Gia tăng tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết

Sức khỏeThứ Bảy, 05/08/2017 14:52:00 +07:00

Thông tin từ Khoa truyền nhiễm Bệnh viện Bạch Mai, tỷ lệ phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết chiếm khoảng 15-20% tổng số bệnh nhân điều trị nội trú tại khoa.

Theo TS.BS Đỗ Duy Cường – Trưởng khoa Truyền nhiễm, BV Bạch Mai, hiện nay trung bình tại Khoa có khoảng 70 bệnh nhân sốt xuất huyết trên tổng số gần 200 bệnh nhân điều trị nội trú. Trong số đó, 15-20 % là phụ nữ có thai.

2-160435601

Phụ nữ mang thai mắc sốt xuất huyết

Diễn biến sốt xuất huyết trên phụ nữ có thai rất khó lường, bác sĩ khuyên phụ nữ có thai mắc sốt xuất huyết nên nhập viện điều trị. Bệnh nhân sẽ được theo dõi công thức máu, đông máu, chức năng gan, thận,... cũng như tình trạng của thai nhi hàng ngày để xem có dấu hiệu: Dọa sảy hay sảy thai, đẻ non đặc biệt trong những tháng cuối của thai kỳ; hoặc rong kinh, rong huyết hay không.

Một số trường hợp thai phụ ở giai đoạn cuối có dấu hiệu chuyển dạ, sốt xuất huyết dễ làm chảy máu cùng với đó là chảy máu trong lúc sinh nở sẽ dễ khởi động quá trình rối loạn đông máu, dẫn đến sốc mất máu, nguy hiểm tính mạng cho mẹ và thai nhi.

Video: Cảnh báo về sốt xuất huyết

Điều trị các bệnh phối hợp nói chung và sốt xuất huyết nói riêng cho phụ nữ mang thai thường rất khó tiên lượng. Cần phải theo dõi chặt chẽ tại các cơ sở y tế có đầy đủ các chuyên khoa khác cùng phối hợp như sản, huyết học, hồi sức,... để kịp thời xử trí khi có biến chứng xảy ra.

Trong quá trình điều trị cũng cần thận trọng khi chỉ định dùng thuốc (truyền dịch, truyền máu, thuốc hạ sốt, kháng sinh,…) vì những ảnh hưởng của nó đối với thai. Ngay cả các thuốc có thể chỉ định dễ dàng cho bệnh nhân khác thì khi sử dụng cho thai phụ vẫn phải có sự thống nhất của bác sỹ truyền nhiễm và bác sỹ sản khoa sau khi đã cân nhắc rất kỹ.

Các chuyên gia chia sẻ phụ nữ đang mang thai cần cố gắng phòng tránh mắc bệnh sốt xuất huyết, để làm được điều đó nên mặc quần áo dài, chân đi tất, ngủ màn tuyệt đối, thoa kem để tránh muỗi đốt, dùng hương muỗi, bình xịt muỗi,… để đuổi và diệt muỗi.

Các vật dụng đựng nước sạch dùng trong sinh hoạt nên được che đậy tránh muỗi đẻ trứng và nên thay nước hàng tuần để diệt lăng quăng. Không để nước đọng ở các nơi như lốp xe hỏng, vỏ dừa, chai lọ, ao tù, cống rãnh. Nên tích cực tham gia và vận động mọi người cùng tham gia vệ sinh môi trường ở nơi mình đang sinh sống để góp phần phòng tránh sốt xuất huyết cho bà bầu.

Lê Thạch
Bình luận
vtcnews.vn