Nguồn dinh dưỡng giúp đôi mắt luôn sáng khỏe

Sức khỏeThứ Bảy, 01/10/2016 07:00:00 +07:00

Một chế độ dinh dưỡng hợp lý kèm với những hoạt động chăm sóc mắt hàng ngày sẽ giúp cho đôi mắt duy trì trạng thái sáng khoẻ và trẻ trung lâu dài.

Hãy luân phiên kết hợp các thực phẩm dưới đây trong khẩu phần ăn hằng ngày của mình để đôi mắt luôn được sáng rõ, khỏe mạnh.

Cà rốt

Cà rốt là loại thực phẩm số một dành cho mắt. Các loại rau quả có màu cam chứa rất nhiều beta-caroten và chất chống oxy hóa, giúp chống lại các bệnh thoái hóa mắt như đục thủy tinh thể và bệnh võng mạc. Nước ép cà rốt cũng là một lựa chọn tuyệt vời. Cà rốt có thể là nguyên liệu cho các món súp, món hầm, các loại nước sốt, hay làm món khai vị.

giat-minh-voi-nhung-tac-dung-phu-cua-ca-rot

Cà rốt là loại thực phẩm số một dành cho mắt 

Ớt chuông

Ớt chuông là nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời, một yếu tố quan trọng để giữ cho thị lực khỏe mạnh. Ngoài ra, ớt chuông cũng chứa rất nhiều các chất chống oxy hóa và vitamin khác giúp bảo vệ đôi mắt. Ớt chuông có thể dùng để ăn tươi trong các món salad, dùng làm nước sốt, ăn kèm với bánh mỳ hoặc nấu trong các món hầm hoặc bổ sung với các món thịt nướng.

Cải bó xôi

Cải bó xôi chứa hầu hết các loại vitamin, nhưng nhiều nhất là vitamin C, lutein, zeaxanthin và beta carotene. Ngoài ra, cải bó xôi còn có nồng độ cao các chất chống oxi hóa, giúp chống lại sự thoái hóa điểm vàng. Zeaxanthin và lutein làm tăng mật độ sắc tố ở các khu vực điểm vàng, có tác dụng như kem chống nắng tự nhiên cho đôi mắt, hấp thụ 40-90% các loại ánh sáng quang phổ màu xanh nguy hiểm.

Trứng

Lòng đỏ trứng có nhiều lutein và zeaxanthin. Đây là 2 dưỡng chất có vai trò quan trọng giúp cho mắt giảm nguy cơ bị thoái hoá điểm vàng và đục thuỷ tinh thể.

giam-can-than-ky-voi-trung-ga-luoc-1

Lòng đỏ trứng có nhiều lutein và zeaxanthin 

Cá hồi

Những chất dinh dưỡng hữu ích trong cá hồi có thể bảo vệ võng mạc và ngăn ngừa mù lòa. Axit béo Omega-3 trong cá hồi giúp bảo vệ độ ẩm thiết yếu của mắt và chống lại bệnh thoái hóa điểm vàng. Để có đôi mắt khỏe đẹp, nên ăn cá hồi ít nhất hai lần một tuần.

Thịt gà

Gà tây và thịt gà có chứa một lượng lớn kẽm và vitamin. Đây là những dưỡng chất cần thiết trong cuộc chiến chống đục thủy tinh thể và những căn bệnh suy nhược thị giác khác.

Đỗ đen

Đỗ đen chứa nhiều kẽm, khoáng chất cần thiết cho võng mạc cũng như duy trì các mạch máu ở nhãn cầu. Kẽm còn giúp ngăn ngừa tình trạng mất thị lực cũng như đục thủy tinh thể.

thanh-loc-co-the-bang-dau-den-cuc-don-gian-ma-khong-so-tac-dung-phu

 Đỗ đen chứa nhiều kẽm, khoáng chất cần thiết cho võng mạc

Ngoài việc bổ sung các dưỡng chất thiết yếu, hãy thường xuyên thực hiện các hoạt động sau để chăm sóc, bảo vệ cho sức khỏe của đôi mắt.

- Mỗi sáng thức dậy, dùng đầu ngón tay xoa nhẹ vòng tròn quanh mắt theo chiều hướng từ trong ra ngoài để mắt khoẻ và tươi tỉnh hơn.

- Luôn đeo kính râm khi ra nắng để bảo vệ mắt khỏi tác hại của tia cực tím - một trong những nguyên nhân hàng đầu khiến mắt mau chóng bị lão hoá.

- Để mắt nghỉ ngơi ít nhất 10 phút sau khi đọc sách hoặc sử dụng máy tính trong thời gian dài. Trong lúc nghỉ ngơi, hãy tập các bài tập đảo mắt theo chiều kim đồng hồ và ngược lại để mắt được thư giãn.

- Sử dụng thuốc nhỏ mắt hằng ngày để làm dịu mắt khi mỏi mệt, nuôi dưỡng, phòng ngừa các bệnh về mắt, và giúp mắt luôn sáng khỏe trong mọi hoạt động sinh hoạt hằng ngày.

Video: Rợn người cách làm trứng giả siêu tinh vi của Trung Quốc

Thúy Nga (Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn