Ninh Bình: Hàng loạt cơ sở ngang nhiên bán thuốc bị đình chỉ lưu hành

Sức khỏeThứ Hai, 08/05/2017 13:22:00 +07:00

Cục Quản lý dược, Bộ Y tế vừa kết thúc quá trình kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật trong hoạt động kinh doanh thuốc tại tỉnh Ninh Bình, phát hiện nhiều cơ sở bán thuốc vẫn còn nhiều vi phạm.

Theo Kết luận thanh tra (số 5689/ KL-QLD) do Thứ trưởng Bộ Y tế, ông Trương Quốc Cường ký ngày 26/4/2017 vừa qua, đáng chú ý là các vi phạm như: Chưa thu hồi thuốc theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; không thực hiện đúng quy định pháp luật về sản xuất thuốc từ dược liệu hay biển hiệu của cửa hàng thuốc chưa đúng theo quy định.

Hinh anh

Nhiều cửa hiệu thuốc ở Ninh Bình vẫn chưa thực hiện đúng quy định của pháp luật về kinh doanh thuốc. (Ảnh: Nguyên Hoàng)

Đặc biệt, Thanh tra phát hiện, một cơ sở vẫn tiếp tục kinh doanh thuốc đã có quyết định đình chỉ lưu hành và thu hồi của Cục Quản lý Dược - thuốc C-Marksans 100DT, SKD VN-11172 do công ty Marksans India sản xuất.

Bên cạnh đó là vi phạm của một cơ sở không thực hiện đúng các quy trình của pháp luật về sản xuất thuốc từ dược liệu và chưa kiểm tra đầy đủ chất lượng sản phẩm trước khi lưu hành. Một cơ sở có các thiết bị đo nhiệt độ, độ ẩm chưa được hiệu chuẩn theo định kỳ.

Ngoài ra, còn có hai cơ sở bán lẻ thuốc có biển hiệu thiếu thông tin cần thiết theo quy định như địa chỉ, họ tên và trình độ chuyên môn của người chủ cơ sở bán lẻ. Đồng thời, các cơ sở này cũng thiếu giấy chứng nhận kinh doanh thuốc, thời gian hoạt động của cửa hàng.

Bốn cơ sở thanh tra là các đơn vị: Chi nhánh Công ty cổ phần Dược Hậu Giang tại tỉnh Ninh Bình; Công ty TNHH Dược phẩm Hoàng Yến; Công ty cổ phần Dược phẩm Ninh Bình và Nhà thuốc Bệnh viện đa khoa tỉnh Ninh Bình.

Trước đó, trong năm 2016, Sở Y tế Ninh Bình cũng đã tiến hành thanh tra, kiểm tra một số cơ sở hành nghề dược, phát hiện 11 cơ sở vi phạm, trong đó, có 7 cơ sở bị xử phạt hành chính, 4 cơ sở còn lại bị tạm dừng và đình chỉ hoạt động.

Cơ quan thanh tra của Sở y tế Ninh Bình yêu cầu giám sát chặt chẽ việc khắc phục của các cơ sở kinh doanh thuốc; khẩn trương ra soát, thu hồi các loại thuốc nằm trong danh mục thu hồi trước đó; tăng cường tập huấn, phổ biến văn bản quy phạm;

Bên cạnh đó, Sở cũng yêu cầu kiểm soát về quản lý chất lượng thuốc, quản lý giá thuốc tại các cơ sở kinh doanh trên địa bàn, đồng thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm; giám sát, kiểm tra việc xử lý sau khi có kết luận của Đoàn thanh tra.

Video: 13 tháng thủ thục khiến 20.000 viên thuốc đặc trị ung thư bị hủy

Nguyên Hoàng
Bình luận
vtcnews.vn