Nữ sinh 18 tuổi mắc bệnh viêm não hiếm gặp

Sức khỏeThứ Tư, 10/05/2017 11:01:00 +07:00

Chỉ từ các triệu chứng như lo lắng, đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc, bác sĩ phát hiện bệnh nhân mắc một căn bệnh viêm não rất hiếm gặp.

Trải qua thời gian nằm viện, điều trị dài kỉ lục, với gần 5 tháng quyết tâm, không nản lòng của cả thầy thuốc, thân nhân, cô gái trẻ đã chiến thắng căn bệnh và dần hồi phục.

Điều trị viêm não từ… cắt u buồng trứng

Bệnh nhân N.P.A (18 tuổi, Thanh Hóa) vừa được xuất viện sau gần 5 đáng điều trị ròng rã, kiên trì tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

BS Nguyễn Trung Cấp, khoa Cấp cứu (BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết), trước đó, hôm 7/1/2017 bệnh nhân được chuyển tới viện trong tình trạng đờ đẫn không tiếp xúc, có cơn xoắn vặn, nhai, đảo lưỡi, rối loạn nhịp thở, rung giật nhãn cầu, tăng huyết áp.

Hinh anh

Khối u quái bì buồng trứng được lấy ra khỏi cơ thể người bệnh. Tiếp đó bệnh nhân trải qua gần 5 tháng điều trị đã hồi phục hoàn toàn. (Ảnh: BS cung cấp) 

Một tuần trước khi nhập viện, bệnh nhân chỉ có các dấu hiệu lo lắng, kèm theo đau đầu nhiều, sốt cao liên tục, khó tiếp xúc. Sau 5 ngày điều trị tại nhà không đỡ, bệnh nhân đưa đến BV Bạch Mai thăm khám. Tại đây, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị viêm não nên chuyển đến BV Bệnh nhiệt đới TƯ.

Tiếp nhận bệnh nhân, các bác sĩ đã điều trị theo hướng viêm não herpes. Tuy nhiên, hình ảnh siêu âm ổ bụng cho thấy một khối u quái bì buồng trứng là gợi ý rất lớn cho các bác sĩ nghĩ đến căn bệnh viêm não do kháng thể NMDA.

Kết quả mẫu bệnh phẩm xét nghiệm tại đặc hiệu tại labo của Đơn vị nghiên cứu lâm sàng trường Đại học Oxford (Oucru) cho dương tính với thể viêm não này.

BS Cấp cho biết, viêm não tự miễn do kháng thể kháng thụ thể NMDA có thể liên quan nhiều tới các khối u, trong đó, đặc biệt quan trọng là u quái buồng trứng. Đây là loại khối u chứa nhiều loại mô cơ thể khác nhau (bao gồm cả mô não).

U quái buồng trứng thường gặp phụ nữ trong độ tuổi sinh nở, nhưng đôi khi cũng có những u quái tương tự ở tinh hoàn nam giới. Đây là loại khối u có nhiều dạng tổ chức bên trong như răng, tóc, da, mô mềm và thậm chí cả tổ chức tương tự não.

Nhưng sự liên quan của loại u này với viêm não do kháng thể kháng receptor NMDA mới được phát hiện ra trong thời gian gần đây.

“Loại bỏ khối u là một phần rất quan trọng trong điều trị, vì thế, bệnh nhân này đã được chỉ định cắt bỏ u quái bì buồng trứng và điều trị corticoid liều cao”, BS Cấp cho biết.

Hồi phục hoàn toàn

BS Cấp chia sẻ thêm, đưa ra được chẩn đoán đã khó, hành trình điều trị còn nhiều khó khăn hơn do kéo dài.

vieMay mắn, bệnh nhân có BHYT, các chi phí xét nghiệm chụp chiếu chẩn đoán bệnh lại được Đơn vị nghiên cứu lâm sàng trường Đại học Oxford (Oucru) hỗ trợ; gia đình bệnh nhân nỗ lực, quyết tâm theo đuổi điều trị đã mang đến thành công của ca bệnh.

Đây cũng là ca viêm não tự miễn do kháng thể kháng thụ thể NMDA lần đầu tiên được khẳng định bằng xét nghiệm tại BV Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Chi phí điều trị ca bệnh lên đến vài trăm triệu nhưng được bảo hiểm y tế chi trả gần như toàn bộ.

Sau 5 tháng điều trị, bệnh nhân đã hồi phục hoàn toàn, thoát khỏi các dấu hiệu của bệnh viêm não. “Từ chỗ bệnh nhân nằm một chỗ, đờ đẫn không tiếp xúc, sau điều trị bệnh nhân tự đi lại, tự ngồi, tự ăn uống được. Ngôn ngữ được cải thiện, còn một chút vấn đề nhưng tình trạng này sẽ hết theo thời gian”, BS Cấp nói.

Do liên quan nhiều đến khối u, nên những bệnh nhân có khối u và được loại bỏ sẽ hồi phục nhanh hơn và ít bị tái phát hơn những bệnh nhân không tìm thấy khối u.

Với ca bệnh này, các bác sĩ cho biết cũng là một “chỉ điểm” cho các bác sĩ, khi có những trường hợp viêm não không không xác định được căn nguyên virus hay nguyên nhân viêm não tự miễn khác đều nên nghi ngờ bị viêm não do kháng thể kháng NMDA và nên được sàng lọc u một cách hệ thống.

Việc sàng lọc có thể phát hiện nhờ siêu âm, CT hoặc MRI ngực, ổ bụng. Phụ nữ cần được siêu âm kiểm tra kỹ buồng trứng, và nam giới nên được siêu âm tinh hoàn. Khi được khẳng định chính xác, việc điều trị mang lại nhiều cơ hội hồi phục hoàn toàn cho bệnh nhân.

Video: Dấu hiệu nhận biết sớm viêm não mô cầu

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn