Sữa mẹ chứa trên 100 thành phần mà sữa hộp không thể có

Sức khỏeThứ Sáu, 27/07/2012 02:30:00 +07:00

(VTC News)- Phát hiện gần đây của các nhà khoa học mang đến thông tin đầy bất ngờ: trong sữa mẹ có tới hơn 100 thành phần mà sữa công thức không thể có.

(VTC News) - Gần đây, các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng: trong sữa mẹ có chứa đến 100 thành phần mà không thể tìm thấy được trong sữa công thức.

Trong khi đó, rất nhiều nhà sản xuất sữa công thức tuyên bố rằng: các thành phần có trong sản phẩm sữa hộp của họ đều có các dưỡng chất gần giống như sữa mẹ. 
 

Song tỉ lệ của các chất dinh dưỡng như: carbohydrates, protein, vitamins và chất khoáng thường có sự khác biệt rất lớn giữa sữa mẹ và sữa công thức.

Tiến sĩ Hessa Khalfan Al Ghazal, người đứng đầu dự án Sharjah Baby Friendly Emirate, giải thích: “Về thành phần carbohydrate, sữa mẹ cao hơn hẳn so với sữa công thức. 

Thành phần lactose vượt trội trong sữa mẹ cũng mang lại lợi ích gấp đôi so với sữa hộp. Trong khi đó chính lactose góp phần quan trọng vào sự phát triển của não bộ ở đứa trẻ. Chính vì thế mà sữa mẹ chính là sự lựa chọn thông minh- cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng”.

Trong nỗ lực của mình, các nhà sản xuất sữa công thức luôn có gắng mang đến thành phần protein và sắt cao hơn hẳn so với sữa mẹ. Tuy nhiên thực tế cho thấy: chính thành phần protein và sắt có trong sữa mẹ lại dễ tiêu hóa hơn đối với đứa trẻ. 

Trong khi đó, một hàm lượng quá cao của các dưỡng chất này lại khiến cho đứa trẻ không thể hấp thu hết.

Bên cạnh đó, sự vượt trội của một số thành phần khác như: vitamin, chất khoáng có trong sữa bột so với sữa mẹ lại trở thành mối nguy hại cho đứa trẻ. Bởi vì việc cung cấp quá nhiều vitamin và chất khoáng có thể sẽ làm thay đổi sự cân bằng của ruột, dẫn đến các vấn đề về sức khỏe.

Điều đặc biệt nhất là trong sữa mẹ có chứa các kháng thể sống được truyền từ mẹ sang con mà sữa công thức không bao giờ có thể tạo ra được.

Với việc phát hiện ra sữa mẹ có hơn 100 dưỡng chất vốn không thể được tìm thấy trong sữa công thức, các nhà khoa học hy vọng sẽ tác động mạnh tới nhận thức của các bà mẹ trong việc nuôi con.

TS Al Ghazal chia sẻ thêm: “Nhiệm vụ của chúng tôi không phải là chỉ trích sữa công thức mà là chỉ ra cho mọi người thấy được đâu là thứ tốt nhất dành cho trẻ. Một sự thật không có gì phải bàn cãi hay nghi ngờ gì chính là: sữa mẹ là nguồn dưỡng chất tuyệt vời nhất cho đứa trẻ về mọi mặt”.

Phương Hiền

Bình luận
vtcnews.vn