Người khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm Y tế cần biết thông tin này

Sức khỏeThứ Ba, 18/04/2017 20:57:00 +07:00

Nhiều người dân phản ánh, họ có thẻ Bảo hiểm Y tế (BHYT) đi bệnh viện được cấp đơn thuốc rất sơ sài, thậm chí là còn phải mua thuốc bên ngoài vì trong đơn bác sĩ kê bệnh viện không có.

Chiều 18/4, Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội đã tổ chức họp báo về kết quả công tác quý 1 năm 2017 và nhiệm vụ 9 tháng cuối năm 2017.

Trong cuộc họp, nhiều PV quan tâm đến vấn đề nhiều người dân có thẻ Bảo hiểm Y tế(BHYT) đi bệnh viện được cấp đơn thuốc rất sơ sài, thậm chí là còn phải mua thuốc bên ngoài vì trong đơn bác sĩ kê bệnh viện không có. Khi người dân hỏi thì được trả lời là BHYT quy định chỉ cấp như vậy.

Về vấn đề có phải BHYT quy định giới hạn mức phần trăm trả cho những người đi khám bệnh hay không, ông Nguyễn Đức Hòa - Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm Thành phố Hà Nội trả lời: "Bảo hiểm Thành phố Hà Nội không có quy định một đơn thuốc được bao nhiêu tiền. Chúng tôi chi đúng người, đúng thuốc, đúng bệnh và yêu cầu bệnh viện phải sử dụng chi phí hợp lý và hiệu quả".

BHYT

Bảo hiểm Thành phố Hà Nội không có quy định một đơn thuốc được bao nhiêu tiền. Ảnh minh họa

Đọc báo cáo dễ dàng nhận thấy phần chi ra rất lớn trong khi số nợ tồn đọng của BHYT thành phố ngày càng cao. Điều này khiến nhiều người lo ngại BHYT thành phố sẽ vỡ nợ.

Trả lời vấn đề này, đại diện bảo hiểm thành phố Hà Nội cho biết: "Việc bội chi quỹ  hiện tại đang là vấn đề khó khăn nên chúng tôi cần phải quyết tâm ở nhiều mặt. Ngoài việc giám sát bệnh viện phải chi hợp lý và hiệu quả, những trường hợp trục lợi từ BHYT sẽ xử lý cương quyết. Đồng thời, phải giải thích để người dân không đi 5, 7 nơi khám chữa bệnh, sau đó được phát kháng sinh về uống cùng 1 lúc vừa gây lãng phí vừa hại sức khỏe".

Còn về nghi vấn liệu Hà Nội có vấn đề thất thoát trong BHYT hay không khi hiện nay, ở các tỉnh, thành, địa phương có hiện tượng cấp sai, cấp thừa BHYT làm ảnh hưởng đến chi trả của Nhà nước, ông Hòa cho biết:  "Về vấn đề cấp thẻ BHYT, tình hình khám chữa bệnh, Hà Nội ứng dụng công nghệ thông tin nên việc cấp trùng, cấp sai đã giảm đi nhiều".

"Sở dĩ còn trường hợp cấp sai là do trong quá trình đánh máy cán bộ nhân viên đánh sai ngày tháng tên đệm, năm sinh. Đây là vấn  đề sai lỗi chính tả và thời gian gần đây chúng tôi đã hạn chế đi rất nhiều" - Phó Giám đốc phụ trách Bảo hiểm Hà Nội nói.

Ngoài vấn đề BHYT, ông Hòa còn cho biết: "Hiện nay ,trên địa bàn Hà Nội có 30 quận huyện, ngoài quận Thanh Xuân, tất cả các quận huyện chi trả lương hưu qua bưu điện và phải đảm bảo trả lương hưu trước mùng 10 hàng tháng.

Video: Khó hiểu khi học sinh khám BHYT tại bệnh viện Phụ sản

Kim Thược
Bình luận
vtcnews.vn