơn so với các loại cây trồng khác.

Cụ thể, 75% các mẫu thử nghiệm có chứa permethrin - một loại thuốc trừ sâu để trị rầy và đuổi muỗi. Với liều lượng cao, chất này có thể gây tổn thương tới hệ thần kinh.

Vậy thực phẩm nào là an toàn? Theo EWG, ngô ngọt là loại thực phẩm an toàn. Chỉ có 1% các mẫu thử nghiệm ngô ngọt và bơ có chứa dư lượng thuốc trừ sâu. Tuy là loại thực phẩm chứa dư lượng thuốc trừ sâu thấp nhưng EWG cũng cảnh báo rằng, một số loại ngô ngọt cũng như đu đủ, bí đỏ được trồng từ hạt giống biến đổi gen.

Hinh anh

 Dâu tây là loại quả đứng đầu bảng trong danh sách những loại thực phẩm bẩn nhất.

Các danh sách của EWG khởi đầu từ năm 1993, được nhiều bác sĩ và tổ chức coi trọng, bao gồm cả Học viện khoa nhi Mỹ. Nhưng danh sách "thực phẩm bẩn" cũng thu hút một số tranh luận vì chúng tập trung vào liều lượng thuốc trừ sâu hơn là độc tính.

Theo Sonya Lunder, nhà phân tích cao cấp của EWG, nhóm này đã làm nổi bật nhiều vụ mùa, chẳng hạn như vụ ớt vào năm nay. Tuy nhiên, một số sản phẩm tuy đáp ứng đủ các tiêu chí truyền thống nhưng lại có chứa dư lượng thuốc trừ sâu cao.

Hơn nữa, một số nhà phê bình cho biết, lượng thuốc trừ sâu được tìm thấy trong thực phẩm ở danh sách này tuy cao hơn các loại rau củ quả khác nhưng nhìn chung vẫn thấp hơn so với ngưỡng cho phép của Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA).

Hinh anh  3

 Ngô ngọt là loại thực phẩm sạch nhất.

Sau đây là những loại "Thực phẩm bẩn" và "Thực phẩm sạch" theo danh sách do EWG công bố:

Thực phẩm bẩn

Dâu tây, rau bina, quả xuân đào, táo, đào, lê, quả anh đào, nho, cần tây, cà chua, ớt chuông ngọt, khoai tây.

Thực phẩm sạch

Ngô ngọt, bơ, dứa, bắp cải, hành tây, đậu Hà Lan, đu đủ, măng tây, xoài, cà tím, dưa chuột, dưa hấu, kiwi, dưa đỏ, súp lơ trắng, bưởi.

Video: Những thực phẩm giúp chống trào axit hiệu quả

Hà Phương (Nguồn: Yahoo.com)
Bình luận
vtcnews.vn