Thông tin mới nhất về cặp song sinh dính liền mông, không có hậu môn

Sức khỏeThứ Năm, 28/07/2016 17:16:00 +07:00

Hai bé sơ sinh dính liền mông vào nhau khoảng 10cm với nhau theo tư thế đối lưng, đầu hướng ra ngoài, không có hậu môn, được dự kiến mổ vào tuần tới.

Hai bé sơ sinh dính liền phần mông là con của sản phụ Thị Quyền (sinh năm 1998), người dân tộc S’tiêng, ngụ tại xã Lộc Thiên, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Hai bé chào đời ngày 24/7 bằng phương pháp mổ bắt thai khi được 33 tuần tuổi, nặng 3,4 kg, dính liền mông với nhau, không có hậu môn, sức khỏe yếu.

Hai bé sơ sinh dính liền phần mông đang được chăm sóc tại Bệnh viện Nhi đồng 2. Ảnh: Hà Phượng 

BS Phạm Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 cho biết, sau khi hội đồng chuyên môn thăm khám cho thấy hai bé dính nhau phần mông, chiều dài dính nhau khoảng 10 cm, đối lưng với nhau theo tư thế đầu hướng ra hai bên. Về mặt tổng thể không thấy hai hậu môn của hai bé, tuy nhiên hai bộ phận sinh dục nữ rất rõ. Sau kiểm tra kỹ phát hiện lỗ rò thông từ trực tràng xuống và nằm gần vùng tiền đình âm hộ. Hay còn được gọi là rò hậu môn hố tiền đình. Khi mới nhập viện, bé trong tình trạng bụng chướng, không thấy hậu môn nên các bác sĩ đã ngay lập tức đặt ống vào lỗ rò, hỗ trợ thoát phân dễ dàng hơn.

BS Thạch cũng cho biết, siêu âm tim và khảo sát hiện tại không thấy dị tật gì khác kèm theo. Qua CT cho thấy vùng dính của hai bé là hai xương sống tách bạch, hệ thống tiêu hóa tách riêng. Tuy nhiên, vẫn chưa xác định được hai bé có dính vùng tủy sống và đuôi ngựa hay không, vì thế, tuần tới bệnh viện sẽ tiến hành chụp MRI. Sau khi có kết quả, hội đồng chuyên môn sẽ làm việc và lên kế hoạch tách rời cho hai bé.

BS Thạch nhận định: “Qua đánh giá ban đầu phần da dính nhau khoảng 10 cm, vì vậy khi mổ tách hai bé rất có thể sẽ thiếu da và không có da bù đắp. Việc này rất có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ thần kinh trung ương, rất nguy hiểm cho tính mạng hai bé. Để chuẩn bị trước tình huống này, hiện tại bệnh viện đang bàn tới phương án đặt túi da cho hai bé để chuẩn bị phần da sẵn sàng cho hai bé khi phẫu thuật”.

Hai bé được nuôi trong lồng ấp, sưởi ấm và được hỗ trợ truyền dịch. Hiện tại sức khỏe hai bé không có vấn đề gì nhưng do hai bé dính nhau không thể xoay trở được, tư thế khá bất lợi và có khả năng lở loét da nên phải cho nằm mền nước để tránh nhiễm trùng.

Mẹ của hai bé sơ sinh dính liền cho biết, từ khi có thai cho đến lúc sinh, chị chỉ đi siêu âm một lần lúc thai còn rất nhỏ nên không biết mình sẽ sinh đôi và thai bị dính nhau. Cả hai vợ chồng chị Thị Quyền đều là nông dân, cuộc sống gia đình khó khăn, thẻ bảo hiểm y tế đã hết hạn nên mặc dù được Phòng Lao động, Thương binh Xã hội huyện Lộc Ninh giúp đỡ chi phí ca sinh mổ nhưng chi phí điều trị cho hai bé đang là gánh nặng lớn.

Video: Những ca mổ tách song sinh dính liền lưu danh y học Việt

(Nguồn: Infonet)
Bình luận
vtcnews.vn