Chuyện lạ: Người dân Tây Nguyên săn sâu muồng để ăn

Sức khỏeThứ Sáu, 05/05/2017 07:15:00 +07:00

Vào mùa khô, người dân ở Tây Nguyên bắt đầu việc đi săn sâu muồng về bán hoặc sử dụng làm thức ăn.

Bắt đầu từ tháng 3, khi mùa khô Tây Nguyên bắt đầu xuất hiện cũng là lúc từng đàn bướm từ đâu bay về đẻ trứng, làm sâu, tạo kén trên những cây muồng được trồng xen trong vườn cà phê, hồ tiêu.

Hinh anh San sau muong o Tay Nguyen

 Sâu muồng xuất hiện bám trên các loại lá cây. (Ảnh: Thanh Hải)

Đây là lúc người dân đi săn sâu, nhộng muồng về chế biến thành món ăn dân dã thơm ngon đặc biệt, chỉ có ở vùng đất bazan màu mỡ. Sâu muồng có màu nâu vàng, hai bên mình có sọc màu nâu thẫm, da trơn, thường ẩn nấp dưới vỏ cây muồng nên những ai tinh mắt để ý mới thấy được.

Sâu chỉ ăn lá cây nên rất sạch và lành, con nào cũng to căng mập mạp.

Anh Y Lâm Niê (buôn Kmiên, xã Ea Đrông, thị xã Buôn Hồ, Đắk Lắk) cho biết, cách bắt loài sâu này rất đơn giản, chỉ cần leo lên cây muồng, dùng sức rung lắc mạnh là sâu tự rơi xuống. Sau đó, chỉ việc nhặt sâu cho vào bịch. Trúng cây nhiều sâu, bắt khoảng hơn tiếng là có 1kg đủ để làm thức ăn bổ dưỡng cho cả nhà.

Hinh anh San sau muong o Tay Nguyen

Người dân gom sâu muồng để chế biến món ăn hoặc mang bán. (Ảnh: Thanh Hải) 

Sâu khi bắt về để khoảng vài tiếng cho tiêu hết phân trong ruột rồi ngâm rửa nước muối cho sạch. Sau đó, phi hành mỡ lên rồi cho sâu vào xào, đảo đều nhẹ tay, để nhỏ lửa cho sâu từ từ săn lại cho chín rồi ăn với cơm nóng.

Nếu ai thích nêm thêm gia vị thì rắc thêm ít muối trắng, mì chính, lá chanh thái nhỏ và một ít ớt tươi cho hợp khẩu vị.

Cũng có người thích “cảm giác lạ” là bắt sâu ăn sống. Tuy nhiên, người ăn được như vậy rất hiếm. Sâu muồng xào, ăn mềm và hơi dai, có vị bùi và ngọt rất đặc trưng.

Người Ê đê từ trẻ đến già ai cũng biết ăn món này. Họ xem đây như là một phương thuốc phòng, chữa bệnh sốt rét nên cứ đến mùa là họ đi bắt rất đông, nếu bắt ăn không hết thì mang ra chợ bán với giá 50-70 nghìn đồng/kg.

Ngoài sâu muồng, nhộng sâu cũng được người dân yêu thích. Nhộng sâu muồng là do những con sâu già lột xác hóa thành, chúng nằm im dưới tán lá chờ sự tái sinh. Nhộng có hình thoi, màu xanh, mình to như đầu chiếc đũa. Nhộng sâu muồng có thể luộc chấm muối tiêu hoặc rang giòn với mỡ.

Hinh anh San sau muong o Tay Nguyen 3

 Sâu muồng được người dân xào làm món ăn. (Ảnh: Thanh Hải)

Khi rang chín, nhộng có màu vàng ươm, thơm như châu chấu rang, có vị béo và bùi. Món này rất thích hợp với những ai “dị ứng” với sâu bọ nhưng lại muốn thưởng thức nó.

Không riêng đồng bào bản địa “khoái” món sâu muồng, cả người Kinh cũng xem sâu muồng là món ăn đặc sản chỉ có ở xứ nóng Tây Nguyên.

Bà Trần Thị Mai ở thôn 4, xã Ea Tur, huyện Cư Kuin, Đắk Lắk trong lúc hái tiêu cũng tranh thủ thời gian bắt nhộng sâu muồng về làm thức ăn. Bà kể, lúc đầu nghe người ta rủ nhau bắt sâu làm thức ăn khiến bà rất ngạc nhiên.

Sau đó, chồng bà về cũng bắt chước làm theo. Bà nhắm thử rồi ghiền luôn. Bây giờ vào rẫy, cứ thấy sâu nhộng là bắt về ngay, bởi mùa sâu muồng chỉ kéo dài trong khoảng tháng ba, tháng tư.

Khi mùa mưa kéo đến, những con nhộng muồng thoát xác thành bướm. Đến lúc đó, có thèm ăn cũng đành… nhịn để chờ đến năm sau.

Video: Phát hiện loài côn trùng dài nhất hành tinh ở Trung Quốc

Thanh Hải
Bình luận
vtcnews.vn