Chế độ ăn ảnh hưởng đến giới tính thai nhi nthế nào?

Sức khỏeThứ Bảy, 08/07/2017 10:30:00 +07:00

Một nghiên cứu bước đầu đã cho thấy phụ nữ có thể ảnh hưởng đến giới tính của trẻ qua những gì họ ăn trước thời điểm mang thai.

Mặc dù AND quyết định giới tính nhưng dường như dường như chưa bao giờ kết thúc cuộc tranh luận về việc người mẹ có ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi như thế nào.

2 trường ĐH Exeter và Oxford đã tập trung nghiên cứu 721 thai phụ Anh, những người không biết giới tính của thai nhi và được yêu cầu kê chi tiết thói quen ăn uống trước và trong giai đoạn đầu mang thai.

Họ sẽ hoàn thành bảng hỏi chi tiết về những gì họ thường ăn trong hơn 150 thực phẩm phổ biến, từ ngũ cốc ăn sáng, bơ thực vật đến sữa. Trong quá trình mang thai họ cũng duy trì các thực phẩm từ sữa này.

che-do-dinh-duong-ly-tuong-cho-ba-bau-giai-doan-3-thang-dau-thai-ky-f5bf_450

Việc ăn uống trước khi mang thai có thể ảnh hưởng đến giới tính của thai nhi sau này. 

Sau đó, các thai phụ được phân thành 3 nhóm, theo lượng calo họ nạp vào mỗi ngày ở quanh thời điểm họ thụ thai. Kết quả là 56% phụ nữ nạp nhiều năng lượng nhất trong thời điểm thụ thai sinh con trai, so với nhóm thấp nhất chỉ có 45% thai phụ sinh con trai.

Phát biểu trên tạp chí Proceedings of the Royal Society B: Biological Sciences, TS Fiona Mathews, ĐH Exeter, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết: “Tác động này là tuyến tính, phụ nữ ăn càng nhiều thì khả năng sinh con trai càng cao - Vì vậy hiệu quả có thể thậm chí lớn hơn nếu họ nạp năng lượng đặc biệt cao”.

Nghiên cứu chỉ ra rằng một lượng calo cao hơn nạp vào quanh thời điểm thụ thai có thể thay đổi tỉ lệ sinh con trai từ 10-11/20 lần sinh. Và phụ nữ càng ăn nhiều sẽ càng có khả năng sinh con trai. Có sự chênh lệch 130 calo/ngày giữa các bà mẹ sinh con trai và sinh con gái.

Cũng như nạp nhiều calo hơn, phụ nữ có con trai thường ăn đa dạng và chất lượng hơn, gồm cả kali, canxi và vitamin C, E và B12.

TS. Mathews cho biết điều này giải thích tại sao trong 40 năm qua, bé trai sinh ra ở các nước công nghiệp như Anh, Mỹ, Canada lại giảm đều đặn dù ít, 1/1.000 ca sinh mỗi năm.

Nghiên cứu đã cung cấp những giải thích đầu tiên về việc tại sao số trẻ sơ sinh là bé trai suy giảm ở phương Tây - đây là kết quả của việc ăn các thực phẩm ít béo và bỏ bữa sáng (Cũng có bằng chứng cho thấy tỉ lệ bỏ bữa sáng hiện đang phổ biến ở các nước phát triển. Như Mỹ, tỉ lệ người lớn ăn bữa sáng đã giảm từ 86% xuống 75% trong giai đoạn 1965 - 1991) cùng một số vấn đề khác như vận động...

“Nghiên cứu này giải thích tại sao ở các nước phát triển, nơi mà phụ nữ trẻ chọn chế độ ăn kiêng ít calo, tỉ lệ sinh con trai giảm và cũng có mối liên quan giữa thu nhập cao với sinh ít con trai”, TS. Mathews nói.

Video: 90 giây tái hiện quá trình hình thành giới tính của thai nhi

Nói cách khác, theo nghiên cứu này, những phụ nữ muốn sinh con trai nên ăn nhiều ngũ cốc vào buổi sáng, sinh tố chuối, ăn mặn hơn và tăng thêm khoảng 400 calo - tương đương với thêm 1 bữa ăn.

Tuy nhiên, GS Stuart West, ĐH Edinburgh, cho rằng cần phải thận trọng với kết luận trên. Bởi hiệu quả sinh con trai do ăn nhiều calo tương đối nhỏ - chệnh lệch chỉ khoảng 10% giữa 2 nhóm.

Trên tất cả, giới tính của trẻ được xác định vào thời điểm thụ tinh, khi 1 quả trứng chứa nhiễm sắc thể X gặp tinh trùng. Nếu tinh trung có NST Y thì sẽ phát triển thành phôi đực còn chứa NST X thì sẽ thành phôi cái.

(Nguồn: Dân Trí)
Bình luận
vtcnews.vn