Phụ nữ sẽ không thể làm mẹ nếu thiếu hụt nội tiết tố nữ

Sức khỏeThứ Năm, 25/05/2017 11:09:00 +07:00

GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM cho biết, phụ nữ muốn có con được, muốn sống được điều hòa cân bằng, vui vẻ hạnh phúc thì phải có đầy đủ nội tiết sinh dục.

Trao đổi về tầm quan trọng của nội tiết tố đối với sức khỏe tinh thần và thể chất của người phụ nữ trong xã hội ngày nay, PV đã phỏng vấn GS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - nguyên Giám đốc Bệnh viện Từ Dũ TP.HCM, người đã có những thành tựu to lớn trong lĩnh vực sản phụ khoa.

Thưa Giáo sư, hiện nay vấn đề nội tiết tố ở phụ nữ ngày càng được nhắc đến nhiều hơn. Xin bà cho biết, nội tiết tố được hiểu thế nào và nó có vai trò ra sao?

Nội tiết giữ vai trò chủ đạo từ khi trẻ còn trong bụng mẹ, để xác định giới tính của đứa bé. Trong suốt quá trình phát triển, nội tiết tố có vai trò rất quan trọng, đặc biệt là từ tuổi dậy thì cho đến suốt sau thời kỳ mãn kinh. Vì nó quan trọng và chi phối mọi sinh hoạt của con người, đặc biệt là phụ nữ nên người phụ nữ muốn có con được, muốn sống được điều hòa cân bằng, vui vẻ hạnh phúc thì phải có đầy đủ nội tiết sinh dục. 

Hinh anh

 GS. Nguyễn Thị Ngọc Phượng.

Vậy, nếu gặp rối loạn hay suy giảm nội tiết thì sẽ ảnh hưởng thế nào?

Nếu một bé gái bị rối loạn nội tiết thì đứa bé đó sẽ có nguy cơ không thể làm mẹ được. Nếu mà trong tuổi sinh sản bị rối loạn nội tiết thì phải điều trị để tăng khả năng thụ thai. Đến gần tuổi mãn kinh mà bị rối loạn nội tiết thì người sẽ rất mệt mỏi, khó chịu. tăng nguy cơ bị các bệnh như tim mạch, loãng xương...

Đâu là dấu hiệu đặc trưng cho thấy phụ nữ bị rối loạn hay suy giảm nội tiết tố, thưa GS?

Còn trẻ thì chưa rõ lắm nhưng đến tuổi dậy thì mà không có những dấu hiệu như ngực nở, mông nở hoặc không có kinh thì có thể là bị rối loạn hoặc suy giảm nội tiết tố. 

Phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ khi có rối loạn nội tiết thì khó có thai được và thường bị rong kinh, rong huyết rất nhiều, gọi là xuất huyết tử cung bất thường. Đến tuổi mãn kinh mà rối loạn nội tiết thì thấy rất rõ, con người hay cáu gắt, huyết áp tăng, trí nhớ sa sút, loãng xương...

Video: Phụ nữ và quyền nghỉ ngơi ngày 'đèn đỏ'

Theo GS, ở Việt Nam hiện nay vấn đề này đã được quan tâm đúng mức hay chưa? Việc phụ nữ không quan tâm đúng mức đến nội tiết tố sẽ có hệ lụy gì?

Người Việt Nam mình có thói quen, cứ cái gì khó chịu trong người là chịu đựng, nên người ta chưa quan tâm đến vấn đề này đúng mức. Tôi nói thí dụ như ở Trung Quốc hiện nay, ở mỗi tỉnh của họ có mấy trăm phòng khám chuyên về mãn kinh. Ở các nước khác như Philippines, Malaysia, Thái Lan cũng đều có những hội mãn kinh hoạt động rất đều đặn.

Trên thế giới, ở Mỹ có hiệp hội mãn kinh Bắc Mỹ, hiệp hội mãn kinh Nam Mỹ, hiệp hội mãn kinh châu Âu, hiệp hội mãn kinh châu Á Thái Bình Dương mà Việt Nam mình là một trong những thành viên sáng lập. Tôi nghĩ phụ nữ chúng ta, nhất là tuổi trung niên từ 40 trở lên cần phải được ngành y chăm sóc nhiều hơn.

Xin cảm ơn GS!

Quỳnh Chi (Thực hiện)
Bình luận
vtcnews.vn