Kỳ quặc: Cậu bé ngửi mùi thức ăn lạ là đi cấp cứu

Sức khỏeChủ Nhật, 16/04/2017 18:10:00 +07:00

Một câu bé tại Mỹ dị ứng với hầu hết những đồ ăn, thậm chí, mùi thức ăn lạ cũng có thể giết chết cậu bé bất cứ lúc nào.

Bé Christopher Cataldo (6 tuổi, đến từ thành phố Houston, bang Texas, Mỹ) bị mắc chứng bệnh viêm dị ứng thực quản (EoE). Điều đó khiến cậu bé dị ứng với hầu hết những đồ ăn trên thế giới.

Theo gia đình, Christopher chỉ ăn được 6 loại đồ ăn đó là táo, nho, gạo nguyên, khoai tây, cà chua, chanh và chuối. Tất cả những đồ ăn khác cậu bé đều không ăn được. Thậm chí, chỉ cần ngửi mùi thức ăn lạ thôi cũng có thể khiến cậu bé nhập viện cấp cứu, thậm chí nguy có cơ mất mạng.

Các bác sĩ của Christopher cho biết, sau nhiều năm điều trị bệnh các loại thực phẩm lạ có thể khiến Christopher vị bệnh trầm trọng về cổ họng và ruột kết. Hệ miễn dịch của Christopher cũng rất kém nên những nơi đông đúc như một nhà hàng, quán ăn nhanh cũng khiến cậu bé bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi mùi thức ăn.

Hinh anh

 Cậu bé Christopher (áo đỏ) bị dị ứng với hầu hết đồ ăn trên thế giới. (Ảnh: Daily Mail).

Theo các bác sĩ, tình trạng bệnh của Christopher là do cơ thể sản sinh nhiều loại bạch cầu trong thực quản và đại tràng. Thông thường, nhiệm vụ của tế bào này là tiêu diệt vi khuẩn và ký sinh trùng. Tuy nhiên, tình trạng tự miễn dịch đã làm cho chúng phản ứng với thức ăn, do đó đã tạo ra những độc tố gây viêm.

Từ khi Christopher sinh ra, mẹ của cậu bé là chị Kellie hằng ngày phải kiểm tra và chuẩn bị thức ăn riêng dành cho cậu bởi cậu ăn không giống như mọi người trong gia đình.

Theo các nhà khoa học tại Bệnh viện Nhi Đồng Cincinatti, họ đã làm thí nghiệm cho thêm khoai tây chiên vào món ăn của cậu bé để thay đổi khẩu phần hàng ngày. Thật may, những thử nghiệm này đang cho kết quả tốt.

Hinh anh

 Cậu bé được quản lý tại cừa hàng ăn nhanh. (Ảnh: Daily Mai).

“Từ khi các nhà khoa học cho biết con trai tôi có thể ăn được khoai tây chiên khiến tôi rất vui mừng. Thậm chí, họ còn giúp cho Christopher thoải mái khi quản lý một cửa hàng ăn nhanh và có thể ăn bất kỳ thứ gì trong đó.

Con trai tôi đang sống trong một giấc mơ mà bé hằng mong ước. Tôi đã khóc rất nhiều khi nhìn thấy con trai tôi tiến triển tốt mỗi ngày. Tôi hạnh phúc khi thấy ánh mắt sáng lóa của Christopher, điều mà bao lâu nay tôi chưa từng chứng kiến. Tôi cảm ơn họ vì cố gắng chữa trị căn bệnh hiếm gặp này cho cậu bé”, chị Kellie chia sẻ.

Theo tài liệu y khoa, bệnh EoE là một tình trạng viêm dị ứng thực quản, nơi kết nối miệng với dạ dày. Tình trạng này xảy ra khi một loại bạch cầu tích tụ trong thực quản gây phản ứng đối với những thực phẩm có chất gây dị ứng.

Những phản ứng này sẽ khiến con người có cảm giác khó chịu, người bị bệnh chỉ muốn đẩy thức ăn ra khỏi miệng thay vì ăn vào. Khi phản ứng này tăng lên, hoàn toàn có thể làm tổn thương mô gây ra những vấn đề về tiêu hóa.

Các bác sĩ cho biết, bệnh này có thể điều trị bằng cách sửa đổi chế độ ăn uống, trừ một số loại thực phẩm nhất định. Sau đó sử dụng một số loại thuốc giảm sưng và giúp cho bệnh nhân thích ứng từ từ với những thực phẩm bị dị ứng trước đó.

Các nhà khoa học vẫn chưa xác định chính xác nguyên nhân gây ra bệnh EOE bởi vì chỉ được phát hiện trong những năm gần đây nên ít được biết đến.

Video: Bệnh lạ tại Mỹ: Cụt tứ chi chỉ vì... viêm họng

Phương Thảo (Nguồn: Daily Mail)
Bình luận
vtcnews.vn