Phát hiện chấn động: Đã tìm ra vaccine ngừa mụn

Sức khỏeThứ Hai, 10/04/2017 07:42:00 +07:00

Đã đến lúc chấm dứt nỗi lo về một vẻ ngoài khó coi do những nốt mụn xấu xí trên mặt.

Mụn là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra sự phiền toái cho cuộc sống của nhiều thiếu niên tuổi teen.

Tuy nhiên, hiện nay, các nhà khoa học đang nghiên cứu về việc phát triển một loại vaccine trị mụn, có thể chấm dứt được tình trạng phổ biến này.

Hinh anh

Các nhà khoa học đang nghiên cứu về việc phát triển một loại vacxin có thể ngừa mụn trước khi chúng phát ra (Ảnh: Shutterstock) 

Mặc dù đã có một thời gian dài bị nhầm lẫn về nguyên nhân gây ra những nốt mụn phiều nhiễu nhưng nghiên cứu mới đây cho thấy, chúng có thể bắt nguồn từ một loại vi khuẩn ở trên mặt.

Do vậy, việc tiêm vaccine ngừa mụn có thể sẽ ngăn chặn được những nốt mụn nhọt trên mặt trước khi chúng phát ra.Tuy nhiên, việc tiêm chủng cần phải được thử nghiệm trên một số bệnh nhân trước khi đưa vào để sử dụng rộng rãi,

Trưởng nhóm nghiên cứu, Eric Huang nói trên tạp chí Allure: "Mụn trứng cá là do vi khuẩn P. acnes gây ra và chúng sẽ tồn tại trong suốt cuộc đời của bạn.

Chúng tôi không thể chế ra một loại vaccine chống lại vi khuẩn này bởi lẽ, vi khuẩn P. acnes cũng tốt cho sức khỏe của bạn theo nhiều khía cạnh.

Tuy nhiên, chúng tôi đã tìm ra một kháng thể chống lại protein độc hại mà vi khuẩn P. acnes tiết ra trên da - protein liên quan đến các bệnh viêm nhiễm gây ra mụn".

Mụn ảnh hưởng tới khoảng 80% dân số ở độ tuổi từ 11 đến 30, gây ra những nốt mụn trên mặt và khiến da dầu. Tuy nhiên, chúng phổ biến nhất ở nữ giới trong độ tuổi từ 14 – 17 và nam giới từ 16 – 19, theo các con số thống kê.

Tình trạng này có dấu hiệu giảm đi khi bạn lớn tuổi hơn và thông thường, chúng sẽ hoàn toàn biến mất khi bạn 25 tuổi.

Tuy nhiên, trong một vài trường hợp, mụn có thể vẫn kéo dài, hoặc thậm chí mới bắt đầu.

Hinh anh

Các chuyên gia khẳng định, việc tiêm ngừa có thể ngăn cản những nốt mụn xuất hiện. (Ảnh: Shutterstock)

Khoảng 5% phụ nữ và 1% nam giới trên 25 tuổi phải chịu đựng những nốt mụn và một làn da đầy dầu. Các bác sĩ da liễu cho biết, phụ nữ có xu hướng bị mụn nhiều hơn nam giới do sự mất cân bằng hormone.

Thông tin về một loại vaccine được đưa ra sau khi các nhà khoa học phát hiện ra rằng, chế độ ăn kiêng nghèo nàn có thể gây ra sự bùng phát của mụn khi bạn trưởng thành.

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu Italia cho biết thêm, phụ nữ sẽ rất dễ bị mụn nếu nếu lười ăn trái cây và rau quả. 

Video: Video bác sĩ nặn mụn cho bệnh nhân thu hút hơn 24 triệu người xem

Quỳnh Chi (Nguồn: Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn