Người Hà Nội đổ xô thuê đất bãi sông Hồng trồng rau, nuôi gà

Sức khỏeThứ Năm, 18/08/2016 17:15:00 +07:00

Lo ngại phân bón, thuốc bảo vệ thực vật sử dụng tràn lan vượt ngưỡng cho phép, người dân Hà Nội đã thuê đất bãi sông Hồng (Ngọc Thụy, Long Biên) để tự tay trồng rau sạch, nuôi gà vịt.

Nỗi lo thực phẩm bẩn tràn lan trên thị trường khiến nhiều người dân sống tại Thủ đô Hà Nội tìm đến những nơi ngoại thành thuê đất để trở thành “nông dân” tự trồng rau sạch. Với cách này không chỉ giúp cải thiện chất lượng bữa ăn cho gia đình mà còn góp phần tiết kiệm khoản chi phí không nhỏ.

trongraubaigiua3

 Nhiều người đổ xô thuê đất trồng rau sạch nơi bãi giữa sông Hồng

Chỉ với chưa đến 1 triệu đồng/năm, chị Hiền (Đống Đa, Hà Nội) đã thuê được gần 400 m2 đất bãi sông Hồng để trồng rau sạch. Chị Hiền cho hay: “Rau ở chợ hay kể cả trong siêu thị cũng không thể chắc chắn có sử dụng chất kích thích hay không?

Nhìn những bó rau xanh mướt được bày bán tôi rất sợ bởi chưa chắc đã đảm bảo an toàn cho sức khỏe. Trước đây, nhà tôi thường trồng rau trên sân thượng, nhưng vì diện tích hẹp nên thu hoạch không đủ với nhu cầu. Hơn nữa, trước đó báo đài đưa tin trồng rau trên sân thượng cũng không an toàn vì không khí trong nội thành cũng không còn trong lành nữa. Do vậy, tôi quyết định thuê đất ngoại thành để trồng rau sạch cho gia đình”.

trongraubaigiua1

 

“Đất ở đây có phù sa bồi đắp rất màu mỡ, nếu trồng rau cải chỉ khoảng 1 tháng là có thể thu hoạch được. Một luống thu hoạch khoảng 20kg rau cải. Ngoài phục vụ gia đình tôi còn để biếu anh em, họ hàng, bạn bè. Trồng rau sạch ở ngoại thành đi lại hơi xa, nhưng cũng yên tâm vì rau do mình trồng nên đảm bảo an toàn, cuối tuần còn có thể dẫn mấy đứa nhỏ đến thăm vườn coi như một hình thức giải trí” – Chị Hiền nói.

trongraubaigiua

 

Cũng giống như chị Hiền, chị Hải (Ngọc Thụy, Long Biên, Hà Nội) đã tận dụng hơn 800 m2 đất của ông bà để trồng rau. Chị cho hay: “Ở đây nhiều người đến thuê đất trồng rau sạch lắm! Những cụ già trong làng con cái ở xa, sức khỏe yếu không làm được nữa thì cho thuê lại đất, nhưng tôi quyết giữ đất của ông bà để nhà trồng.

trongraubaigiua2

 

Tôi trồng rau chủ yếu để phục vụ gia đình là chính. Hồi đầu mùa khi còn chưa trồng, tôi mua rau muống ngoài chợ, họ phun thuốc chưa đến ngày đã thu hoạch làm cả nhà sau khi ăn bị đau bụng. Sợ quá nên bây giờ tôi chỉ ăn rau do nhà trồng. Thỉnh thoảng buổi sáng hay buổi chiều có những người đi tập thể dục ngang qua, họ lại tạt vào hỏi mua rau sạch, mình có thì bán cho họ thôi”.

trongraubaigiua4

 

Vừa làm cỏ thoăn thoắt, chị vừa kể: “Luống này là vừa thu hoạch xong rau bí, giờ làm cỏ để chuẩn bị gieo hạt rau cải. Ở đây chủ yếu trồng những cây dễ sống, không cần chăm sóc nhiều như rau bí, rau cải củ, rau muống, xen thêm ngô và lạc, cứ thế luân phiên nên mùa nào cũng có rau sạch để ăn. Tuy tốn thời gian, công sức nhưng bù lại có thể yên tâm tuyệt đối về chất lượng, an toàn cho sức khỏe”.

Tuy nhiên, không phải ai cũng có nhiều thời gian để chăm sóc cho vườn rau sạch. Nhiều gia đình thành phố mong muốn ăn rau sạch đã “mạnh tay” thuê đất, thuê luôn cả người trồng rau. Dịch vụ “trồng rau sạch trọn gói” nổi lên như “mốt” được người dân Hà Nội săn đón. Để sở hữu 40m2 đất bãi sông Hồng, người sử dụng dịch vụ phải bỏ ra số tiền là 1,5 triệu đồng/ tháng.

Theo lời chị Hải, nhiều người đã tìm đến đây với mong muốn được ký hợp đồng thuê đất để mở dịch vụ cho thuê đất trồng rau. Nhiều mô hình trồng rau sạch đã ra đời ngay dưới chân cầu Nhật Tân. Người chủ phải thuê nhân công phân lô thành những lô đất nhỏ, sau đó khách hàng sẽ được tự chọn chọn giống rau củ để trồng.

Dịch vụ trọn gói này bao gồm cả tiền giống, công trồng rau, chăm bón và chuyển rau đến tận các hộ gia đình. Tuy nhiên, theo chị Hải, với giá 1,5 triệu đồng bỏ ra hàng tháng đắt hơn rất nhiều so với việc mua rau ở ngoài.

Không chỉ rau, những khu đất bãi giữa sông Hồng còn được tận dụng để thả gà, vịt. Anh Minh, một 'tín đồ' bơi tại sông Hồng cho hay: Hàng ngày, tôi đến đây bơi lội nên quen và thuê cả người chăm vịt, gà cho. Đến cuối tuần, mấy anh em lại tự cắt tiết gà và nấu nướng ăn với nhau ngay giữa bãi sông Hồng.

Theo anh Minh, gà, vịt được nuôi thả ở đây chủ yếu tự kiếm ăn nên thịt rất ngon, thơm. Bữa ăn cuối tuần này được tổ chức sau khi anh cùng các bạn bơi lội thỏa thê nên rất thích và được xả stress.

Video: Cách nhận biết rau sạch, an toàn

Trường Giang
Bình luận
vtcnews.vn