Cảnh báo: Mang thai uống rượu, dễ sảy thai, con chết lưu

Sức khỏeThứ Sáu, 15/09/2017 07:26:00 +07:00

Uống bất kỳ loại rượu nào trong quá trình mang thai có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng tới thai nhi, tăng khả năng sảy thai, thai chết lưu, hoặc các vấn đề về thể chất và hành vi của em bé, được gọi là rối loạn rượu cồn thai.

Có rất nhiều chuyên gia cho rằng, uống rượu khi mang thai có thể gây nguy hiểm cho thai nhi, nhưng nếu uống một lượng rượu nhẹ thì lại chưa có nhiều nghiên cứu chỉ ra được tác hại của nó.

Tại Mỹ, các bác sĩ đã cảnh báo từ lâu việc uống bất kỳ loại rượu nào trong quá trình mang thai có thể gây nguy hiểm nghiêm trọng tới thai nhi, tăng khả năng sảy thai, thai chết lưu, hoặc các vấn đề về thể chất và hành vi của em bé, được gọi là rối loạn phổ rượu cồn thai.

Năm ngoái, báo cáo của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh - Mỹ cho biết, phụ nữ nên tránh uống rượu hoàn toàn nếu họ không sử dụng biện pháp tránh thai và có nhiều khả năng sẽ mang thai.

Hướng dẫn của chuyên gia y tế tại Anh Quốc cũng khuyên, nếu bạn đang mang thai hoặc nghĩ rằng bạn có thể mang thai an toàn nhất là phải tránh xa đồ uống có cồn.

Cơ quan Y tế Quốc gia Greater Glasgow, Vương Quốc Anh mới đây đã phải phát động chiến dịch "Không đồ uống cồn, không tác hại xấu về rượu" nhằm vào phụ nữ mang thai về những nguy cơ rối loạn cho thai nhi.

150824151028-pregnant-woman-exlarge-169

 Ở Mỹ, cứ 10 phụ nữ mang thai thì có một người sử dụng đồ uống có cồn trong thời gian 30 ngày 

Theo cơ quan Y tế Anh, hiện nay đang có "những thông điệp lẫn lộn" xung quanh việc uống rượu khi đang mang thai.

Một bài báo mới đây kêu gọi cần có nghiên cứu thêm về những ảnh hưởng của việc uống rượu nhẹ trong thai kỳ, để hiểu rõ hơn về những nguy cơ tiềm ẩn và tìm câu trả lời cho những câu hỏi mà nhiều bà mẹ đang thắc mắc.

Bà Loubaba Mamluk, chuyên gia nghiên cứu cấp cao về dịch tễ học tại Đại học Bristol ở Anh nói: “Có rất nhiều phụ nữ thắc mắc về mức độ uống rượu an toàn trong thời kỳ mang thai và thông tin này cũng đang là vấn đề gây căng thẳng, lúng túng nhất cho các chuyên gia y tế để trả lời cho những phụ nữ có thai".

Bà nói rằng, đây là chủ đề rất quan trọng nhưng ngạc nhiên là lại không được nghiên cứu rộng rãi như mong đợi.

Theo một nghiên cứu thì cứ 10 phụ nữ mang thai ở Mỹ, ở độ tuổi khoảng từ 18 - 44 tuổi, thì có một người sử dụng ít nhất một loại đồ uống có cồn trong thời gian 30 ngày trong thai kỳ.

Một báo cáo mới đây đã tổng quan và phân tích một cách có hệ thống, tất các nghiên cứu trước đó về mức độ tiêu thụ rượu nhẹ trong thời kỳ mang thai từ năm 1950 đến tháng 7/2016.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét kỹ lưỡng những nghiên cứu liên quan tới việc uống 32g rượu mỗi tuần, tương đương với khoảng 3 lít bia hoặc 2 ly rượu. Kết quả trong hàng ngàn nghiên cứu, chỉ có 24 người đáp ứng các tiêu chí của các nhà nghiên cứu để xem xét.

woman-alcohol-bar-exlarge-169

Nhiều phụ nữ thắc mắc về 'mức độ uống rượu an toàn' trong thời kỳ thai sản là như thế nào? 

Các nhà nghiên cứu nhận thấy, có rất ít bằng chứng về "giới hạn an toàn" rõ ràng hoặc "ảnh hưởng bất lợi" đối với việc tiêu thụ rượu nhẹ vào thời kỳ mang thai.

Tiến sĩ Robyn Horsrage Boehrer, Giám đốc sản khoa và phụ khoa tại Đại học Harvard, Mỹ cho biết, các dữ liệu khoa học còn thiếu rất nhiều kết quả, đánh giá về mức độ tiêu thụ rượu nhẹ trong thời kỳ mang thai.

Video: Uống rượu khi mang bầu, thai nhi sẽ bị mũi hếch và ngắn?

Theo TS. Horsrage Boehrer thì không ai có thể định lượng được cái gì có nguy cơ rất thấp, rất có thể nó thấp dựa trên thông tin hiện có, nhưng đôi khi nó lại mang đến cho bạn nhưng nguy hiểm không lường trước được.

TS. Janet Williams, Giáo sư Khoa nhi tại Đại học Texas Health San Antonio khuyên không uống rượu trong thời kỳ mang thai. Vì hững bằng chứng về nguy cơ sức khoẻ tiềm ẩn liên quan đến uống rượu nhẹ không được tìm thấy, không có nghĩa là không có rủi ro nào cả.

"Tại sao không cho đứa trẻ cơ hội để tránh xa nguy cơ xấu tới sức khỏe như rượu?”,TS. Janet Williams nói.

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn