Những căn bệnh quái ác biến khuôn mặt người thành ‘quái vật’

Sức khỏeThứ Năm, 23/02/2017 18:12:00 +07:00

“Mặt quỷ” là cái tên được gán cho những người không may mắc phải các căn bệnh quái ác làm cho khuôn mặt họ biến dạng một cách ghê rợn.

Người gần đây nhất là anh Huỳnh Văn Đạt (SN 1964), ngụ tại ấp Hậu Hoà, xã Hậu Thành, huyện Cái Bè (Tiền Giang), mắc bệnh lạ ăn hết khuôn mặt, mà VTC News đã phản ánh.

Mất hết khuôn mặt vì bệnh Cam ma tẩu 

Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ, nguyên PGĐ Sở Y tế tỉnh Tiền Giang cho biết, bệnh mà anh Đạt mắc phải đó là Cam tẩu mã (tên tiếng Anh: noma). Đây là một chứng bệnh viêm miệng hoại thư cấp tính, bắt đầu ở lợi hoặc ở má và lan rất nhanh. Bệnh sẽ hoại tử phần mềm, làm thủng má, môi, mũi, sau đó làm hoại tử xương và khiến răng lung lay rồi rụng dần, có mùi hôi thối.

img_9935-1401

Khuôn mặt anh Đạt bị bệnh Cam mã tẩu ăn gần hết,  nguy cơ tử vong cao.  

 U xơ thần kinh, căn bệnh biến mặt người thành "mặt quỷ"

Bệnh u xơ (sợi) thần kinh là một hội chứng di truyền trội, dây là bệnh di truyền do nhiễm sắc thể của hệ thần kinh, chứ không phải bệnh truyền nhiễm. Biểu hiện là sự thay đổi của hệ thống thần kinh, xương và da.

benh-quai-di-1

 Ông Shadot Hossain (47 tuổi, Bangladesh) phát hiện bị mắc bệnh u xơ thần kinh khi 13 tuổi, đến nay, khối u đã lên khắp người, khuôn mặt ông bị che phủ bởi rất nhiều u thịt. 

benh-quai-di-2

Ông Võ Văn Vinh (50 tuổi, ở xã Hành Trung, huyện Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) sống chung với u bướu do căn bệnh u xơ thần kinh đã hơn 43 năm nay.  

Video: Căn bệnh u xơ thần kinh khiến khuôn mặt biến dạng thành "mặt quỷ"

benh-quai-di-3

Ông Phạm Văn Chu (SN 1956, thôn Lương Hoà, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thuỷ, Thanh Hoá)  cũng là nạn nhân của bệnh u xơ thần kinh. 

benh-quai-di-4

Ông Nguyễn Đình Chiểu ở xã Ngọc Tảo (Hà Nội) bị người dân gọi với tên "người đàn ông mặt quỷ".

benh-quai-di-5

Phần lớn u xơ thần kinh là lành tính, tuy vậy để điều trị rất khó do những khối u rất dễ tái phát. Nhiều bệnh nhân phải chung sống với căn bệnh này suốt đời.  (Trong ảnh là bà Đáng ở Lục Bình – Hà Nam mắc bệnh u xơ thần kinh)

benh-quai-di-6

 Ông Slamet (59 tuổi, Indonesia) mắc chứng u xơ thần kinh khiến u thịt nổi khắp đầu. 

benh-quai-di-7

 Khối u che mất mắt, mũi ông Slamet.

benh-quai-di-9

 Hai bàn tay ông gần như không thể làm việc vì khối u nổi khắp nơi. 

benh-quai-di-10

Bé Dương Văn Lượng (SN 2004, thôn Quéo, xã Phú Nhuận, huyện Lục Ngạn, Bắc Giang) với khuôn mặt biến dạng vì bệnh u xơ thần kinh.

Cũng giống như bệnh Cam mã tẩu, bệnh u xơ thần kinh chưa có thuốc đặc trị. Theo Tiến sĩ - Bác sĩ Nguyễn Hùng Vĩ thì bệnh Cam mã tẩu vẫn có khả năng chữa được nhưng rất khó.

Còn đối với u xơ thần kinh, dù có phẫu thuật cắt bỏ khối u thì một thời gian sau nó sẽ lại phát triển như cũ. Người bệnh gần như phải chung sống với nó suốt đời. 

Đức Thuận
Bình luận
vtcnews.vn