Ca ghép phổi đầu tiên trên người ở Việt Nam được thực hiện thành công

Sức khỏeThứ Tư, 22/02/2017 09:11:00 +07:00

Các bác sĩ Bệnh viện Quân y 103 - Học viện Quân y đã phối hợp với chuyên gia Nhật Bản thực hiện thành công ca ghép phổi cho cháu Ly Chương Bình, 7 tuổi, quê ở xã Bát Đại Sơn (huyện Quản Bạ, tỉnh Hà Giang), người cho phổi là bố và bác ruột của cháu.

Sau mổ, cả bố và bác ruột của cháu Ly Chương Bình đều ổn định. Riêng cháu Ly Chương Bình đang được điều trị tích cực, các chỉ số sinh tồn đều ổn định.

Học viện Quân y là một trong những trung tâm ghép tạng lớn của quân đội và cả nước, sau những thành công về ghép thận, ghép gan, ghép tim và ghép khối tụy – thận. Năm 2016, Học viện Quân y xác định nghiên cứu triển khai ghép phổi trên người là một nhiệm vụ trọng tâm. 

Từ tháng 6-2016 đến tháng 10-2016, Học viện đã tích cực xây dựng đề cương nghiên cứu, cử cán bộ đi khảo sát, trao đổi kinh nghiệm về ghép phổi tại Bệnh viện Đại học Okayama - Nhật Bản và đón đoàn chuyên gia của Bạn sang trao đổi kinh nghiệm, tư vấn về ghép phổi cho Học viện. 

Tháng 11-2016, Học viện Quân y được Bộ Khoa học và Công nghệ giao nhiệm vụ thực hiện đề tài: “Nghiên cứu ghép thùy phổi hoặc một phổi từ người cho sống và người cho chết não”, mã số KC.10.10/16-20 thuộc Chương trình “Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ tiên tiến phục vụ bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cộng đồng”. Chủ nhiệm đề tài là Thiếu tướng, GS. TS. Đỗ Quyết - Giám đốc Học viện.  

Sau khi nhận nhiệm vụ, Học viện đã tích cực triển khai nghiên cứu, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, vật tư, thuốc, hóa chất… và cử cán bộ đi học tập kỹ thuật, trao đổi kinh nghiệm ghép phổi trên người tại Bệnh viện Đại học Okayama, Nhật Bản.  

Đồng thời, Học viện cũng phối hợp với các bệnh viện trong nước để tuyển chọn bệnh nhân có chỉ định ghép phổi. Ngày 14-11-2016, Học viện đã cùng với Bệnh viện Nhi Trung ương tuyển chọn cháu Ly Chương Bình chẩn đoán: giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi. Sau khi tiếp nhận bệnh nhân, Học viện đã tiến hành khám, xét nghiệm, mời chuyên gia trong, ngoài nước hội chẩn và chẩn đoán xác định: giãn phế quản bẩm sinh lan tỏa 2 phổi, biến chứng suy hô hấp, tâm phế mạn, suy dinh dưỡng độ III có chỉ định ghép phổi. 

Học viện Quân y đã phối hợp với cấp ủy, chính quyền và cơ quan chức năng địa phương tổ chức tư vấn, tuyên truyền, vận động gia đình bệnh nhân thực hiện ghép phổi điều trị cho cháu Ly Chương Bình. Học viện Quân y đã báo cáo Bộ Y tế xin phép tổ chức thực hiện ghép phổi tại Bệnh viện Quân y 103. 

Việc thực hiện thành công ca ghép phổi đầu tiên trên người của Học viện Quân y là bước tiến mới trong chuyên ngành ghép tạng ở Việt Nam, mang lại hy vọng cho những bệnh nhân cần được ghép phổi.

Video: Thực hiện thành công ca ghép tạng xuyên Việt lần 2

(Nguồn: Quân đội nhân dân)
Bình luận
vtcnews.vn