Thông tin tìm ra thuốc chữa AIDS: Chuyên gia nói gì?

Sức khỏeThứ Tư, 07/12/2011 12:57:00 +07:00

(VTC News) – Xung quanh việc các nhà khoa học Ural (LB Nga) đã tìm ra thuốc chữa bệnh AIDS, nhiều người cho rằng nguồn đăng tải thông tin này không đáng tin cậy

(VTC News) – Xung quanh việc các nhà khoa học Ural (LB Nga) đã tìm ra thuốc chữa bệnh AIDS, nhiều người cho rằng nguồn đăng tải thông tin này không đáng tin cậy. Thậm chí, từ thuốc chữa viêm gan C lại dịch sang chữa AIDS.

 
Thông tin về loại thuốc Profital, trong đó có chứa chất “Protein anpha” do bào thai sản sinh ra, có thể phong toả các phản ứng tự miễn dịch của cơ thể, và tiêu diệt các virus nằm ở bên trong tế bào, giúp chữa được bệnh AIDS, được nhiều người quan tâm.

Nguồn tin này cho hay, loại thuốc Profital đang ở giai đoạn cuối cùng là thử nghiệm lâm sàng trên người và tỏ ra vô cùng công hiệu, giúp con người phòng tránh được nhiễm HIV kéo dài hàng tháng.

Tuy nhiên, theo những người làm trong lĩnh vực y tế, theo dõi về việc điều trị AIDS tại Việt Nam, nguồn đăng thông tin này không đáng tin cậy.

Một đại diện của UNAIDS tại Việt Nam cho biết, tìm hiểu qua rất nhiều nguồn, họ thấy rằng nguồn tin gốc của thông tin trên lại nói về thuốc chữa bệnh viêm gan C chứ không phải chữa bệnh AIDS.

Ông Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng không hề biết thông tin về loại thuốc mới chữa AIDS này, mặc dù ông đã tìm trên các trang mạng có uy tín.

Hiện nay, trên thế giới, chỉ có các loại thuốc điều trị bệnh AIDS. Theo đó, các loại thuốc này có nhiệm vụ ức chế số lượng virus HIV trong máu, khiến chúng không đủ mạnh để tấn công hệ miễn dịch của cơ thể, giúp kéo dài sự sống cho bệnh nhân.

Các loại thuốc điều trị bệnh AIDS thế hệ 1, 2 giá thành rẻ hơn thế hệ loại 3. Ở Việt Nam, người bệnh chủ yếu dùng miễn phí thuốc thế hệ 1, 2 do các tổ chức phi chính phủ cung cấp chứ chưa thể sản xuất hay nghiên cứu ra loại thuốc mới chữa bệnh này.

HL

 

Bình luận
vtcnews.vn