Cứu sống một trẻ sơ sinh bị sa dây rốn

Sức khỏeThứ Hai, 27/02/2017 18:31:00 +07:00

Các y bác sỹ bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế vừa cứu sống thành công cháu bé sơ sinh bị sa dây rốn.

Ngày 27/2, PGS.TS Lê Minh Tâm (Phó Giám đốc Trung tâm Nội tiết sinh sản và vô sinh - Bệnh viện trường Đại học Y Dược Huế) cho biết, các bác sỹ tại trung tâm vừa cứu sống thành công cháu bé bị sa dây rốn trong khi sinh.

Theo đó, khoảng 2h sáng 27/2, sản phụ Hoàng Thị Thanh Lan (34 tuổi, trú đường Lê Ngô Cát thành phố Huế, tỉnh Thừa Thiên – Huế) trở dạ sinh con, ca sinh được xác định là sinh thường.

Tuy nhiên, quá trình chuyển dạ, PGS.TS Lê Minh Tâm phát hiện, cháu bé bị sa dây rốn, nhịp rời rạc trong đêm khuya, tử cung đập mạnh…, quá trình đưa cháu bé ra ngoài gặp khó khăn.

Kiểm tra thì thấy, mạch của trẻ sơ sinh đập yếu, rời rạc, PGS.TS Lê Minh Tâm đã quyết định mổ khẩn cấp.

16990362_1416171725071341_62109162_o

 Em bé sơ sinh bị sa dây rốn được các bác sĩ Bệnh viện Đại học Y Dược Huế cứu sống. (Ảnh: Nguyễn Phương). 

Tại đây, các bác sỹ đã dùng phương pháp gây mê nội khí quản, trong khoảng thời gian 3 phút, kịp thời cứu cháu bé thoát khỏi tử vong.

PGS.TS Lê Minh Tâm cho biết, với sản khoa, tỷ lệ sa dây rốn không phải là hiếm gặp, nhưng tỷ lệ tử vong lên 30%, tần suất gặp 0,1-0,6%. Nếu không kịp thời phát hiện, rất khó cứu sống bệnh nhân.

Cháu bé được xác định là bé trai, nặng 3,3kg, sức khỏe tốt. Sau ca mổ đẻ thành công, sức khỏe cháu đã tiến triển rất tốt, có thể xuất viện trong vài ngày tới.

Sa dây rốn (ngày xưa gọi là sa cuống rốn) có nghĩa là dây rốn bị sa ra ngoài cổ tử cung, âm đạo trong khi em bé còn nằm trong bụng mẹ.

Do đó, dây rốn bị chèn ép giữa đầu của thai nhi và khung chậu của sản phụ nên máu từ sản phụ không đến nuôi dưỡng thai nhi được. Hậu quả, thai nhi bị chết trong bụng mẹ trong thời kỳ chuyển dạ chuẩn bị sinh. Nếu thai nhi chết thì ngày xưa gọi là tử phúc trung.

Video: Chú chó ủ ấm suốt 20 tiếng để cứu sống chủ trong cái rét 4 độ C

Nguyễn Vương
Bình luận
vtcnews.vn