Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ: Trung tâm tim mạch thực hiện thành công nhiều kỹ thuật chuyên sâu

Sức khỏeThứ Sáu, 21/04/2017 13:44:00 +07:00

Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ thực hiện thành công kỹ thuật tim mạch can thiệp cho người bệnh mắc bệnh lý tim bẩm sinh còn ống động mạch và bít lỗ thông liên thất, liên nhĩ bằng dù, thành công này mở ra cơ hội điều trị dễ dàng hơn cho nhiều người bệnh tim bẩm sinh.

Người bệnh Bùi Thị Hoa (60 tuổi, trú tại Gia Cẩm, TP. Việt Trì) được chẩn đoán thông liên nhĩ lỗ thứ 2 và người bệnh Nông Thị Liên (22 tuổi, trú tại Sơn Vi, Lâm Thao) bị thông liên nhĩ. Cả hai người bệnh đã được chỉ định can thiệp bít lỗ thông liên thất bằng dù.

Phương pháp can thiệp mới này giúp cho người bệnh không phải phẫu thuật mổ mở, tránh được nhiều biến chứng rủi ro. Sau can thiệp, người bệnh hồi phục sức khỏe nhanh chóng và dự kiến sẽ được xuất viện trong vài ngày tới.

Hinh anh Buoc tien moi trong phau thuat ngoai khoa tai Benh vien da khoa tinh Phu Tho

 

Hinh anh Buoc tien moi trong phau thuat ngoai khoa tai Benh vien da khoa tinh Phu Tho

 Can thiệp mạch bằng phương pháp bít dù

Bệnh lý tim bẩm sinh là những dị dạng bất thường của tim xuất hiện ngay từ khi mới sinh ra. Bệnh có thể tử vong sau sinh trong thời gian ngắn hoặc làm cho chất lượng cuộc sống bị suy giảm nghiêm trọng. Các bệnh lý tim bẩm sinh thường gặp như thông liên nhĩ, thông liên thất, còn ống động mạch. Trước đây, điều trị bệnh lý tim bẩm sinh chủ yếu dùng phương pháp phẫu thuật (phẫu thuật tim kín hoặc phẫu thuật tim hở). Tuy nhiên, phương pháp này ít nhiều gây những sang chấn nhất định cho người bệnh và còn có thể gây các biến nặng như: chảy máu, nhiễm trùng... và nhiều nguy cơ khác.

Y học hiện đại đã có nhiều phương pháp trong điều trị các bệnh lý tim mạch bẩm sinh, trong đó hiện đại nhất là phương pháp can thiệp tim mạch qua da bằng dụng cụ. Phương pháp này giúp tiết kiệm thời gian chữa trị và giảm thiểu tối đa các rủi ro cho người bệnh.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân, trong những năm qua, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã mạnh dạn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cùng với việc không ngừng đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao để triển khai nhiều kỹ thuật tim mạch chuyên sâu thông qua các chương trình đề án bệnh viện vệ tinh cũng như các chương trình hợp tác Quốc tế. Đến nay, ngoài những kỹ thuật can thiệp đơn thuần, Trung tâm Tim mạch - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ còn làm chủ nhiều kỹ thuật cao, đặc biệt trong lĩnh vực can thiệp mạch, mổ tim mở.

Hinh anh Buoc tien moi trong phau thuat ngoai khoa tai Benh vien da khoa tinh Phu Tho 3

Trang thiết bị phòng mổ tim hở 

BS CKII Ngô Thị Thu Hương - Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho biết: Hiện nay, số người mắc các bệnh lý về tim mạch đang có chiều hướng gia tăng mạnh. Các mặt bệnh lý liên quan đến tim mạch thường gặp hiện nay chủ yếu là suy tim, tăng huyết áp, nhồi máu cơ tim, tai biến mạch máu não... Bởi vậy, việc nâng cao và phát triển các kỹ thuật tim mạch chuyên sâu là hết sức cần thiết để đáp ứng được nhu cầu cho người dân.

Đơn vị Phẫu thuật tim mạch, lồng ngực trực thuộc Trung tâm Tim mạch, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ chính thức đi vào hoạt động từ tháng 1/2017 sau hơn 2 năm chuẩn bị kỹ lưỡng về cơ sở vật chất cũng như nguồn nhân lực. Chỉ sau một thời gian ngắn đi vào hoạt động, đơn vị đã thực hiện thành công nhiều ca mổ tim phức tạp, đem lại hy vọng cho người bệnh không may mắc các bệnh lý về tim.

Chiều ngày 20/4/2017, hai người bệnh Lê Thị Thái (49 tuổi, trú tại xã Năng Yên, huyện Thanh Ba) và người bệnh Phạm Thị Khánh Hương (14 tuổi, trú tại phường Âu Cơ, thị xã Phú Thọ) được xuất viện trong niềm vui hân hoan cùng với gia đình. Đánh dấu ca phẫu thuật tim mạch thứ 8 thành công tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ. Trước đó, người bệnh Lê Thị Thái được chẩn đoán suy tim cấp và đã được phẫu thuật thay van 2 lá cơ học, sửa van 3 lá. Người bệnh Phạm Thị Khánh Hương được chẩn đoán thông liên nhĩ và được chỉ định phẫu thuật vá thông liên nhĩ.

Với chiến lược phát triển các kỹ thuật chuyên sâu, áp dụng các tiến bộ y học hiện đại tiên tiến nhất hiện nay, Trung tâm tim mạch - Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ đã trở thành địa chỉ tin cậy cho người dân trong địa bàn tỉnh Phú Thọ và khu vực Tây Bắc.

Phương Nhung
Bình luận
vtcnews.vn