Giảm cân giúp giảm 50% nguy cơ tiểu đường tuýp 2

Sức khỏeChủ Nhật, 12/02/2017 16:06:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge ở Anh phát hiện ra rằng, các chương trình sức khỏe cộng đồng để giảm béo phì có thể giúp giảm đáng kể nguy cơ tiểu đường tuýp 2.

Nghiên cứu này nằm mục đích xác định tác động của những chương trình sức khỏe cộng đồng đối với việc giảm nguy cơ tiểu đường trong dân cư nói chung, những người không có nguy cơ cao bị bệnh này. Các nghiên cứu trước đây nhắm vào việc giảm cân và tác động của nó đối với người béo phì có nguy cơ cao bị tiểu đường tuýp 2.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu từ 33.184 người tuổi từ 30 đến 60 được kiểm tra 2 lần trong 10 năm, giai đoạn từ năm 1990 đến 2013 như một phần của Chương trình can thiệp Vasterbotten (Vasterbotten Intervention Program - VIP). Nghiên cứu này được phối hợp giữa VIP và khoa dịch tễ Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Anh tại Đại học Cambridge.

Univadis_10.2_Gi_m_cGn_gip_gi_m_50_nguy_c_ti_u__ng_tu_p_2_BS_P.LiOn

Béo phì có nguy cơ bị tiểu đường rất cao

Mục tiêu của nghiên cứu là nhằm xác định mối liên quan giữa thay đổi về cân nặng trong giai đoạn 10 năm theo dõi với tỉ lệ chẩn đoán mới tiểu đường týp 2 tại thời điểm 10 năm. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, những sáng kiến sức khỏe cộng đồng có thể mang lại lợi ích cho cả những người có nguy cơ cao bị tiểu đường và những người không có nguy cơ cao.

Theo kết quả nghiên cứu, sau 10 năm, 3,3% số người tham gia bị tiểu đường, 53,9% tăng hơn 1kg so với lúc bắt đầu nghiên cứu và 36,2% duy trì cân nặng. Những người tăng hơn 1kg có nguy cơ bị tiểu đường týp 2 cao hơn 52% so với những người vẫn duy trì được mức cân nặng như ban đầu. Nghiên cứu được đăng trên tờ BMC Public Health.

Video: Thói quen ăn ăn uống nào dễ dẫn đến bệnh tiểu đường?

(Nguồn: Sức khỏe đời sống)
Bình luận
vtcnews.vn