Sữa dê Danlait: Sớm xử lý để bảo vệ người tiêu dùng

Kinh tếThứ Ba, 07/05/2013 07:23:00 +07:00

(VTC News) – Cục Quản lý thị trường cho biết vẫn chưa nhận được kết luận vụ sữa dê Danlait, nhưng quan điểm của Bộ là xử lý sớm để bảo vệ người tiêu dùng.

(VTC News) – Cục Quản lý thị trường cho biết vẫn chưa nhận được kết luận vụ sữa dê Danlait, nhưng quan điểm của Bộ là xử lý sớm để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Tại buổi họp báo thường kỳ tháng 4 diễn ra chiều 6/5, ông Đỗ Thanh Lam, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) cho biết, đến nay các cơ quan chức năng vẫn chưa gửi kết luận chính thức về các sai phạm của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Mạnh Cầm - Doanh nghiệp nhập khẩu và phân phối Sản phẩm thực phẩm bổ sung: Sữa dê Danlait.

sữa dê, Danlait
Bộ Công thương chưa nhận được báo cáo chính thức về các sai phạm của công ty Mạnh Cầm 
Sau khi Chi cục Quản lý thị trường Thành phố Hà Nội kiểm tra và xử lý vi phạm đối với Công ty Mạnh Cầm có gặp một số khó khăn vướng mắc, Bộ Công Thương, Ban chỉ đạo Trung ương đã có văn bản chỉ đạo các cơ quan chức năng có thẩm quyền để xử lý vấn đề này.

“Quan điểm của Bộ Công Thương là sẽ xử lý sớm để làm sao bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng. Riêng đối với Cục Quản lý thị trường, mọi hành vi vi phạm đều được xử lý đúng trình tự, quy định của luật pháp, trên quan điểm bảo vệ hàng hóa sản xuất trong nước, bảo vệ người tiêu dùng”, ông Lam nhấn mạnh.

Trước đó, cũng tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Công Thương, đại diện Cục Quản lý thị trường này đã nêu ra 3 sai phạm của Công ty Mạnh Cầm.

Thứ nhất là vi phạm về dán nhãn. Cục An toàn thực phẩm cấp là thực phẩm bổ sung, nhưng công ty này chỉ ghi sữa dê. Nhãn gốc của hàng này ghi sữa cho trẻ em có nguồn gốc sữa dê, nhưng Công ty Mạnh Cầm chỉ ghi sữa dê là không minh bạch, dễ gây hiểu lầm. Quy định kinh doanh sản phẩm dinh dưỡng cho trẻ nhỏ, có quy định bắt buộc ghi “sữa mẹ là tốt nhất cho sự phát triển của trẻ”… hay “chỉ sử dụng theo chỉ dẫn của bác sĩ”… Công ty Mạnh Cầm cũng không ghi, rất dễ gây nhầm lẫn.

Sai phạm thứ hai, theo ông Lam, Nhà nước đã có quy định sản phẩm sữa phải kê khai giá, nhưng doanh nghiệp này không kê khai, nếu sản phẩm sau khi kiểm nghiệm đúng là sữa thì vi phạm.

Đặc biệt, sai phạm thứ ba là về thuế. Nếu là mặt hàng sữa thì thuế suất thuế nhập khẩu chỉ 10%, nhưng nếu là thực phẩm chức năng thì thuế suất là 15%.

Chỉ theo một tờ khai hải quan, sự chênh lệch giữa hai tên gọi đã chênh lệch khoảng 32 triệu.

Trong khi đó, tại buổi họp báo do Công ty Mạnh Cầm tổ chức, đại diện Cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Bộ Y tế) đưa ra kết luận Thực phẩm bổ sung: Sữa dê Danlait đảm bảo nguồn gốc xuất xứ cũng như đảm bảo theo đúng tiêu chuẩn đăng ký trên nhãn mác.

Ngọc Vy

Bình luận
vtcnews.vn