Thương tâm bé trai bị cành cây đâm xuyên qua cổ khi đang chơi đùa

Sức khỏeThứ Bảy, 15/04/2017 16:26:00 +07:00

Lãnh đạo Bệnh viện Nhi Trung Ương cho biết, các bác sĩ vừa thực hiện cấp cứu giành lại mạng sống cho một bé trai bị tai nạn cành cây đâm xuyên qua cổ trong lúc đang chơi đùa.

Theo các bác sĩ, đây là trường hợp khẩn cấp, tình trạng vết thương nhiễm trùng và hoại tử rất nặng. Nếu không được phẫu thuật kịp thời, bệnh nhi rất có khả năng bị sốc nhiễm trùng dẫn đến tử vong.

Tai nạn thương tâm trên xảy đến với bé trai Nguyễn Quốc Hoàn (9 tuổi, Nghệ An) vào hồi 20 giờ ngày 10/04. Ngay sau sự cố, bé Hoàn được gia đình đưa vào bệnh viện huyện và bệnh viện tỉnh Nghệ An để cấp cứu. Sau khi tiến hành sơ cứu và loại bỏ 1 phần dị vật, cháu bé được các bác sĩ bệnh viện tỉnh chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương.

Hinh anh

Cháu Hoàn đã bình phục nhanh chóng sau khi phẫu thuật. 

Tiếp nhận bệnh nhi trong tình huống nguy kịch, các bác sĩ Bệnh viện Nhi Trung ương đã tiến hành thăm khám và chụp CT cho bệnh nhi. Trong quá trình thăm khám và băng bó vết thương, các bác sĩ phát hiện một dị vật cứng nằm trong cổ bệnh nhi nên đã quyết định mổ cấp cứu để cứu tính mạng bệnh nhân.

TS.BS Nguyễn Tuyết Xương, Trưởng khoa Tai Mũi Họng, đồng thời là phẫu thuật viên chính của ca mổ cho biết, cháu bé bị một chạc cây đâm từ thành cổ trái xuyên sau gáy, một cành ngang gây rách toàn bộ cổ phía trước sát khí quản.

Khi được chuyển đến bệnh viện Nhi, bé Hoàn đã bị tràn khí toàn bộ dưới da từ thái dương trái lan xuống bên trái cổ. Ngoài ra, vết thương bị nhiễm trùng và nhiễm độc rất nặng do đã kéo dài đến ngày thứ 3.

Ca phẫu thuật diễn ra suôn sẻ trong 2 giờ đồng hồ căng thẳng. Các bác sĩ đã loại bỏ thành công dị vật là 1 mảnh cành cây dài 8cm, đường kính 1,2cm, đồng thời cắt bỏ tổ chức hoại tử, cầm máu, ngăn chặn tình trạng tràn khí… Việc chuẩn bị tốt trước mổ đã giúp tránh được các nguy cơ tiềm ẩn đe dọa tính mạng bệnh nhân như chạm vào mạch máu lớn, mất máu nhiều.

Hinh anh

Mảnh cành cây được các bác sĩ lấy ra. 

Chỉ 8 tiếng sau mổ, sức khỏe của cháu bé ổn định, giảm sốt và được chuyển về khoa Tai Mũi Họng để tiếp tục chăm sóc.

Theo TS.BS Nguyễn Tuyết Xương, đây là một trong những tai nạn sinh hoạt nghiêm trọng có thể xảy đến với trẻ em. Trong trường hợp này, cháu đã bị nhiễm trùng nặng, gây nguy hiểm tính mạng, do đó, trẻ cần được đưa đến bệnh viện sớm hơn để tránh những hậu quả đáng tiếc. Những hậu quả mà các em gánh chịu bắt nguồn một phần từ thiếu sót trong cách chăm sóc và giáo dục trẻ của người lớn.

Các bác sĩ khuyến cáo, mùa hè là thời điểm học sinh được nghỉ hè, đồng thời là giai đoạn cao điểm xảy ra các tai nạn sinh hoạt đáng tiếc. Với những cháu ở độ tuổi như cháu Hoàn, phụ huynh cần hướng cho con những hình thức giải trí lành mạnh, an toàn, đồng thời giáo dục ý thức tự bảo vệ bản thân cho trẻ.

Video: Xe máy phóng như bay đâm vào cột biển báo giao thông

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn