Tác dụng không ngờ của tỏi

Sức khỏeThứ Năm, 02/04/2015 06:48:00 +07:00

Chất dinh dưỡng có trong tỏi có thể bảo vệ tế bào não chống lão hóa, ngăn ngừa các bênh thần kinh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer và Parkinson.

(VTC News) - Chất dinh dưỡng có trong tỏi có thể bảo vệ tế bào não chống lão hóa, ngăn ngừa các bệnh thần kinh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer và Parkinson.

Theo giáo sư Zezong Gu, giáo sư bệnh lý học và khoa học giải phẫu tại trường Đại học Y Missouri kiêm tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Tỏi là một loại thực phẩm quí giá bởi hợp chất lưu huỳnh có trong tỏi giúp chống oxy hóa và kháng viêm”.

Các nhà khoa học vẫn đang nghiên cứu thêm những công dụng khác của tỏi đối với cơ thể.
Ăn tỏi giúp chống lão hóa, ngăn ngừa các bênh thần kinh liên quan đến tuổi tác như Alzheimer và Parkinson. 

“Nghiên cứu của chúng tôi tập trung vào một dẫn xuất carbohydrate của tỏi có tên FruArg và vai trò của chất này trong phản ứng bảo vệ”.

Nhóm của giáo sư Gu đang nghiên cứu về khả năng ức chế, thậm chí đảo ngược tổn thương tế bào não gây ra bởi sự căng thẳng môi trường.

Ông Gu nói: “Căng thẳng do môi trường có thể là do quá trình lão hóa, hút thuốc lá, ô nhiễm, chấn thương sọ não hoặc uống nhiều rượu.”

“Tiểu thần kinh đệm là những tế bào miễn dịch trong não và tủy sống, chúng là hành lang bảo vệ đầu tiên và chủ yếu trong hệ thống thần kinh trung ương.”

“Không giống như các tế bào não trưởng thành khác thường sinh sản rất ít, tiểu thần kinh đệm microglial chống viêm và áp lực môi trưởng bằng cách nhân số lượng.”

“Bằng cách tập trung lại và di chuyển về phía vết thương, chúng có thể kháng viêm và bảo vệ các tế bào não khác.”

Song trên thực tế chúng có nguy cơ xâm hại cơ thể nhiều hơn là có lợi. Ông cho biết: “Mặc dù quan trọng với sức khỏe tế bào não, song tế bào microglial cũng sản sinh ra oxit nitric phản lại chức năng bảo vệ.”

“Nếu chúng ta chỉ đơn giản tăng số lượng tế bào microglial, chúng sẽ khiến lượng oxit nitric trong não tăng. Số lượng oxit nitric quá lớn sẽ dẫn đến tổn thương tế bào não và làm tăng khả năng mắc các bệnh toái hóa thần kinh như thiếu máu não, Parkinson và Alzheimer.”

Tuy nhiên, các chất dinh dưỡng FruArg có thể cho ta câu trả lời cho bài toán phản ứng nan giải này.

Bằng cách tạo ra mô hình tế bào căng thẳng thần kinh và theo dõi chức năng tế bào microglial, nhóm của giáo sư Gu có thể nghiên cứu sự đóng góp của FruArg cho sức khỏe não bộ.

“Khi sự căng thẳng tăng, số tế bào microglial và sản phẩm phụ của chúng, oxit nitric cũng tăng theo. Tuy nhiên, một khi chúng ta bổ sung FruArg, các tế bào microglial sẽ thích nghi với stress bằng cách giảm lượng oxit nitric sinh ra.

“Ngoài ra, FruArg thúc đẩy sản xuất chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ và chữa lành các tế bào não khác. Điều này giúp chúng ta hiểu lợi ích của tỏi đối với não bộ, giúp não bớt căng thẳng, kháng viêm, ngăn ngừa các bệnh liên quan đến hệ thần kinh và quá trình lão hóa”.

Trong tương lai, giáo sư Gu và các cộng sự hy vọng sẽ tìm ra sự ảnh hưởng của FruArg lên các tế bào khác trong cơ thể, liên quan đến các bệnh như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Hương Liên (Theo Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn