Đề đèn khi đi ngủ tăng 14% nguy cơ mắc ung thư vú

Sức khỏeThứ Sáu, 18/08/2017 07:18:00 +07:00

Theo các nhà khoa học, việc để đèn khi đi ngủ khiến gia tăng 14% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ, đặc biệt là phụ nữ tiền mãn kinh và người hút thuốc lá.

Một nghiên cứu mới đây cho thấy, việc để đèn ngủ vào ban đêm làm tăng nguy cơ ung thư vú ở phụ nữ lên đến 14 %. Càng có nhiều ánh sáng trong phòng ngủ thì nguy cơ mắc ung thư vú càng cao.

Các nghiên cứu trước đây cho thấy, tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm khiến phụ nữ bị giảm lượng hoóc-môn melatonin, dẫn tới phá vỡ đồng hồ sinh học giúp điều chỉnh tình trạng ngủ.

Hoóc – môn Melatonin từng được tìm thấy trước đây là có thể ngăn chặn sự phát triển của khối u ở bệnh ung thư vú.

4353B58700000578-4798984-image-a-40_1502973985441

Việc tiếp xúc với ảnh sáng khi đi ngủ vào ban đêm làm tăng 14% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú ở phụ nữ tiền mãn kinh 

Giáo sư Peter James, Đại học Harvard, Mỹ cho biết: "Kết quả của chúng tôi cho thấy, việc tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm có thể là một nguy cơ mới đối với bệnh ung thư vú".

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành phân tích gần 110.000 phụ nữ, họ đã tham gia vào chiến dịch nghiên cứu Sức khoẻ Y tá II từ năm 1989 đến 2013.

Họ theo dõi và kết nối toàn bộ những bức ảnh chụp giấc ngủ ban đêm của tất cả ứng viên; những người tham gia làm việc ca đêm cũng được đánh giá.

Kết quả cho thấy, những người phụ nữ tiếp xúc mới mức ánh sáng vào ban đêm, khi đi ngủ có nguy cơ mắc ung thư vú lên tới 14%. Tỷ lệ ung thư vú tăng lên tương ứng với mức độ tiếp xúc với ánh sáng.

Video: Người Việt ung thư vú ngày càng trẻ 

Giáo sư James cho biết: "Trong xã hội công nghiệp hiện đại của chúng ta ngày nay, ánh sáng nhân tạo gần như là rất phổ biến ở khắp mọi nơi trên thế giới”.

Tuy nhiên, vì những lý do không rõ ràng, những kết quả này mới chỉ xảy ra ở phụ nữ tiền mãn kinh hoặc người hút thuốc lá. Đặc biệt, tất cả những người làm ca đêm đều có nguy cơ mắc bệnh.

Chuyên đề: Ung thư
Bình luận
vtcnews.vn