Mâm cơm tất niên hợp truyền thống, đảm bảo sức khỏe

Sức khỏeThứ Sáu, 27/01/2017 11:01:00 +07:00

Làm thế nào để có được một câm cơm tất niên hợp truyền thống, đảm bảo sức khỏe là câu hỏi không dễ trả lời.

Cúng tất niên là một lễ truyền thống được tiến hành vào chiều và tối 30 Tết, trước lễ cúng giao thừa. Mâm cơm cúng tất niên không cần quá cầu kỳ, chủ yếu thể hiện được tấm lòng của người cúng để tri ân đất, trời, thần linh đã phù hộ gia đình trong năm qua.

cung-tat-nien-chieu-30-tet

 Mâm cơm cúng tất niên phải thật trang trọng, đầy đủ thể hiện sự thành tâm của gia chủ.

Để cúng tất niên người ta thường làm hai mâm cỗ, một mâm cúng gia tiên tại bàn thờ ở trong nhà mình và một mâm cúng trời, đất, âm linh, cô hồn ở khoảng sân trước nhà. Mỗi mâm cỗ cũng tùy theo điều kiện kinh tế của gia đình gọi là “tùy tiền mãi lễ” đừng quá lãng phí mà nên “lễ bạc lòng thành” thì thần linh sẽ cảm cách, chứng giám.

Nhưng thông thường trong phong tục của người Việt, cúng tất niên gồm có mâm ngũ quả, hương hoa, giấy tiền vàng mã, đèn nến, trầu cau, rượu, trà và mâm cỗ mặn.

Mâm cỗ mặn các món ăn phụ thuộc vào từng vùng miền mà có những đặc trưng riêng, như miền Bắc hay có canh móng giò hầm măng, miến lòng gà, xôi, bánh chưng, nem, giò lụa, giò xào. Ở miền Trung hay có bánh chưng, bánh tét, giò lụa, gà bóp rau răm, thịt heo luộc, giá đỗ chua. Riêng miền Nam hay có bánh tét, canh măng, thịt kho tàu, gỏi tôm thịt, nem, chả giò...

Theo các bác sĩ, những ngày Tết mọi người thường tiệc tùng và sử dụng nhiều bia rượu và những món ăn giàu dinh dưỡng. Thói quen này dễ khiến cho chúng ta thường ngán khi ăn. Các bà nội trợ nên chuẩn bị nhiều món rau củ trong bữa ăn. Đây là những thực phẩm là trung hòa. Bạn không nên chế biến rau củ quả dưới dạng xào. Vì nó đã làm mất đi tính thanh đạm của rau củ.

Để chống ngán, bạn có thể chế ra dưới nhiều dạng khác như luộc (su su luộc, bắp cải luộc, ngọn bí luộc, su hào luộc), muối (dưa bẹ muối, dưa hành muối), nộm (bắp cải nộm, dưa chuột góp), tái (hành tái, cải cúc tái, cải thảo tái), sống (cà chua sống, dưa chuột sống, rau thơm sống).

Những món ăn như thế giúp cân bằng trong mâm cơm, đảm bảo sức khỏe cho mọi người mà không làm mất đi phong tục truyền thống trong ngày tất niên.

Video: Chợ Tết 0 đồng dành cho người nghèo ở Hà Nội

Tiến Phòng
Bình luận
vtcnews.vn