Sự thật việc chính quyền xã phạt dân vì tự ý lấp mương làm đường

Thời sựThứ Sáu, 14/07/2017 20:17:00 +07:00

Dù đã hết thời hạn phải hoàn trả lại nguyên vẹn hiện trạng con mương sau khi tự ý san lấp làm đường, nhưng vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Hoa vẫn phớt lờ yêu cầu từ địa phương.

Thời gian vừa qua, vợ chồng bà Nguyễn Thị Thanh Hoa (ngụ huyện Bình Chánh, TP.HCM) tỏ ra bức xúc, phản ánh với báo chí về việc gia đình bà bị chính quyền xã Tân Thới Nhì (huyện Hóc Môn, TP.HCM) gửi văn bản xử phạt vì tự ý lấp mương làm đường.

Theo đó, bà Hoa cho biết khi thấy người dân đi lại lầy lội tại 1 "đoạn đường" gần đường Tân Thới Nhì 16, bà đã gặp một số hộ dân nơi đây và đề nghị sẽ bỏ số tiền hơn 150 triệu đồng ra làm đường để mọi người lưu thông dễ dàng.

3

 "Đoạn đường" này được chính quyền xã Tân Thới Nhì cho biết vốn là 1 dòng mương phục vụ tưới tiêu trước khi bị vùi lấp.

Tuy nhiên, gia đình bà bị chính quyền xã Tân Thới Nhì phạt 3 triệu đồng và bắt trả lại hiện trạng cũ với lý do đây là con mương. Để làm rõ câu chuyện, VTC News đã liên hệ với lãnh đạo xã Tân Thới Nhì thì được biết quyết định của xã dựa trên những quy định của pháp luật và hiện trạng của khu đất.

Ông Nguyễn Thành Lợi - phó chủ tịch xã Tân Thới Nhì cho biết: "Người dân họ gọi đoạn đó là đường Tân Thới Nhì nối dài nhưng đó là do họ tự gọi, những bản vẽ địa chính và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của một số hộ dân xung quanh thì đều thể hiện đây là con mương phục vụ lợi ích tưới tiêu".

1 3

 1 đoạn đường khác nằm song song ở phía bên kia khu đất cũng được gia đình bà Hoa cho rải đá.

Cụ thể, vợ chồng bà Hoa đổ đá giăm lên 2 đoạn đường song song bao quanh 4 thửa đất của bà Đặng Ngọc Bích và ông Đặng Kim Anh, với chiều dài khoảng 700m. Theo lý giải từ ông Lưu Bá Khả - cán bộ địa chính xã Tân Thới Nhì, "đoạn đường" trên trước đó chính là con mương, chiều rộng từ 2,6 đến 3 mét, 2 bên có đường bờ cho người dân đi lại.

"Xung quanh con mương này cũng không có nhà dân như một số tờ báo nói, mà tại đó có 4 hộ sống trong các ngôi nhà tạm. Họ là người nơi khác đến thuê đất trồng rau, cứ một vài năm là lại chuyển đi", ông Khả cho biết thêm.

2

Gia đình bà Hoa tự ý lấp mương làm đường bao quanh 1 khu đất trống mà không hỏi ý kiến địa phương.

Được biết, khi gia đình bà Hoa khi tổ chức san lấp, đổ đá con mương không hỏi ý kiến chính quyền địa phương để được giải thích hay hướng dẫn, mà tự ý xây dựng vào các ngày thứ 7 và chủ nhật.

Đến ngày 1/7, khi phát hiện sự việc, chính quyền xã Tân Thới Nhì đã cử người xuống lập biên bản phạt gia đình bà Hoa 3 triệu đồng, đồng thời yêu cầu gia đình bà hoàn trả lại con mương về đúng hiện trạng cũ.

"Khi chúng tôi xuống xử lý thì các hộ dân đứng tên giấy tờ sở hữu đất ở xã Tân Thới Nhì nói không biết, còn ông Nguyễn Thế Dũng (chồng bà Hoa) nhận là chủ đầu tư thì chính quyền xử lý đúng theo quy định của pháp luật", ông Lợi cho biết.

Video: Lão "gàn" giấu vợ hiến hàng trăm mét đất "vàng" làm đường

Ngoài ra, chính quyền xã yêu cầu gia đình bà Hoa trong 10 ngày, kể từ ngày 4/7 phải hoàn trả lại đúng hiện trạng của con mương. Tuy nhiên, sau 10 ngày gia đình bà Hoa vẫn không thực hiện theo yêu cầu từ phía địa phương.

"Hiện tại khu vực này đang nằm trong quy hoạch xây dựng khu dân cư mới, nếu ai cũng tự ý làm không xin phép rồi xã phớt lờ không xử lý thì sẽ loạn. Vì vậy địa phương phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật để tình trạng trên không tái diễn", ông Khả khẳng định.

Nhật Linh
Bình luận
vtcnews.vn