Chuyện hy hữu: Cụ bà 83 tuổi có… tinh hoàn ẩn

Sức khỏeThứ Bảy, 25/02/2012 09:51:00 +07:00

VTC News)– Nhập viện với tình trạng sưng đau vùng bẹn, sau khi phẫu thuật, thật bất ngờ khi phát hiện trong vùng bẹn cụ 2 khối tổ chức giống tinh hoàn nam giới.

(VTC News)– Nhập viện với tình trạng sưng đau vùng bẹn, sau khi phẫu thuật, thật bất ngờ khi phát hiện trong vùng bẹn cụ bà có 2 khối tổ chức giống tinh hoàn nam giới.

Hai lần "đò" vẫn không có con

Sinh ra trong một gia đình nông thôn nghèo của vùng đất lửa miền trung, nắng lắm mưa nhiều, nên cũng như bao người phụ nữ nông thôn nghèo khó khác, cụ P.T.Đ., (83 tuổi, trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) không được thăm khám sức khỏe định kỳ mà chỉ đến bệnh viện khi … ốm đau rất nặng.

Cụ kể, cũng may được ông trời phù hộ nên từ bé đến giờ ít khi đau ốm, chỉ lặt vặt cảm cúm, đau bụng rồi uống vài viên thuốc là lành hoặc để vậy rồi nó … tự khỏi.

Điều đáng nói, tuy là phụ nữ nhưng khi cụ đến tuổi trưởng thành lại không như những bạn bè phụ nữ khác cùng trang lứa, cụ lại không có kinh nguyệt.

Nhà nghèo chạy ăn từng bữa, ăn không đủ huống hồ chi chuyện đi khám bệnh, kiểm tra sức khỏe với cụ là chuyện quá xa vời.

Như các cụ vẫn bảo, “trai đến thì hỏi vợ, gái đến thì cưới chồng”, năm 17 tuổi cụ lập gia đình. Cụ cho biết sau khi lập gia đình mọi sinh hoạt vợ chồng của cụ vẫn diễn ra bình thường nhưng cụ lại không có con.

“Ở thời nay, bọn trẻ như tui thời điểm đó thì sẽ đi khám, kiểm tra xem bệnh tật thế nào chứ như tui ngày xưa thì làm chi có chuyện đó, nhà lại quá nghèo nên cứ để vậy mà thôi” – cụ buồn bã cho biết.

Thế rồi một sự mất mát lớn với cụ khi người chồng đã hy sinh khi tham gia chiến đấu, cụ một mình đơn độc với mong ước đơn giản như bao người phụ nữ khác là sinh được một người con nhưng hy vọng đó chỉ là vô vọng.

Cụ quyết ở vậy, vì nghĩ mình sẽ không bao giờ có con, cưới về chỉ khổ cho người ta mà thôi, thế nhưng dòng đời xô đẩy, cụ lại có người đem lòng yêu thương và cụ một lần nữa sang đò. Thế nhưng cũng như người chồng trước, cụ Đ không thể sinh con cho chồng.

Sau đó cụ bàn bạc cùng chồng nhận con nuôi, “người con nuôi ấy giờ đã trưởng thành và sống rất có hiếu” - cụ Đ vui vẻ cho biết.

83 tuổi phát hiện có … tinh hoàn ẩn

Cuộc đời cụ may mắn là ít ốm đau bệnh tật, dù đã 83 tuổi nhưng cụ chưa một lần nằm viện, điều này đồng nghĩa với cụ chưa bao giờ được kiểm sức khỏe tổng quát.

Thời gian gần đâu cụ cảm thấy đau nhiều ở vùng bụng, sưng đau, viêm tấy ở vùng bẹn.

Người nhà đem cụ đi khám nhiều nơi, các bác sỹ ở đó người ta chẩn đoán cụ với các chẩn đoán khác nhau, thậm chí có bác sỹ bảo cụ bị … ung thư.

Tại Bệnh viện Hữu Nghị Việt Nam – Cu Ba Đồng Hới, các bác sỹ cho biết cụ Đ bị u vùng bụng, thoát vị bẹn phải và phải tiến hành phẫu thuật.
Cụ Đ trên giường bệnh sau ca phẫu thuật 

Ngày 24/2, sau khi tiến hành phẫu thuật, các bác sỹ cho biết đã phát hiện có hai khối tổ chức giống tinh hoàn nam giới nằm trong vùng bẹn phải, có kích thước 5 x 5 x 4 cm đã bị xoắn hoại tử và được bọc trong một khối. 

Các bác sỹ cho biết trường hợp như cụ Đ là rất đặc biệt và hiếm gặp vì cụ có một tinh hoàn ẩn bẩm sinh nhưng lại không được phát hiện và phẫu thuật từ sớm.

Gặp chúng tôi trên giường bệnh, cụ cười bảo: “đời nghèo nhưng may mắn lại có sức khỏe, 83 năm giờ mới nằm viện và phát hiện ra bệnh vốn bị bẩm sinh. Tuy còn mệt sau ca phẫu thuật nhưng lại vui vì phát hiện ra bệnh, biết đâu lành bệnh tui lại khỏe hơn thời trước nữa đó các chú à…”.

Tâm Huyền



Bình luận
vtcnews.vn