Phát hiện chất trong sữa mẹ làm giảm nguy cơ truyền HIV

Sức khỏeThứ Tư, 29/08/2012 12:54:00 +07:00

(VTC News) - Các nhà khoa học đã phát hiện trong sữa mẹ có chứa 1 chất có khả năng làm giảm nguy cơ truyền bệnh HIV từ mẹ sang con.

(VTC News) - Các nhà khoa học đã phát hiện trong sữa mẹ có chứa 1 chất có khả năng làm giảm nguy cơ truyền bệnh HIV từ mẹ sang con. 

Các nhà nghiên cứu đang làm việc tại Zambia đã tổng hợp và  phân tích một số mẫu sữa từ 81 người mẹ nhiễm HIV đã truyền bệnh sang con khi nuôi con bằng sữa mẹ, 86 người mẹ nhiễm HIV không truyền bệnh sang con và 36 người mẹ không nhiễm HIV. 
Các nhà khoa học đã phân tích các mẫu sữa này và phát hiện ra chất oligosaccharides trong sữa mẹ có tác dụng tăng cường miễn dịch, giúp giảm nguy cơ truyền nhiễm virus nguy hiểm này. 
Nghiên cứu này đăng trên tạp chí trực tuyến Clinical Nutrition. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng sữa mẹ chứa oligosaccharides cao hơn mức trung bình sẽ ít có nguy cơ truyền bệnh HIV sang con hơn sữa của những người mẹ có chứa ít chất này. 
Ở các nước nghèo, nguy cơ truyền nhiễm bệnh HIV từ mẹ sang con rất cao. Vì vậy những phụ nữ nhiễm HIV được khuyến khích nên nuôi con bằng sữa mẹ đúng cách trong thời kỳ uống các loại thuốc kháng virus. 
Lar Bode, tác giả của nghiên cứu và trợ lý của mình là giáo sư nhi khoa của trường Đại Học California, San Diego, cho biết “Mọi người thường nhắc đến Proteins và chất béo là những chất quan trọng trong sữa mẹ nên đôi khi họ quên mất tác dụng cũng như lợi ích của chất oligosaccharides” 


Kim Ngân
Bình luận
vtcnews.vn