Ca ghép gan người lớn đầu tiên: Hai mẹ con đã khỏe mạnh

Sức khỏeThứ Hai, 15/10/2012 08:20:00 +07:00

(VTC News) – Sau ba ngày phẫu thuật, hiện nay, hai mẹ con bà Đ đã khỏe mạnh và có thể trò chuyện với những người thân của mình.

(VTC News) – Sau ba ngày phẫu thuật, hiện nay, hai mẹ con bà Đ đã khỏe mạnh và có thể trò chuyện với những người thân của mình.

Ngày 15/10, các bác sĩ ở Bệnh viện Chợ Rẫy TP.HCM cho biết, hiện nay, sức khỏe của hai mẹ con bà C.T.K.Đ (52 tuổi, ở Đắk Nông) hiện nay đã trở lại bình thường. Điều đặc biệt, cả hai mẹ con đã có thể ăn uống, đi lại nhẹ nhàng và có thể trò chuyện cùng những người thân của mình. Điều đó là niềm vui và hạnh phúc của cả ekip ca mổ.

Hai mẹ cho bà Đ đã khỏe mạnh, đi lại nhẹ nhàng.
Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo (phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy) cho biết, hiện cả hai mẹ con bà Đ đang được điều trị vô trùng tuyệt đối và được cách ly tại phòng chăm sóc. Huyết áp, mạch, nhịp thở của cả hai mẹ con ổn định. Sau xét nghiệm gan, tiết mật, miễn dịch chống thải ghép siêu âm mạch máu đều có diễn biến thuận lợi.

Còn theo PGS-TS-BS Nguyễn Tấn Cường (trưởng khoa Ngoại gan-mật- tụy, Bệnh viện Chợ Rẫy), khi thực hiện ghép gan ekip mổ đã lấy đi 2/3 thể tích gan của anh D.H.L (con trai bà Đ) để ghép cho bà Đ. Và dự kiến khoảng 6-8 tuần sau, gan của anh L có thể tái sinh được 60%-80% thể tích gan.

Hiện nay, hai mẹ con bà Đ đang phải cách ly để có chế độ chăm sóc phù hợp. Riêng bà Đ, sau cách ly một tháng để theo dõi, điều trị phản ứng thải ghép nghiêm ngặt mới có thể xuất viện. Khác với việc ghép các nội tạng khác như thận, tim phải uống thuốc chống thải ghép suốt đời, nhưng người ghép gan sau một thời gian sẽ không phải sử dụng loại thuốc này nữa.

Bác sĩ Cường cũng cho biết, việc ghép gan ở trẻ em sẽ được lâu hơn so với việc ghép gan của người lớn. Hiện nay, việc ghép gan không khó mà việc khó nhất là tìm ra người cho gan có phù hợp với gan của người bệnh. Có những trường hợp người hiến đã đồng ý cho nhưng khi chuẩn bị phẫu thuật thì phải dừng lại vì người cho sợ ảnh hưởng đến tính mạng của mình.

Hiện nay, những trường hợp ghép gan chủ yếu lấy gan từ người hiến đã liệt não, còn những ca ghép gan giữa người sống với người sống rất ít. Vì khi ghép, tỉ lệ thương vong cho người cho rất cao. Đây là ca ghép gan cho người sống ở người lớn đầu tiên ở phía

Nam
.

Dương Bình
Bình luận
vtcnews.vn