Chưa có vắc xin, dịch sốt xuất huyết hoành hành

Sức khỏeThứ Năm, 20/07/2017 07:09:00 +07:00

TS.BS Đỗ Duy Cường (Trưởng khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai) cho rằng, sốt xuất huyết là căn bệnh hết sức khó khăn trong việc phòng chống vì chưa có vắc xin phòng bệnh.

Tại hội thảo chia sẻ về vấn đề bùng phát dịch và diễn biến phức tạp của dịch sốt xuất huyết ngày 19/7, do bệnh viện Bạch Mai tổ chức, bác sĩ Đỗ Duy Cường cho biết, từ đầu năm tới nay có gần 200 trường hợp nhập viện do sốt xuất huyết. Riêng nửa đầu tháng 7 có 90 bệnh nhân điều trị nội trú, cao gấp đôi so với cùng kỳ tháng 6.

sot-xuat-huyet-kho-khan-phong-chong-dich

 Bệnh nhân bị sốt xuất huyết ở mắt

“Sốt xuất huyết là bệnh do vi rút gây ra, lây truyền thông qua muỗi cắn và vẫn chưa có vắc xin phòng bệnh. Cho nên, việc tốt nhất là phải nâng cao tinh thần cảnh giác, phòng tránh bệnh trong xã hội”, bác sĩ Cường cho hay.

Theo đó, người bị sốt xuất huyết thường sốt cao trong khoảng 3 đến 5 ngày, đau mỏi người, nhức hố mắt sau, chán ăn, buồn nôn. Xuất huyết có thể qua chảy máu cam, chảy máu chân răng, nặng hơn là bị rong kinh, rong huyết, đi ngoài phân đen, xuất huyết tương.

Thời gian từ 3 đến 7 ngày là thời điểm biểu hiện của bệnh rõ ràng nhất, cần phải được theo dõi sát sao để nhập viện điều trị kịp thời. Nếu để tình trạng trở nên nặng trong 4 đến 5 ngày, bệnh nhân có thể bị tụt huyết áp.

sot-xuat-huyet-kho-khan-phong-chong-dich-1

Bác sĩ Đỗ Duy Cường chia sẻ về cách phòng tránh sốt xuất huyết 

“Đây là căn bệnh thông thường, năm nào cũng xảy ra nhưng nhiều bác sĩ không phải chuyên khoa chẩn đoán sai nên cho bệnh nhân sử dụng kháng sinh. Việc này khiến cho bệnh nhân nặng hơn và điều trị khó khăn, thậm chí có thể gây biến chứng tử vong”, bác sĩ Cường nhấn mạnh.

Để chữa sốt xuất huyết, bác sĩ Cường cho biết, bệnh nhân cần phải thực hiện điều trị truyền dịch đúng theo phác đồ của Bộ Y tế.  Khi nào chỉ số huyết tương của bệnh nhân thấp hơn 10 mới được truyền, tránh gây biến chứng nguy hiểm.

Video: Bác sĩ Đỗ Duy Cường chia sẻ về dịch sốt xuất huyết

Những bệnh nhân bị sốt xuất huyết nhẹ đều có thể tự theo dõi, điều trị tại nhà. Chỉ sử dụng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ, khi sốt cao quá 38 độ 5. Hạn chế sử dụng thuốc hạ sốt bởi có thể gây ra suy gan.

Sốt xuất huyết là căn bệnh hết sức khó phòng chống nên theo bác sĩ Cường người dân cần phải học cách sống chung với bệnh. Cụ thể, các gia đình vệ sinh sạch sẽ nhưng nơi muỗi sinh sôi như chum, vại có chứa nước. Mắc màn khi ngủ. Vệ sinh môi trường xung quanh…

Trung Nguyên
Bình luận
vtcnews.vn