Sự thật vết nứt 'khủng' trên cầu dây võng lớn nhất VN

Thời sựThứ Tư, 07/05/2014 11:24:00 +07:00

(VTC News) - Lãnh đạo Sở GTVT Đà Nẵng vừa thông tin về nhiều vết nứt xuất hiện trên cầu Thuận Phước.

(VTC News) - Trưởng phòng Giám định - Chất lượng công trình GTVT, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, các vết nứt vỡ ở lớp vữa bảo vệ bên ngoài kết cấu bê tông cốt thép thân tháp trụ, không ảnh hưởng đến khả năng làm việc của công trình.

Sau khi VTC News phản ánh về hiện tượng trụ tháp cầu Thuận Phước (Đà Nẵng) xuất hiện nhiều vết nứt 'khủng' khiến dư luận lo ngại, chiều 6/5, ông Bùi Hồng Trung, Trưởng Phòng Giám định-Chất lượng công trình GTVT, Sở GTVT Đà Nẵng cho biết: “Các vị trí các vết nứt, vỡ được ghi nhận tại vị trí trụ tháp phía đông và phía tây cầu.

Tại vị trí tường trang trí có các vết nứt có bề rộng nhỏ hơn 0,2mm. Tuy nhiên, đây là vết nứt vỡ ở lớp vữa bảo vệ bên ngoài kết cấu bê tông cốt thép của trụ tháp. Vết nứt vỡ này không ảnh hưởng đến khả năng làm việc của kết cấu bê tông.
Thuận Phước, cầu dây võng, Đà Nẵng, lớn nhất Việt Nam, sự cố, bị nứt
Theo Trưởng phòng Giám định-Chất lượng công trình GTVT, Sở GTVT Đà Nẵng, các vết nứt xuất hiện trên thân trụ  
Các thanh thép gỉ sắt trên thân trụ là các thanh thép neo của ván khuôn thép được nhà thầu sử dụng trong quá trình thi công thân trụ tháp trước đây. Sau khi hoàn thiện, các nhà thầu không tháo đi mà chỉ cắt và để lại trong bê tông dã bị gỉ tại một số vị trí cục bộ gây hư hỏng lớp bảo vệ sau thời gian làm việc.

Đúng ra các thanh thép này phải được đục bỏ sau khi tháo dỡ ván khuôn. Tuy nhiên đây không phải là kết cấu thép liên quan đến kết cấu chịu lực của thân trụ tháp nên không ảnh hưởng đến khả năng làm việc và tuổi thọ của kết cấu”.

Riêng hiện tượng nứt trên xảy ra tại vị trí tường trang trí của trụ tháp, nguyên nhân theo đánh giá là do chiều dày lớp bê tông bảo vệ lưới thép tường trang trí tại một số vị trí chưa đảm bảo.

Các vị trí này nằm trong phần bê tông tường trang trí trụ tháp, không ảnh hưởng đến kết cấu chịu lực”, ông Trung khẳng định.

“Hiện các vị trí hư hỏng này và một số vị trí khác của cầu Thuận Phước đã được Công ty Quản lý Cầu đường Thành phố Đà Nẵng lên kế hoạch duy tu sửa chữa định kỳ và dự kiến thực hiện vào tháng 4/2014.

Tuy nhiên thời tiết không thuận lợi nên công việc này sẽ được hoàn tất trong tháng 5/2014. Đối với các vết nứt vỡ trên diện tích khoảng 15cmx20cm đã được đục, tẩy sạch và tô trám bằng vữa không co ngót theo quy trình”, Trưởng Phòng Giám định - Chất lượng công trình GTVT, Sở GTVT  Đà Nẵng cho biết.
Thuận Phước, cầu dây võng, Đà Nẵng, lớn nhất Việt Nam, sự cố, bị nứt
Theo Sở GTVT Đà Nẵng, cầu Thuận Phước sẽ được sơn và bảo dưỡng toàn bộ sau 5 năm đưa vào sử dụng 
Ông Trung cho biết thêm, theo quy trình bảo trì đối với cầu Thuận Phước, tính đến nay cầu đã được đưa vào khai thác 5 năm và đã đến giai đoạn phải bảo trì quy mô lớn. Hơn nữa, do đặc điểm công trình nằm trong khu vực chịu tác động mạnh của môi trường xâm thực, Sở GTVT dự kiến sẽ tổ chức sơn lại toàn bộ trụ tháp và mố neo vừa để hạn chế ảnh hưởng của môi trường vừa nhằm đảm bảo mỹ quan cho công trình.

Lãnh đạo Thành phố cũng đã có văn bản thống nhất đề xuất của Sở GTVT triển khai kiểm định tổng thể toàn cây cầu. Sở GTVT đã chỉ đạo các bên liên quan hoàn chỉnh thủ tục để triển khai trong năm 2014.

Bửu Lân
Bình luận
vtcnews.vn