Ghép tế bào gốc từ dây rốn người không cùng huyết thống

Sức khỏeThứ Năm, 02/04/2015 06:11:00 +07:00

(VTC News) - Viện Huyết học - Truyền máu trung ương vừa công bố ca ghép tế bào gốc đầu tiên từ dây rốn của người không cùng huyết thống.

(VTC News) - Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương vừa công bố ca ghép tế bào gốc đầu tiên từ dây rốn của người không cùng huyết thống.


Bệnh nhân là Hoàng Thị Thùy Linh, 28 tuổi ở Quảng Bình. Em bị lơxêmi cấp dòng tủy từ tháng 9/2014. Đây là nhóm tiên lượng xấu nên yêu cầu điều trị ghép tế bào gốc là phương án tối ưu để cứu sống bệnh nhân.

Mẫu tế bào gốc máu dây rốnđược lấy ra từ bình nito lỏng
Rất may mắn, các bác sĩ tìm được mẫu tế bào gốc phù hợp trong số hơn 450 mẫu máu dây rốn cộng đồng được lưu trữ.

Ca ghép được tiến hành vào ngày 30/12/2014. Hiện bệnh nhân có thể đi lại, các chỉ số máu gần như bình thường, tế bào gốc máu cuống rốn mọc ổn định, khoảng một tuần nữa sẽ được xuất viện. Chi phí ca ghép gần 1 tỷ đồng, bảo hiểm y tế trả 50%.

Giáo sư Nguyễn Anh Trí, Viện trưởng viện Huyết học - Truyền máu trung ương cho biết, viện đã tiến hành ghép 150 ca, gồm cả tự thân và đồng loại từ người cho cùng huyết thống. Cả nước cũng đã ghép tế bào gốc từ máu dây rốn được 12 ca nhưng là ghép cho trẻ.

Đây là lần đầu tiên ghép điều trị cho bệnh nhân ung thư máu ở người lớn và lấy tế bào gốc từ mẫu dây rốn được lưu trữ trong ngân hàng tế bào gốc cộng đồng.

» Thực phẩm tốt, rẻ giúp phòng chống ung thư
» 10 công dụng thần kỳ của quả cà chua
» Nam giới không nên bỏ qua những thực phẩm này
» Đàn ông uống bia, phụ nữ tắm gội bia


Tuấn Phong


Bình luận
vtcnews.vn