Điều tra vụ 3 trẻ chết sau tiêm vắc xin ‘5 trong 1’

Sức khỏeThứ Năm, 20/12/2012 10:18:00 +07:00

Bộ Y tế quyết định vào cuộc kiểm tra chất lượng lô vắc xin tiêm cho 3 cháu bé tử vong tại Nghệ An.

Bộ Y tế quyết định vào cuộc kiểm tra chất lượng lô vắc xin tiêm cho 3 cháu bé tử vong tại Nghệ An.

Liên quan đến thông tin 3 cháu bé xã Châu Quang, huyện Quỳ Hợp (Nghệ An) tử vong sau tiêm vắc- xin “5 trong 1” Quinvaxem, ngày 19/12, GS-TS Nguyễn Trần Hiển, Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương, Trưởng ban điều hành dự án Tiêm chủng mở rộng, cho biết sẽ kiểm nghiệm chất lượng lô vắc- xin tiêm cho các cháu bé nói trên.

Ông Hiển cho hay cá nhân ông cũng đã nhận được thông tin này, đồng thời mẫu vắc-xin tiêm cho ba trẻ trên cũng đã được lưu lại và gửi về Viện Kiểm định để kiểm định chất lượng.

Cũng theo ông Hiển, Hội đồng cố vấn chuyên môn về tai biến vắc-xin sẽ họp, đánh giá nguyên nhân sự cố sau tiêm vắc-xin đối với các trường hợp tai biến nặng tại Nghệ An.

Dự kiến, trong một vài ngày tới sẽ có kết luận chính thức về các trường hợp này. Hiện chuyên gia của Bộ Y tế cũng đã có mặt tại Nghệ An, tham gia vào quá trình điều tra, tìm hiểu nguyên nhân tử vong của 3 trẻ trên.

Khi được hỏi nhận định về nguyên nhân dẫn đến tai biến đau lòng của ba cháu nhỏ sau tiêm vắc-xin, vị lãnh đạo này cho biết cơ quan chức năng sẽ tìm hiểu nguyên nhân từ quy trình tiêm chủng, chất lượng vắc- xin hay bé mắc bệnh ngẫu nhiên trong thời gian tiêm chủng… .

Trước đó, ngày 7/12, Trạm Y tế xã Châu Quang tiến hành tiêm chủng cho trẻ em. Đợt tiêm mũi “5 trong 1” phòng các bệnh: Bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B và viêm phổi/viêm màng não mủ do HIB.

Cả xã có 65 cháu đến tiêm phòng, nhưng đến cuối chiều cùng ngày, 3 cháu nhỏ gồm: L.Q.T, V.H.N và V.T.K (đều 3 tháng tuổi) có biểu hiện nôn quấy, sốt, bỏ bú. Đến ngày 9/12, cháu N tử vong. Một ngày sau, cháu T. tử vong và 5 ngày sau đó, cháu K. cũng qua đời.

Thống kê trước đó cho thấy, từ đầu năm  2012 đến nay cả nước có 12 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc- xin phải nhập viện, 9 ca tử vong trong đó xác định 1 ca có liên quan đến tiêm chủng.

Theo NLĐ

Bình luận
vtcnews.vn