Quả thầu dầu là gì mà gây ngộ độc ngay lập tức?

Sức khỏeThứ Năm, 11/05/2017 11:15:00 +07:00

Quả thầu dầu là một thực phẩm dùng để chữa bệnh không còn xa lạ gì đối với chúng ta, tuy nhiên, bên cạnh đó, chúng cũng mang trong mình chất độc vô cùng nguy hiểm, được mệnh danh là chất độc nguy hiểm nhất hành tinh.

Liên quan đến vụ việc 5 cháu bé ở Tuyên Quang bị ngộ độc sau khi ăn quả thầu dầu, rất nhiều người thắc mắc, vậy hạt thầu dầu là gì mà lại có thể khiến cho trẻ em ăn vào là bị ngộ độc ngay lập tức?

Ricin - chất độc nguy hiểm nhất hành tinh

Hạt thầu dầu vốn là một loại hạt dùng để sản xuất dầu thầu dầu, một loại chất được sử dụng khá nhiều trong cuộc sống thường ngày. 

Dầu thầu dầu có tác dụng tẩy nhẹ và chắc chắn, thường dùng làm thuốc tẩy giun. Tuy nhiên, nếu sử dụng với một liều lớn thì có thể gây ngộ độc.

Hinh anh Qua thau dau la gi ma gay ngo doc

 Hạt thầu dầu có tác dụng tẩy bởi trong nó có chứa một chất kịch độc tên là ricin.

Tác dụng tẩy của hạt thầu dầu bắt nguồn từ một chất độc có tên là ricin trong hạt, là một chất nằm trong danh sách các hợp chất có thể sử dụng để chế tạo các chất độc và thuốc nổ do Chính phủ Anh công bố.

Ricin được coi là một chất kịch độc. Chất độc của nó có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng ngay khi chỉ dùng một lượng nhỏ.

Theo Valette và Salvanet (1936), với liều 0,002mg, đối với 1kg thể trọng đã làm chết một con thỏ, tiêm 0,03mg cho 1kg thế trọng chó là đủ giết chết một con chó.

Đối với hạt thầu dầu, nếu trẻ em mà ăn từ 3 - 4 hạt có thể dẫn đến tử vong, với người lớn là từ 14 - 15 hạt. Ăn một hạt có thể gây ra tình trạng đau bụng, nôn nhiều, tiêu chảy phân lỏng, mất nước, tụt huyết áp...

Làm thế nào để ngăn chặn chất độc trong hạt thầu dầu?

Hiện tại, vẫn chưa có thuốc giải độc của hạt thầu dầu, do vậy, nếu ăn vào sẽ dẫn đến tình trạng vô cùng nguy hiểm.

Các chuyên gia khuyến cáo, gia đình không nên trồng cây thầu dầu trong nhà bởi chúng có thể gây nguy hại đến sức khỏe của trẻ nhỏ. 

Hiện nay, vẫn còn rất nhiều người nuôi trồng và sử dụng thầu dầu để tận dụng những tác dụng của nó.

Để hạn chế chất độc trong hạt thầu dầu, nhiều nơi đã xào nấu hạt thầu dầu lên hoặc hấp nóng chúng ở nhiệt độ cao. Lúc này, chất độc trong hạt thầu dầu sẽ bị phá hủy.

Tuy nhiên, không nên lạm dụng hạt thầu dầu để chữa bệnh hay tẩy ruột vì chúng có thể đem lại những rủi ro rất lớn cho cả người lớn và trẻ em.

Video: Yêu cầu chặt bỏ ngay cây, hoa chứa chất độc trong trường học

Quỳnh Chi (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn