Những người có tính cách và nghề nghiệp này dễ bị ung thư

Sức khỏeThứ Sáu, 29/01/2016 02:46:00 +07:00

Những phụ nữ hiền hậu, ôn hòa, không hay bực tức cáu giận, làm thư ký, nhân viên văn phòng, tài chính kế toán, giáo viên… có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 70

Những phụ nữ làm thư ký, nhân viên văn phòng, tài chính kế toán, giáo viên… có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao hơn 70% so với người bình thường.
 
Trang Health Sina công bố một báo cáo mới của nhóm nghiên cứu Chuyên đề sức khỏe quốc gia Trung Quốc khiến không ít người bất ngờ. Nghiên cứu kết luận 70% phụ nữ mắc bệnh ung thư được đánh giá là “phụ nữ tốt” trong nhận xét của nhiều người.

Theo đó, chị em hiền hậu ôn hòa, không hay bực tức cáu giận, thường làm những công việc như thư ký, nhân viên văn phòng, người làm công việc tài chính kế toán, giáo viên tiểu học và trung học cơ sở… có nguy cơ cao mắc bệnh ung thư.

 

Nghiên cứu phân tích, người làm việc chăm chỉ, không hay cáu giận, sống có nguyên tắc kỷ luật chiếm tỷ lệ ung thư cao hơn hẳn so với nhóm khác, số tuổi phát bệnh cũng trẻ hơn. Giáo sư Hà Dụ Dân, hiện công tác tại Trường Đại học Y học cổ truyền Thượng Hải cho biết, nhóm nghiên cứu sau khi điều tra hơn 30.000 bệnh nhân nữ mắc bệnh ung thư đã phát hiện tính cách, nghề nghiệp và các yếu tố tâm lý có mối liên quan mật thiết đến ung thư.

Trong nhóm phụ nữ bị ung thư, có 4 loại nghề nghiệp mắc bệnh cao hơn cả là kế toán tài chính, giáo viên tiểu học và trung học cơ sở, nhân viên văn phòng, thư ký.

Thông thường đảm đương những công việc này là những người làm việc rất cần mẫn, áp lực công việc tương đối lớn nhưng lại không kịp thời tìm cách giải tỏa, về lâu dài gây bất ổn về tâm lý. Bên cạnh đó, đại đa số họ thường làm công việc tuân theo sự sắp xếp của người khác, có tính cách hướng nội, vì thế dễ cảm thấy cô độc trong cuộc sống và công việc.


Giáo sư Hà nhấn mạnh, yếu tố tinh thần không tốt là chất xúc tác gây nên bệnh ung thư. Trước đây từng có một nghiên cứu cho rằng tình trạng yếu tố tinh thần bi quan mà không thể giải tỏa có liên quan đến bệnh ung thư vú, ung thư cổ tử cung. Những bệnh nhân ung thư dạ dày thường có biểu hiện: Quá cẩn thận và hay đề phòng mọi thứ xung quanh, tránh va chạm, tâm lý bất mãn cao độ.

Vì thế, để phòng tránh ung thư, giáo sư khuyến cáo phụ nữ nên quan tâm hơn nữ đến nhu cầu của bản thân, bớt hy sinh một chút, giữ tinh thần lạc quan, biết giải tỏa áp lực, duy trì ổn định tâm lý.

Phụ nữ thường quan niệm rằng, trong cuộc sống, tất cả mọi thứ đều rất quan trọng, thường yêu cầu mọi việc phải hoàn mỹ. Thực tế, chỉ có 5% là quan trọng hoặc cấp bách, 15-25% khác tương đối quan trọng và cấp bách mà thôi, còn lại đều có thể bỏ qua được. Nếu chị em quá cầu toàn sẽ tự tạo áp lực cho bản thân, khiến tinh thần mệt mỏi ảnh hưởng đền các tính năng của cơ thể, từ đó dễ dẫn đến ung thư.


"Phụ nữ cần biết rằng, không có gì quý hơn sức khỏe. Khi gặp khó khăn, không nên suy nghĩ quá nhiều. Hãy học cách giải tỏa áp lực tâm lý, không nên chỉ giam mình trong 4 bức tường gia đình và công việc.

Nên kết giao bạn bè để có mối tương giao xã hội tốt", giáo sư Hà nói. Bà dẫn ra một số nghiên cứu cho thấy người có mối tương quan trong xã hội càng cao thì tỷ lệ mắc ung thư càng thấp. Nữ giáo sư còn khuyên phái đẹp nên nuôi dưỡng nhiều sở thích sẽ giúp giải tỏa áp lực và ức chế sau một ngày làm việc căng thẳng.


Nguồn: Vnexpress
Bình luận
vtcnews.vn