Sữa bột nhập ngoại nào đang giảm giá 5%?

Trong bối cảnh sữa đồng loạt tăng giá với mức cao nhất lên tới 18%, có hãng sữa đã quyết định "lội ngược dòng": Giảm giá các loạt sữa bột từ 4 - 5%.

» Giá sữa tăng mạnh đến mức người bán cũng... sửng sốt
» Giá sữa của Nestlé bất ngờ giảm 5%
» Bộ Tài chính “hạ nhiệt” giá sữa bằng cách nào?
» Giá sữa bột lại tăng thêm 5 - 15%
» Doanh nghiệp sữa sắp hết thời lách luật để "thổi" giá?
» Giá sữa sẽ tăng thêm đến 15% vào đầu năm 2010

Quy định mới sắp được ban hành sẽ khống chế mức chi phí quảng cáo, tiếp thị sữa không quá 10% doanh thu. Khi có quy định mới, doanh nghiệp sẽ phải thuyết minh các chi phí vận tải, thuế nhập khẩu, chi phí kinh doanh và đăng ký giá với cơ quan quản lý.

Ngay đầu tháng 3, có loại sữa tăng tối đa lên 18% so với tháng trước đó. Nguyên nhân tăng giá đều được các doanh nghiệp sữa cho hay là do tỉ giá tăng. Tuy nhiên, mức tăng giá sữa hiện hành có hợp lý không thì cơ quan quản lý giá không thể khẳng định được. Bộ Tài chính cho biết sẽ kiểm soát được giá sau khi có thông tư mới dự kiến sẽ ban hành trong tháng 3 này.

Giá tăng do tỉ giá

Ngay từ cuối tháng 2, nhiều hãng sữa đã tăng giá từ 5% đến 15% so với mức giá hồi đầu tháng. Cá biệt, sữa Milex của hãng Arla (Đan Mạch) có mức tăng vượt trội đến 18%.

Tuy nhiên, ngày 9-3, Công ty Nestlé Việt Nam cho biết chính thức có quyết định giảm giá đồng loạt các sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em từ 4% đến 5%. Cụ thể, ba sản phẩm là sữa bột NAN, Lactogen, Nestlé Gấu sẽ được giảm giá trong năm 2010 chứ không phải là đợt khuyến mãi giảm giá ngắn hạn.

Dù tỉ giá tăng thêm 600 đồng/USD đã tác động đến rất nhiều mặt hàng khác, trong đó có sữa bột. Tuy nhiên, ông Vũ Quốc Tuấn, Trưởng phòng Truyền thông đối ngoại của Nestlé Việt Nam, khẳng định mức giá năm 2010 thậm chí còn thấp hơn giá của năm 2009. Tại thời điểm trước khi điều chỉnh giảm giá, giá sữa của Nestlé đã khá thấp trên thị trường. Ví dụ như sữa cho trẻ em trên một tuổi khoảng 50.000 đồng/hộp loại 350 g.

Với mức giá mới, giá sữa nhập ngoại của Nestlé Việt Nam thấp hơn giá của một số loại sữa trong nước. Lý do giảm giá đợt này được Nestlé cho hay là do hoạt động phân phối được cải thiện, đạt hiệu quả cao, tiết giảm được các chi phí phát sinh từ tồn kho, vốn lưu động...

Khống chế chi phí quảng cáo

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Anh Tuấn, Cục phó Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết do tác động của tỉ giá nên việc nhiều mặt hàng nhập khẩu, nhất là sữa bột tăng giá là khó tránh khỏi. Tuy nhiên, hầu hết doanh nghiệp kinh doanh và sản xuất sữa không thuộc đối tượng phải đăng ký giá bán với cơ quan quản lý nên rất khó kiểm soát giá bán sữa trên thị trường. Việc giám sát giá sữa do Bộ Công thương thực hiện mới chỉ dừng lại ở việc niêm yết giá, có bán theo giá niêm yết hay không mà thôi.

Hiện Bộ Tài chính đã hoàn tất nội dung thông tư thay thế Thông tư 104 về quản lý giá các nhóm mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá, trong đó có mặt hàng sữa. Thông tư dự kiến sẽ ban hành trong tháng này. Chắc chắn, khi hướng dẫn mới được áp dụng, doanh nghiệp sẽ phải thuyết minh các chi phí vận tải, thuế nhập khẩu, chi phí kinh doanh… và đăng ký giá với cơ quan quản lý chứ không thể tùy tiện tăng giá ồ ạt như hiện nay.

Dù đa phần các doanh nghiệp kinh doanh sữa đều tăng giá bán nhưng hiện duy nhất Nestlé Việt Nam lại giảm 4%-5%. Về vấn đề này, ông Tuấn nhận định: Nếu các doanh nghiệp cắt giảm chi phí, nhất là chi phí quảng cáo, tiếp thị thì đương nhiên giá sữa bán tại Việt Nam sẽ giảm mạnh.

Quy định sắp tới sẽ yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh sữa chỉ được chi cho quảng cáo tiếp thị không quá 10% doanh thu (theo Luật Doanh nghiệp) thay cho mức chi quảng cáo tối đa đến 56% như một số doanh nghiệp kinh doanh sữa đang áp dụng. Đồng thời, tất cả các công ty sữa phải đăng ký giá bán với các cơ quan quản lý thay vì hiện nay chỉ có những sản phẩm dành cho trẻ dưới sáu tuổi…

Theo ông Tuấn, chắc chắn việc kiểm soát được yếu tố đầu vào của các mặt hàng sữa, khống chế chi phí quảng cáo sẽ có thể giá sữa bột nhập ngoại bán trong nước sẽ giảm so với mức giá hiện hành. Việc Nestlé Việt Nam giảm giá các sản phẩm sữa từ 4% đến 5% là rất đáng khuyến khích. Được biết, nhiều đơn vị đã chuẩn bị thực hiện trước khi có chính sách mới ra đời.

Theo Pháp luật TP HCM

Bình luận

TIN TỨC NÊN ĐỌC

Báo Điện tử VTC News