Cảnh báo: Thủ phạm gây béo phì đến từ việc chúng ta vẫn làm hàng ngày

Sức khỏeThứ Bảy, 15/07/2017 10:54:00 +07:00

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Duke đã khám phá ra mối liên hệ giữa các hạt bụi bao phủ khắp nơi và các tế bào chất béo ở trong cơ thể chúng ta.

Các nhà khoa học đã lấy một ít tế bào chất béo từ chuột và cho chúng tiếp xúc với bụi trong nhà. Thật bất ngờ, 7 trong số 11 mẫu bụi đã khiến các tế bào chất béo phát triển mạnh mẽ hơn, và 9 trong số 11 mẫu bụi đã thúc đẩy tế bào phân chia, tạo ra nhiều tế bào tiền mỡ hơn. Tất cả chúng đều có khả năng gây tăng cân. 

Tiến sĩ Heather Stapleton, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết: "Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy, việc tiếp xúc với hỗn hợp các chất thải và bụi trong nhà có thể thay đổi chức năng trao đổi chất của tế bào”. 

bui lam beo phi

Hít nhiều bụi có thể khiến chúng ta tăng cân nhanh chóng. (Ảnh: NY Daily) 

Bụi được tạo ra bởi nhiều yếu tố, bao gồm các chất kích thích hoóc môn được gọi là chất "phá hoại nội tiết". Chúng có thể làm hỏng hệ thống sinh sản, tuyến giáp, tim, tỷ lệ trao đổi chất đồng thời gây ung thư.

Rất nhiều nghiên cứu về vấn đề này đang được thực hiện bởi lượng bụi xâm nhập vào cơ thể có thể khiến cho các tế bào chất béo phát triển mạnh hơn thậm chí còn thấp hơn lượng bụi mà trẻ em hít phải mỗi ngày.

Video: Ngủ ít hơn 5 giờ mỗi ngày tăng nguy cơ béo phì

Những chất “phá hoại nội tiết” này có thể được tìm thấy trong nhựa và nhiều sản phẩm gia dụng, bao gồm chất làm chậm cháy, thuốc trừ sâu, mỹ phẩm, bao bì và chất tẩy rửa – chúng hòa quyện với bụi và khiến cho vòng eo của chúng ta tăng lên đáng kể nếu như thường xuyên phải hít vào.

Quỳnh Chi (Nguồn: NY Daily)
Bình luận
vtcnews.vn