Thực phẩm trong bếp chống dị ứng

Sức khỏeThứ Ba, 15/05/2012 04:13:00 +07:00

(VTC News) - Dị ứng là một căn bệnh khó chịu, hay gặp ở những người có cơ địa dị ứng. Vài đồ uống sau sẽ giúp giảm dị ứng.

(VTC News) - Dị ứng là một căn bệnh khó chịu, hay gặp ở những người có cơ địa dị ứng. Tuy nhiên, “bà giám đốc nhà bếp gia đình” có thể giúp giảm được dị ứng từ những thực phẩm thông thường.

Táo

 
Nếu có ý định bổ sung danh mục hoa quả chống dị ứng thì xin đừng quên táo. Táo là thứ quả tuyệt vời có chứa nhiều hoạt chất sinh học có giá trị với bệnh dị ứng. Nếu như trong dứa có chứa quercetin thì táo mới là tổng kho của chất này.

Quercetin là một chất được biết đến với tác dụng ổn định màng tế bào, do đó làm hạn chế giải phóng chất trung gian hoá học của dị ứng là histamin. Đồng thời, nó còn là chất có khả năng chống oxy hoá nên có thể bảo vệ tế bào trước những tác nhân gây hại, trong đó có tác nhân gây dị ứng. Cuối cùng là tác dụng kháng histamin làm histamin bị giảm tác dụng trong cơ chế dị ứng.

Như vậy rõ ràng là quercetin đã ghi điểm cho táo. Chúng ta không nên bỏ qua thứ quả dễ kiếm nhưng lại nhiều công dụng như táo. Mỗi ngày dùng từ 1-2 quả táo sẽ rất tốt cho sức khoẻ.

Hạt hướng dương

Hạt hướng dương là một trong số ít hạt có hoạt tính chống dị ứng. Người ta chỉ nghĩ đơn thuần là hạt hướng dương chỉ có tác dụng ép lấy dầu. Đúng nhưng chưa đủ. Một công dụng sức khoẻ lớn của nó là giảm sự khó chịu trong dị ứng.

Đó là vì trong hạt hướng dương nhiều vitamin E, là vitamin có hoạt tính chống viêm, một trong những rối loạn trong cơ chế dị ứng gây ra. Bổ sung nhiều vitamin E dạng tự nhiên sẽ giúp cho cơ thể chống viêm hiệu quả và giảm hiện tượng viêm trong dị ứng như viêm đường hô hấp, viêm mũi. Các hiện tượng trên sẽ được giảm bớt. 

Thêm vào đó, hạt hướng dương còn có selen, một nguyên tố vi lượng có hoạt tính làm tăng hoạt tính của các enzym chống oxy hoá nên giảm phá huỷ tế bào trong cơ chế dị ứng.

Do vậy mà hạt hướng dương có thể là một lựa chọn tốt.

Cải canh

Cải canh hay một số nơi còn gọi là cải cay (vì ăn sống nó cay xè như mù tạt) là thứ rau tốt cho điều trị dị ứng. Người bị dị ứng có biểu hiện tắc mũi, bị viêm họng, phế quản mà bị đờm ở họng thì ăn cải canh sống (chú ý phải rửa thật sạch) có thể làm thông mũi họng ngay lập tức. 

Cải canh được cho là tốt trong điều trị dị ứng vì có nhiều vitamin C và vitamin E, là hai vitamin hàng đầu về chống oxy hoá và làm ức chế histamin. 

Cần lưu ý nếu dùng được cải canh tươi thì tốt hơn dạng đã nấu chín, vì nấu chín đã làm giảm một lượng vitamin chứa trong đó và làm giảm chất cay trong cải. Song để lợi mà không có hại, chúng ta phải lựa chọn rau an toàn và rửa thật sạch sẽ. Món thịt bò cuốn lá cải là món ăn thích hợp với những người này.

Cam- chanh

Cam và chanh là những loại quả đầu tiên được giới thiệu trong danh mục thực phẩm chống dị ứng. Từ lâu người ta đã dùng cam, chanh, quất để chống ho dị ứng, trị ho khan, ho đàm, ho gió- những biểu hiện của bệnh dị ứng thời tiết.

Trong họ hàng nhà quả này có chứa nhiều vitamin C, có tác dụng chống lại hoạt tính của histamin, một chất gây dị ứng mạnh trong cơ chế gây ra dị ứng, giảm được hiện tượng mề đay. 

Để hưởng được lợi ích từ loại quả này, chúng ta nên dùng cam hay chanh- quất hàng ngày. Mỗi ngày một cốc nước cam (hoặc chanh, quất) là chế độ bổ sung tốt nhất.

 Nghệ

Nghệ là thực phẩm quen thuộc với người dân Việt Nam và châu Á. Nó là thứ gia vị không thể thiếu để tạo màu vàng đẹp mắt. Nhưng có thể điều này chúng ta chưa biết, nghệ còn có tác dụng trong đơn thuốc điều trị dị ứng.

Kinh nghiệm dân gian thấy dùng nghệ tốt cho người bị viêm ruột và viêm đường hô hấp. Khoa học cũng chứng minh nghệ chứa một hoạt chất thú vị là curcumin, có tác dụng ức chế các sản phẩm trung gian gây viêm dị ứng trong hen như leukotrien. 

Định lượng các chất này trong máu người ta thấy nó giảm thấp hơn hẳn ở nhóm người dùng nghệ tinh chất. Nó cũng là chất được chứng minh là có tác dụng giảm viêm và điều biến miễn dịch cho người bị dị ứng, do có thể làm giảm tính mẫn cảm với tác nhân gây dị ứng, điều mà người ta vẫn mong đợi và tìm kiếm để tìm giải pháp vĩnh cửu cho người bị bệnh này.

Dứa

Nếu như bạn chọn quả dân dã chống dị ứng thì đừng quên dứa. Dùng dứa thường xuyên bạn có thể giảm ngứa da do dị ứng. Loại quả này cũng được chứng minh là có tác dụng làm thông thoáng và giảm viêm đường thở khi chúng ta bị ho dị ứng.

Có hoạt tính này là vì trong dứa có hai thành phần đáng quý. Thành phần thứ nhất là vitamin C có tác dụng làm giảm triệu chứng dị ứng. Thành phần thứ hai là bromelain, một chất có khả năng làm giảm tổng hợp prostaglandin, một chất trung gian gây viêm trong cơ chế dị ứng.

Và thành phần thứ ba là quercetin, một chất có hoạt tính chống oxy hoá siêu mạnh giúp bảo toàn tế bào và kháng histamin cực tốt. Thế cho nên, không có lý do gì mà người có cơ địa dị ứng lại chê dứa cả. Nếu bạn không ăn được dứa thái thì có thể uống nước ép cũng có tác dụng tương tự.

Bác sỹ Phúc Hưng

Bình luận
vtcnews.vn