Ông Nguyễn Văn Đệ: 'Doanh nhân làm trong lĩnh vực y tế là những người đầy bản lĩnh'

Sức khỏeThứ Ba, 11/07/2017 16:05:00 +07:00

Phát biểu tại Hội nghị đối thoại thực hiện chính sách, pháp luật về BHYT, ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam cho rằng, doanh nhân làm trong lĩnh vực y tế là những người đầy bản lĩnh khi dám đầu tư vào một lĩnh vực đầy rủi ro và mạo hiểm, nhưng lại gặp phải quá nhiều vướng mắc, khó khăn do những chính sách chưa phù hợp về BHXH đối với bệnh viện tư nhân.

Tại hội nghị đối thoại việc thực hiện chính sách, pháp luật về bảo hiểm y tế do Bảo hiểm xã hội Việt NamHiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam phối hợp tổ chức, ông Nguyễn Văn Đệ, chủ tịch Hiệp hội bệnh viện tư nhân Việt Nam đã có những chia sẻ hết sức thẳng thắn về những khó khăn, rào cản mà cơ sở tư nhân phải đối mặt khi thực hiện những chính sách về bảo hiểm y tế cũng như các quy định về khám chữa bệnh có áp dụng BHYT đối với bệnh viện tư.

Ông Đệ chia sẻ, Đối với Hiệp hội tư nhân Việt Nam, sau 3 năm thành lập, hiệp hội luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo thực tiễn của các cấp lãnh đạo như Bộ Y tế, cơ quan BHXH Việt Nam.

Trong suốt 3 năm thành lập Hiệp hội, cơ sở BHXH đã tổ chức nhiều buổi đối thoại để giải quyết các vướng mắc, khó khăn của các cơ sở y tế tư nhân trong việc áp dụng các chính sách BHXH vào khám chữa bệnh. 

IMG_8932 3

Ông Nguyễn Văn Đệ, Chủ tịch Hiệp hội Bệnh viện tư nhân Việt Nam. 

Bên cạnh đó, Nhà nước cũng đã có các chính sách khuyến khích, giúp cho các doanh nghiệp, người dân có tiềm năng bỏ vốn ra để đầu tư vào lĩnh vực y tế - vốn là một lĩnh vực hết sức khó khăn và tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Theo ông Đệ, những doanh nhân làm trong lĩnh vực y tế là "những người đầy bản lĩnh". Họ quyết định tham gia vào lĩnh vực y tế theo tiếng gọi của Đảng và Chính phủ, bỏ vốn ra để chia sẻ gánh nặng ngân sách với Nhà nước, bên cạnh đó là sự quá tải các bệnh viện công lập nhưng lại phải đối mặt với quá nhiều vướng mắc, khó khăn, rào cản. 

Lý do là bởi những thông tư, nghị định không còn phù hợp đối với các cơ sở y tế tư nhân. Điển hình như một số quy định về khám chữa bệnh, thanh toán BHYT đang gây khó khăn cho hệ thống các bệnh viện tư nhân.

“Đơn cử việc xếp hạng bệnh viện cho các cơ sở khám chữa bệnh ngoài công lập vẫn chưa rõ ràng, dẫn đến vướng mắc trong việc thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT, xác định tuyến khám chữa bệnh BHYT”, ông Đệ nói.

Vẫn theo ông Đệ, nhiều cơ sở khám chữa bệnh tư nhân hiện gặp nhiều khó khăn do một số tỉnh, thành phố chưa quan tâm tạo điều kiện để các cơ sở khám chữa bệnh tư nhân được ký hợp đồng khám chữa bệnh BHYT. Điều này đã khiến cho việc thực thi chính sách BHYT ở một số cơ sở địa phương vô cùng khó khăn.

Ông Đệ chia sẻ, đối với vấn đề này, Cơ quan bảo hiểm Việt Nam cũng đã rất có thiện chí chia sẻ, tháo gỡ vướng mắc, tuy nhiên sự phối hợp giữa Bộ Y tế và cơ quan BHXH trong cơ cấu chính sách vẫn chưa thực sự hài hòa, khiến cho các cơ sở y tế tư nhân "khó khăn vẫn chồng chất khó khăn".

Video: Bảo hiểm xã hội Việt Nam đối thoại thẳng thắn với cơ sở y tế tư nhân

Từ đó, ông Nguyễn Văn Đệ kiến nghị, cần điều chỉnh một số cơ chế, quy định trong thông tư, nghị định nhằm phù hợp và hỗ trợ các cơ sở y tế tư nhân; đảm bảo sự công bằng giữa y tế tư nhân và y tế công lập nhằm phục vụ KCB BHYT cho nhân dân tốt hơn.

Ông Nguyễn Minh Thảo - Phó tổng giám đốc BHXH Việt Nam cho biết sẽ tiếp thu các ý kiến của Hiệp hội tư nhân Việt Nam, phối hợp với Bộ Y tế để giải quyết những rào cản, vướng mắc trong khám chữa bệnh bằng BHYT.

Ông Thảo cho biết, mặc dù BHXH Việt Nam đã có những cơ chế tháo gỡ nhưng Bộ Y tế và ngành BHXH vẫn chưa có sự đồng thuận, chính sách chưa hài hòa và việc thực hiện chính sách vẫn còn thiếu đồng nhất.

Quỳnh Chi
Bình luận
vtcnews.vn