Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec: Lần đầu tiên ghép tế bào gốc điều trị xơ gan

Sức khỏeThứ Bảy, 11/04/2015 01:00:00 +07:00

Được phép của Bộ Y tế, sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec đã tiến hành ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị xơ gan.

(VTC News) - Được phép của Bộ Y tế, sau một thời gian chuẩn bị kỹ lưỡng, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec đã tiến hành ca ghép tế bào gốc đầu tiên điều trị xơ gan.

Sau 1 tuần ghép, hiện nay sức khỏe người bệnh đã ổn định, không có biến chứng. Dự kiến, sau 3 tháng người bệnh sẽ có lần kiểm tra thứ nhất sau ghép để đánh giá sự cải thiện chức năng gan.

Ông Mai Thanh Hải (54 tuổi, ở Quảng Bình) bị xơ gan giai đoạn cuối, kèm theo đó là biến chứng suy thận, đái tháo đường tip II. Ông đã điều trị ở nhiều bệnh viện tại TP.HCM, miền Trung và Singapore. Tuy nhiên, do có tiền sử sử dụng rượu nhiều năm nên sau những đợt điều trị cấp tính, người bệnh ổn định một thời gian rồi lại tái phát.

Cuối tháng 3 vừa qua, ông Hải đã nhập viện tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec trong tình trạng hôn mê gan, đồng thời xuất huyết tiêu hóa do biến chứng của xơ gan. Sau khi điều trị ổn định, bệnh viện đã tiến hành ghép tế bào gốc cho người bệnh.

Bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec đã chuẩn bị kỹ lưỡng để sẵn sàng cho ca ghép tế bào gốc chữa xơ gan đầu tiên cho bệnh nhân Mai Thanh Hải (54 tuổi) vào đầu tháng 4/2015. 
GS – TS Nguyễn Thanh Liêm, Tổng GĐ bệnh viện cho hay: “Vinmec đã điều trị bằng tế bào gốc đối với bệnh tiêu hóa ở trẻ em, cụ thể là teo đường mật bẩm sinh, có kết quả khả quan. Tuy nhiên, đối với trường hợp bệnh nhân Hải có nhiều trở ngại, bởi người bệnh vẫn đang phải chạy thận, đồng thời bị rối loạn đông máu.

Do đó, trong quá trình tách chiết tế bào gốc và bơm tế bào gốc vào động mạch gan, người bệnh phải được theo dõi sức khỏe và chăm sóc đặc biệt để  không xảy ra biến chứng, đồng thời đem lại kết quả điều trị tốt nhất”.


Bệnh nhân đã được lấy máu ngoại vi, tách chiết tế bào gốc tại Trung tâm tế bào gốc – công nghệ gen Vinmec và truyền lại cơ thể vào ngày 2/4 vừa qua.
Bác Mai Thanh Hải được chăm sóc sau khi ghép tế bào gốc để đem lại hiệu quả cao nhất. 
 
Sau 1 tuần ghép, sức khỏe người bệnh đã ổn định và vừa xuất viện chiều 8.4. Gia đình người bệnh rất vui mừng về kết quả ban đầu này.

Dự kiến, trong 3 tháng nữa, người bệnh sẽ được kiểm tra chức năng gan, sinh thiết gan xét nghiệm mô bệnh học xem những khoảng cửa của gan đã xơ hóa được cải thiện ở mức độ nào. Từ đó có thể đánh giá cụ thể thành công của phương pháp ghép tế bào gốc điều trị xơ gan.


Đây là trường hợp ghép tế bào gốc chữa xơ gan đầu tiên ở Vinmec và cũng là ở Việt Nam. Phương pháp này có thể mở ra hy vọng cho những người bị bệnh gan hiện nay.

Theo bác sĩ Phạm Thị Thu Hương – Trưởng Đơn nguyên Nội tiêu hóa, bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec: “Nguyên nhân xơ gan thường gặp là do nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C, lạm dụng rượu bia. Tỉ lệ người bị xơ gan ở nước ta có xu hướng gia tăng do lạm dụng rượu bia. Đây là một bệnh mãn tính, có tiên lượng xấu và vẫn chưa  có thuốc điều trị đặc hiệu. Ở giai đoạn cuối, xơ gan có tỉ lệ tử vong cao”.

Bác H. rất vui mừng về hiệu quả ban đầu điều trị bằng ghép tế bào gốc tại Vinmec. 
 
Được biết, trên thế giới, tại Mỹ, Trung Quốc cũng đã bắt đầu nghiên cứu về phương pháp ghép tế bào gốc chữa xơ gan. Gia đình bệnh nhân Hải cho biết cũng đã tính đến khả năng đưa ông sang Trung Quốc chữa bệnh.

Từng là bệnh nhân điều trị tại Vinmec 3 năm qua từ khi bệnh viện mới thành lập, tin tưởng khả năng của các bác sĩ nên khi được tư vấn về phương pháp ghép tế bào gốc, gia đình đã đồng ý điều trị ngay tại Vinmec, thay vì đi ra nước ngoài.


Tại bệnh viện đa khoa quốc tế Vinmec, từ đầu năm 2014 đã áp dụng ghép tế bào gốc điều trị một số bệnh như đa u tủy, liệt do chấn thương cột sống, thoái hóa khớp gối, nhồi máu cơ tim, teo đường mật bẩm sinh.

Bệnh viện hiện đang tiếp tục nghiên cứu ứng dụng phương pháp này chữa các bệnh tự kỷ, bại não. Kết quả ban đầu ở nhiều trường hợp rất khả quan.

Nguồn: Vingroup
Bình luận
vtcnews.vn