Hà Nội: Lơ là chống dịch sốt xuất huyết, cơ sở lốp ô tô bị 'sờ gáy'

Sức khỏeThứ Ba, 11/07/2017 11:27:00 +07:00

Trong bối cảnh dịch sốt xuất huyết đang bùng phát mạnh trên địa bàn thành phố, PGS.TS Hoàng Đức Hạnh (Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội) cho biết, ngày 10/7, lần đầu tiên Hà Nội đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp không thực hiện vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh.

Theo số liệu báo cáo, chỉ tính riêng từ đầu năm nay, trên địa bàn cả nước đã có hơn 45.000 ca mắc bệnh, trong đó, tại Hà Nội có 4.200 ca.

Trước tình trạng dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, Bộ Y tế đã quyết định thành lập 9 đoàn kiểm tra về công tác phòng chống sốt xuất huyết và một số dịch bệnh nguy hiểm; đồng thời đẩy mạnh việc nâng cao ý thức người dân trong việc phòng chống dịch bệnh.

o dich sot xuat huyet

Sau kiểm tra, phát hiện trên địa bàn Hà Nội có nhiều ổ dịch bọ gậy, nguy cơ lây bệnh sốt xuất huyết. (Ảnh minh họa)

Liên quan đến thực tế một số hộ dân không hợp tác với cán bộ phòng chống dịch khi họ đi phun hóa chất diệt muỗi, PGS.TS Trần Đắc Phu (Cục trưởng Cục Y tế dự phòng) cho hay, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đã triển khai thực hiện Nghị định 76/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính các cá nhân, đơn vị, tập thể không hợp tác trong các chiến dịch vệ sinh môi trường phòng dịch bệnh sốt xuất huyết.

Cụ thể, cơ sở kinh doanh lốp ô tô cũ Tiến Bích (địa chỉ 194 đường Phạm Văn Đồng) đã bị UBND phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 2 triệu đồng với lý do không thực hiện các biện pháp vệ sinh, diệt trùng, tẩy uể trong vùng có dịch.

Video: Ổ dịch sốt xuất huyết ít ai ngờ giữa lòng Thủ đô

Trước đó, ngày 26/6/2017, đoàn kiểm tra cửa Sở Y tế Hà Nội đã phát hiện, tại đây có khoảng 1800 chiếc lốp ô tô cũ cùng rất nhiều chiếc lốp chứa nước có ổ bọ gậy.

Cùng với quyết định xử phạt, đoàn kiểm tra của Sở Y tế và UBND quận Cầu Giấy đã yêu cầu chủ cơ sở phải di dời các lốp ô tô nói trên, đồng thời tiến hành phun hóa chất vào từng chiếc lốp chứa nước trước khi tiến hành di dời.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn