Phát hiện sớm tai biến mạch máu não qua các triệu chứng sau

Sức khỏeThứ Sáu, 25/11/2016 11:32:00 +07:00

Có một chứng bệnh cần đặc biệt lưu ý khi thời tuyết chuyển sang mùa đông như hiện nay, đó là chứng tai biến mạch máu não; với người già, chứng bệnh này vừa có nguy cơ cao, hậu quả lại rất nặng nề.

 Triệu chứng tai biến mạch máu não thường thấy 

Diễn biến của bệnh tai biến mạch máu não thường rất bất ngờ và làm người bệnh không có khả năng phòng tránh.

Tuy nhiên, nếu bị một số triệu chứng sau, bệnh nhân và người nhà nên chú ý vì đó có thể là một trong những triệu chứng tai biến mạch máu não dù nhẹ hay nặng. Nếu nặng, cần có các loại thuốc điều trị tai biến phù hợp.

Tê cứng ở mặt, tay hoặc chân – đặc biệt là tê cứng nửa người.

Khi não của bệnh nhân bị ảnh hưởng do máu không đưa dinh dưỡng lên nuôi não, làm tay chân bệnh nhân có cảm giác tê, đôi khi là mất cảm giác đau ở chân tay thậm chí ở một nửa người.

tebichan_1

Tê chân 

Chóng mặt, ù tai và choáng váng 

Triệu chứng tai biến mạch máu não này cũng do não không được nuôi dưỡng và đột ngột không có khả năng điều khiển như bình thường .Vì vậy, một trong những triệu chứng của tai biến mạch máu não là gây chóng mặt, ù tai, một số trường hợp có thể gây yếu một bên chân và bệnh nhân đứng không vững.

Đau đầu dữ dội

Do mạch máu đưa máu lên nuôi não đột ngột bị ngừng do tắc mạch máu hoặc vỡ mạch máu nên máu không được đưa lên để nuôi não chính vì vậy ở bệnh nhân tai biến mạch máu não thường có hiện tượng đau đầu dữ dội và đột ngột.

thieu-mau-o-nct_

 Triệu chứng đau đầu dữ dội của bệnh nhân tai biến

Rối loạn ngôn ngữ 

Triệu chứng tai biến mạch máu não này thông thường là bệnh nhân đột ngột bị rối  loạn ngôn ngữ tạm thời như nói ngọng, nói lắp. Điều này có thể chỉ diễn ra trong vài phút hoặc có khi vài giờ trước khi tai biến nghiêm trọng xảy ra và làm bệnh nhân không còn khả năng sử dụng ngôn ngữ nữa.

Đột ngột không cử động được chân tay ( hay Mất phối hợp điều khiển chân tay)

Hiện tượng này cũng do máu lên não bị hạn chế, vì vậy não không có khả năng điều khiển tay chân như bình thường. Lúc này, bệnh nhân khó khăn trong việc cầm nắm, nhặt, điều khiển vật dụng. Một số trường hợp tay chân run không đứng vững, rất nguy hiểm khi điều khiển xe.

cam_nam

Khó khăn trong cầm nắm 

Rối loạn trí thức 

Biểu hiện thông thường là bệnh nhân đột ngột bị mất định hướng, quên, không nghe rõ trong một thời gian khá ngắn.

Tức ngực, khó thở, tim đập nhanh bất thường

Do các cơ quan không cung cấp đủ máu sẽ cảnh báo một số dấu hiệu : tức ngực, khó thở, tim đập nhanh bất thường, không kiểm soát được cảm xúc...

Triều Châu (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn