Tiêu diệt bệnh cúm bằng chất nhầy trên da ếch

Sức khỏeThứ Sáu, 21/04/2017 18:02:00 +07:00

Một nghiên cứu gần đây nhận thấy, có thể sử dụng chất nhầy trên da ếch để điều trị được bệnh cúm.

Chất nhầy trên da ếch có chứa các axit amin, là các phân tử có khả năng triệt tiêu vi khuẩn, virus và nấm.  

Tuy rằng, chất nhầy trên da ếch được thừa nhận là có khả năng triệt tiêu virus, chữa bệnh cúm và được chứng minh dưới góc nhìn ống kính hiển vi trong phòng thí nghiệm, nhưng vẫn cần phải có nhiều nghiên cứu hơn nữa để tin rằng, việc sử dụng axit amin này có thể giúp con người chống lại bệnh cúm.

Hinh anh  3

Virus cúm được nhìn qua kính hiển vi 

Joshy Jacob, giáo sư khoa Sinh học và Miễn dịch học, đại học Emory, Mỹ, người dẫn đầu nghiên cứu này nói rằng, họ đã xác định một phương pháp điều trị virus H1N1 trên người nhờ vào một chất axit amin có trong chất nhầy trên da của một con ếch tại Ấn Độ.

Tạp chí về Miễn dịch học cho biết, axit amin này có tên gọi là Urumin, đặc biệt nhắm tới các virus H1. Dẫn lời Jacob nói rằng: “Các axit amin này hoạt động bằng cách giết chết các virus, đặc biệt là các virus H1 dạng ngưng kết tố hồng cầu”.

Các nghiên cứu đã tiến hành chiết xuất các axit amin từ 15 loại ếch ở Ấn Độ. Họ tiến hành thử nghiệm với virus cúm trong phòng thí nghiệm, trên cơ thể chuột và đã có một kết quả cho rằng, có tới 4 trong số 32 axit amin hoạt động chống lại các virus cúm.

Trong số 4 axit amin này, họ đã phát hiện ra Urumin, axit amin không có độc tố với tế bào người. Jacob nói rằng, họ đã tiến hành thử nghiệm việc này với các virus từ những năm 1930 cho đến nay và nó thực sự giết chết tất cả các virus H1 mà không ảnh hưởng tới H3.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thể H1 và H3 là các thể cúm đang phổ biến ở hầu hết khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả Bắc Mỹ, Châu Âu và Nam Á.

Các nhà nghiên cứu không chắc tại sao Urumin chỉ nhắm tới virus H1, nhưng theo Jacob nói, virus H1 có thể tương đương với mầm bệnh mà chất nhầy của ếch luôn phòng ngừa để tiêu diệt và miễn dịch với nó.

Cũng theo Jacob, Axit amin Urumin có thể là một phương pháp mới để điều trị cúm, bởi nó chỉ nhắm tới ngưng kết tố hồng cầu, không giống như các loại thuốc khác trên thị trường thường nhắm vào phần khác của virus, gây ra ít tác dụng phụ hơn.

Giáo sư khoa Vi sinh học và Miễn dịch học đại học Mississippi, Mỹ, Gregory Chinchar nói rằng, tuy ông không tham gia vào nghiên cứu này nhưng ông tỏ ra rất ngạc nhiên khi Urumin nhắm vào việc ngưng kết tố hồng cầu.

Ông cũng nói rằng, trước đây, không một ai nghĩ rằng nó có thể hoạt động một cách như vậy. Họ nghĩ rằng, nó sẽ nhắm vào mục tiêu khác nhưng thật ra nó lại chỉ nhắm vào protein H1 và tỏ ra rất hiệu quả.

Hinh anh  4

 Ếch Bahuvistara được tìm thấy ở Ấn Độ và được nghiên cứu để tìm ra thuốc chữa trị bệnh cúm 

Theo Hiệp hội hóa học Mỹ, ở nước Nga thời cổ xưa, người ta đã phát hiện ra việc ếch có thể giúp phòng ngừa vi khuẩn và một số mầm bệnh khác. Họ thả những con ếch nâu của Nga vào trong sữa để giúp cho sữa không bị chua.

Năm 2012, các nhà khoa học đã tiến hành nghiên cứu để lý giải tại sao ếch lại giúp sữa không bị chua. Họ phát hiện ra rằng, khi bạn làm cho một con ếch bị shock, kích động hay làm cho chúng bị stress, chúng sẽ tiết ra những axit amin vào trong không khí xung quanh. Phần lớn các axit amin này triệt tiêu các vi khuẩn và giúp cho sữa luôn tươi.

Các nhà khoa học công bố, các axit amin hoạt động giống như kháng sinh, chống lại các loại vi khuẩn có thể khiến con người mắc bệnh. Các nghiên cứu riêng rẽ khác cũng cho thấy, các axit amin này đóng vai trò quan trọng giúp các loài động vật đề kháng lại các mầm bệnh, bao gồm cả các loại virus.

Video: Tự chế đồ uống điều trị cảm cúm hiệu quả

Louise Rollins – Smith, phó giáo sư về bệnh lý học, sinh vật học và miễn dịch học, đại học Vanderbilt, Mỹ nói rằng, đa số động vật lưỡng cư, đặc biệt là một số nhóm ếch, sản xuất và lưu trữ lượng lớn axit amin trên các tuyến nhỏ trên da, khi bị thương hoặc được báo động, chúng sẽ tiết ra một lượng lớn để bảo vệ da.

Cần có nhiều nhiều nghiên cứu hơn nữa để có thể khẳng định rõ ràng, Urumin có thể dùng để chữa trị bệnh cho con người. Tuy nhiên, cơ thể ếch vẫn chứa nhiều bí mật quan trọng hữu ích cho y tế và cần phải được bảo tồn.

Jacob và nhóm của mình đang đối mặt với một thách thức, đó là làm thế nào để có thể đưa Urumin vào gần với virus cúm trong cơ thể người. Họ đã tiến hành chuyển axit amin qua mũi của những con chuột trong phòng thí nghiệm.

Nhưng họ cũng đang tìm cách để cung cấp Urumin vào trong máu và giết chết virus cúm. Họ đang hy vọng có thể lặp lại những thành công trong nghiên cứu đối với những con chồn sương, thường được sử dụng trong nghiên cứu virus cúm.

Nếu điều này thành công, nó sẽ được tiến hành trên cơ thể người và mở ra một bước tiến mới cho việc chữa trị bệnh cúm. 

 

Nguyên Hoàng (Nguồn: CNN)
Bình luận
vtcnews.vn