Sốt xuất huyết 'hoành hành': Bác sĩ ngã xe, gãy ngón chân vẫn phải túc trực

Sức khỏeThứ Năm, 10/08/2017 07:46:00 +07:00

Bệnh nhân sốt xuất huyết quá đông, các cán bộ, y bác sĩ... Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương không còn ngày nghỉ, thậm chí có người bị ngã xe, ngón chân gãy vẫn phải đi làm vì thiếu người.

Đó là thông tin từ TS Hoàng Văn Tuyết, Phó Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Cũng theo ông Tuyết, những ngày này, trung bình có tới 80% bệnh nhân đến bệnh viện khám do bị sốt xuất huyết Dengue. Có những hôm, chỉ tính đến 10h sáng, đã có tới 500 bệnh nhân đến khám căn bệnh này.

IMG_3099

Lãnh đạo Cục quản lý Khám chữa bệnh thăm, động viên đội ngũ y bác sĩ tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương.(Ảnh: Lê Thạch)

Để hạn chế tình trạng quá tải, cũng như tạo những điều kiện tốt nhất cho bệnh nhân, bệnh viện đã phải mở thêm buồng khám, đơn vị lấy máu xét nghiệm ngay tại đơn nguyên tái khám cho bệnh nhân; dồn bệnh nhân một số khoa để dành giường cho bệnh nhân sốt xuất huyết Dengue … 

Bệnh viện cũng bố trí khu riêng cho bệnh hẹn khám lại trên tầng 3, có bàn lấy máu riêng, để giải phóng nhanh những bệnh nhân khám lại. Vì những bệnh nhân này chỉ phải khám và xét nghiệm lại công thức máu, còn lại, ưu tiên khu tầng 1 để khám những bệnh nhân mới.  

Không những thế, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới còn phải dành hội trường để kê thêm 20 giường làm chỗ nằm cho bệnh nhân ngoại trú nằm trong thời gian chờ xét nghiệm và được nhân viên y tế chăm sóc, theo dõi.

Những bệnh nhân này đều được bệnh viện phát cho tờ hướng dẫn các dấu hiệu cảnh báo các mức độ sốt xuất huyết Dengue để theo dõi và nhập viện khi có những diễn biến nặng.

Video: Cứu sống bà bầu bị sốt xuất huyết

Tuy nhiên, vì sốt xuất huyết diễn biến bất thường, số lượng bệnh nhân và công việc quá lớn nên sức khỏe của các cán bộ y tế bị ảnh hưởng nghiêm trọng. 

Hiện nay, khu vực phòng khám là nơi vất vả nhất, do số lượng bệnh nhân đông. Các bác sỹ không chỉ khám chữa bệnh mà còn phải phải kiên trì giải thích vì nhiều bệnh nhân bức xúc do không được nằm viện…

Cán bộ nhân viên y tế Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương không còn ngày nghỉ, thậm chí có người bị ngã xe, ngón chân gãy vẫn phải đi làm vì thiếu người.

Trước thực trạng trên, rất có thể Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương sẽ phải kiến nghị Đại học Y Hà Nội cử sinh viên, học viên; kiến nghị Hội Thầy thuốc thành phố Hà Nội, Đội Tiếp sức người bệnh hỗ trợ thêm cán bộ trong thời gian này.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn