Ngay lập tức, bạn có nhìn thấy điều gì kỳ lạ ở trong bức ảnh này?

Sức khỏeThứ Năm, 27/04/2017 11:17:00 +07:00

Một bác sĩ đã đăng tấm hình này lên và nhấn mạnh rằng, tình trạng này không phải là hiếm hoi.

Khi nhìn vào bức ảnh, bạn có ngay lập tức nhận ra điều kỳ lạ trong bức ảnh không? Nếu không, hãy đếm số ngón tay.

Hình ảnh này được đăng trên Figure 1, một ứng dụng và trang web để các nhân viên y tế trên toàn thế giới chia sẻ những bức hình về y tế và thăm dò ý kiến ​​của các đồng nghiệp.

Hinh anh

Tình trạng có các ngón thừa như vậy được gọi là polydactyly. (Ảnh: Dailymail)

Vị bác sĩ đăng ảnh nói rằng, tất cả các ngón tay của người đàn ông này đều hoạt động bình thường. Ngoài ra, mỗi bàn chân của ông cũng có 6 ngón.

Tình trạng có thêm các ngón tay và ngón chân trên cơ thể được gọi là polydactyly. Polydactyly không hề hiếm gặp, cứ 500 trẻ sơ sinh thì có 1 trẻ bị hội chứng này. 

Tiến sĩ Anand Saggar, chuyên gia tư vấn di truyền học cao cấp tại Bệnh viện St George, London và Phòng thí nghiệm Gene Quốc tế tại Harley Street cho biết, đây được gọi là những bộ phận không phát triển.

Một bộ phận thừa thường được cắt bỏ ở trẻ sơ sinh bằng những cách tương tự như khi người ta cắt bỏ cục thịt thừa, đó là buộc một dây chằng quanh nó để cắt nguồn máu, không cho chúng phát triển.

Nữ diễn viên Gemma Arterton, 31 tuổi, được sinh ra với mỗi bàn tay có 6 ngón. Bác sĩ chữa trị cho cô chỉ cần buộc chặt các ngón thừa đó lại và sau đó chúng tự biến mất, chỉ để lại những vết sẹo nhỏ.

Gemma Arterton miêu tả nó như là "sự kỳ lạ nhỏ bé mà tôi rất tự hào”.

Nếu các ngón tay hoặc ngón chân thừa được hoàn thiện và có tất cả các mô bình thường - chẳng hạn như xương, cơ, mạch máu và thần kinh - quyết định loại bỏ chúng thường được thực hiện vì lý do thẩm mỹ và bắt buộc phải phẫu thuật.

 "Nếu nó có đầy đủ chức năng, có thể chúng ta sẽ không cần loại bỏ nó", tiến sĩ Saggar nói.

Người đàn ông có bàn tay trên không thực sự là bệnh nhân mà là cha của một cô gái mà đang được người bác sĩ này (đang làm việc tại một bệnh viện ở Mỹ) điều trị chứng đau bụng. Bác sĩ đã rất ngạc nhiên khi thấy một ví dụ hiếm hoi về sự phát triển đầy đủ của các ngón thừa, đặc biệt ở người lớn. 

Polydactyly có thể xảy ra vì một số lý do. Ví dụ, một tình trạng di truyền gọi là Greig thường dẫn đến các bất thường về thể chất ảnh hưởng đến ngón tay và ngón chân, ví dụ như gây ra các ngón thừa.

Tình trạng này cũng xảy ra do di truyền. Nếu bạn có bị mắc hội chứng này, con của bạn sẽ có 50% nguy cơ bị như vậy. Nhưng nó cũng có thể xảy ra một cách tự phát, nghĩa là không có ai trong gia đình bị ảnh hưởng.

Tiến sĩ Saggar nói: "Điều chúng ta biết hiện giờ đó là chứng bệnh này thường xảy ra ở người châu Phi, đặc biệt là người Nigeria. Xét về số lượng, nguy cơ bị mắc tình trạng này ở nhóm người này cao gấp 10 lần những người khác". 

Video: Lợi ích không ngờ của việc trẻ mút ngón tay

Quỳnh Chi (Nguồn: Dailymail)
Bình luận
vtcnews.vn