Cảnh báo: Giảm cân có thể gây chết người

Sức khỏeThứ Ba, 31/01/2017 07:34:00 +07:00

Do không hài lòng với thân hình của mình nên nhiều người đã tìm cách giảm cân, tuy nhiên giảm cân cũng gây ra nhiều tác hại khó lường cho sức khỏe, thậm chí gây tử vong.

Cân nặng sẽ giúp cơ thể khỏe mạnh, thừa cân và béo phì có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe là điều ai ai cũng biết. Người có cân nặng "quá khổ" thường gặp các vấn đề như đau khớp, có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, hàm lượng cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tim mạch,...

Ngoài ra, thân hình "quá khổ" cũng khiến nhiều người cảm thấy mặc cảm, tự ti. Vì vậy, không ít người đã cố gắng áp dụng chế độ ăn kiêng, tập thể dục khắc nghiệt với hi vọng sở hữu một thân hình lý tưởng. Tuy nhiên, điều này lại khiến sức khỏe ít nhiều bị ảnh hưởng.

giam-can1

 Giảm cân nhanh chóng cũng gây ra nhiều tác hại khó lường cho sức khỏe

Trong một số trường hợp khác, giảm cân đột ngột có thể là dấu hiệu của căn bệnh nào đó hoặc do tác dụng phụ sau khi phẫu thuật, chấn thương. Do đó, đây là lý do giải thích tại sao giảm cân đột ngột có thể gây nguy hiểm.

Suy dinh dưỡng

Nhịn ăn là phương pháp giảm cân được nhiều người nghĩ tới nhất. Tuy nhiên, nhịn ăn khiến cơ thể không nhận đủ chất dinh dưỡng, dẫn tới tình trạng suy dinh dưỡng, thậm chí là tử vong.

Teo cơ ở người già

Teo cơ ở người già là hiện tượng khi các mô cơ bắp hao mòn dần và xảy ra tình trạng mất cơ. Điều này xảy ra là do cơ thể bị suy dinh dưỡng khiến cơ thể phải sử dụng các mô để lấy năng lượng.

Ung thư

Nghiều nghiên cứu khẳng định rằng, một số căn bệnh ung thư có thể là nguyên nhân gây ra hiện tượng giảm cân đột ngột. Tuy nhiên, giảm cân nhanh chóng cũng có thể gây ra ung thư do kích thích sản sinh ra các tế bào bất thường trong cơ thể.

giam-can

 Giảm cân đột ngột có thể dẫn đến ung thư

Bệnh viêm loét dạ dày

Khi dạ dày xuất hiện các vết loét, cơ thể cũng có khả năng bị sút cân nhanh chóng. Hơn nữa, đây cũng có thể là dấu hiệu của bệnh viêm loét dày. Do đó, khi bị giảm cân nhanh trong thời gian ngắn, bạn nên tới bệnh viện để kiểm tra.

Trầm cảm

Giảm cân đột ngột có thể dẫn đến trình trạng trầm cảm ở nhiều người, đặc biết là những người nhịn đói để giảm cân. Vì khi nhịn đói giảm cân có thể gây ảnh hưởng tới nồng độ hormone serotonin, hay còn gọi là hormone "hạnh phúc" trong não bộ.

Bệnh suy tim xung huyết

Khi tim không bơm đủ máu và oxy tới các cơ quan trong cơ thể có thể gây ra bệnh suy tim xung huyết. Do đó, giảm cân đột ngột có thể khiến các cơ tim suy yếu đi, dẫn đến căn bệnh này.

giam-can2

 Giảm cân đột ngột có thể khiến các cơ tim suy yếu đi, dẫn đến bệnh suy tim xung huyết

Lão hóa sớm

Giảm cân nhanh trong thời gian ngắn cũng có thể làm cạn kiệt các chất dinh dưỡng trong cơ thể, từ đó làm tăng tốc độ lão hóa của các tế bào.

Hà Phương (Theo Boldsky)
Bình luận
vtcnews.vn