Sự thật về "vụ án" con bò cái già

Phóng sự - Khám pháThứ Hai, 15/11/2010 06:00:00 +07:00

(VTC News) - Câu chuyện bị cán bộ tịch thu mất đàn bò của gia đình Rơ Ô Hoa gây xôn xao dư luận cả huyện KrôngPa trong một thời gian khá dài.

(VTC News) - Câu chuyện mất bò của gia đình Rơ Ô Hoa gây xôn xao dư luận cả huyện KrôngPa trong một thời gian khá dài. Nhưng hệ lụy của việc này là niềm tin của người đồng bào dân tộc thiểu số đối với một số cán bộ đang dần rạn vỡ…


Khi niềm tin đã mất

Là người gửi đàn bò 8 con cho gia đình anh Rơ Ô Hoa chăn giúp, nhưng phải gần nửa tháng sau, ông Trần Bá Diệp (ngụ tại xóm Kinh, xã Ia Mlăh) mới biết toàn bộ đàn bò của mình đã bị đoàn người của ông Chu Văn Hiền lấy mất.

 Đập đang xây, nơi Rơ lan H'Thanh tự tử nhưng không chết.

Quá bức xúc khi nguồn tài sản khá lớn của mình bị một cán bộ chính quyền ngang nhiên cưỡng đoạt ngay giữa thanh thiên bạch nhật, ông Diệp nhiều lần tìm gặp ông Hiền để yêu cầu trả bò lại cho mình, nhưng ông cán bộ này chẳng hề đoái hoài.

Trao đổi với chúng tôi, ông Diệp bức xúc: “Đàn bò của tôi gửi vợ chồng Rơ Ô Hoa bị ông Hiền lấy mất có bà con trong buôn Ơi Đăk, trưởng thôn làm chứng, có viết giấy nhận bò nuôi rẽ đàng hoàng. Còn ông Hiền gửi Rơ Ô Hoa bao nhiêu con, gửi từ lúc nào thì chỉ có ông ấy và Rơ Ô Hoa biết. Theo Rơ Ô Hoa, ông Hiền chỉ gửi 1 con bò cái già và con bò ấy đã chết, vợ chồng anh ấy cũng đã báo cáo ông Hiền. Nhưng cuối cùng, đàn bò tôi vẫn bị ông Hiền lấy một cách ngang nhiên, gia đình Rơ Ô Hoa thì lao đao, tôi thì vô lý mất của. Vậy sự công minh của pháp luật ở đâu?”.

Từ cuối năm 2009, ông Diệp đã nhiều lần viết đơn gửi UBND huyện Krông Pa nhờ giúp đỡ. Ngày 14/12/2009, thừa lệnh Chủ tịch UBND huyện Krông Pa, ông Hồ Văn Thảo - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Krông Pa xác định đây là vấn đề dân sự nên yêu cầu ông Trần Bá Diệp khởi kiện ra toà án.

Bò của “quan” nên “quan” lấy!

Trao đổi với chúng tôi, ông Vũ Quang Huy - Phó Chủ tịch UBND xã Ia Mlăh cho biết: “Việc gửi bò cho người dân trong xã chăn nuôi rẽ đã có từ lâu đời. Việc này chủ yếu thông qua thỏa thuận giữa 2 bên chủ bò và người nhận nuôi, nên việc ông Chu Văn Hiền gửi bò cho gia đình Rơ Ô Hoa bao nhiêu con, bao lâu rồi, chính quyền xã không hề biết nên không hề tham dự”.

Ông Trần Bá Diệp. 

Là người trực tiếp tham gia vào buổi bắt bò này do được cán bộ Hiền nhờ cậy, ông Kpă Jao - Chủ tịch UBMTTQVN xã Ia Mlăh cho biết: “Tôi đâu biết cán bộ Hiền gửi gia đình ama Truy bao nhiêu con bò mà chỉ đi giúp cán bộ Hiền bắt bò thôi. Tôi chỉ đi khi có người nhờ chứ không đại diện cho chính quyền xã đến nhà Ama Truy bắt bò đâu”.

Cũng theo ông Kpă Jao, ngay sau khi bắt bò lên xe ôtô, cán bộ Hiền đã mời ông cùng những người tham gia buổi bắt bò một chầu nhậu ngay tại trung tâm xã Ia Mlăh! 

Làm việc với chúng tôi tại BQL các dự án đầu tư xây dựng cơ bản huyện Krông Pa sau vài lần khất hẹn, ông Chu Văn Hiền cho rằng, việc ông đánh xe ôtô vào nhà Rơ Ô Hoa bắt bò là hoàn toàn đúng vì đây là đàn bò mà ông gửi gia đình Rơ Ô Hoa chăm từ năm 1995.

Mảnh đất nơi gia đình Rơ Ô Hoa phải bán đi để trả tiền phạt vạ. 

Cũng theo ông Hiền, ông gửi bò cho nhà Rơ Ô Hoa với số lượng nhiều hơn thế. Cụ thể năm 1995, ông gửi 1 con bò cái, đến năm 2000 - 2001 đã sinh sản được 3 con và năm 2004, ông tiếp tục mua thêm 2 con bò gửi tiếp cho ama Truy nên số lượng bò gửi lúc này đã là 5 con.

Nhìn nhận tình hình sức khoẻ đàn bò mình gửi gia đình Rơ Ô Hoa, ông Hiền cho rằng: Đàn bò của ông luôn khỏe mạnh và liên tục sinh sản nên giữa năm 2009, ông đi kiểm tra thấy số lượng đàn bò là 9 con nên vào báo với chủ hộ là muốn lấy bò lại không gửi chăn rẽ nữa. Sau đó ông đã đánh xe ôtô vào dắt bò về!

“Ông Diệp nói tôi lấy bò của ông ấy thì chứng cứ đâu? Ông ấy gửi bò cho Ama Truy lúc nào tôi không biết nhưng đây là đàn bò của tôi nên tôi lấy về” - ông Hiền khẳng định.

Kết thúc buổi làm việc, ông Hiền còn bảo rằng, ông không hề nghe Rơ Ô Hoa và Rơlan H’Thanh báo về tình hình sức khỏe con bò cái gửi từ năm 1995. Ngày 13/09/2009, ông vào buôn Ơi Đăk chỉ với mục đích “lấy bò của chính mình” nên không quan tâm đến việc khác. Để bắt bò cho nhanh nên ông mới nhờ đến anh vợ của mình là ông Thiện, ông Kpă Jao - Chủ tịch UBMTTQVN xã Ia Mlăh.

Đàn bò mà ông Hiền bắt có phải là bò của ông Hiền? Đề nghị các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.


Yến Viễn


 Mọi lúc, mọi nơi mỗi người trong chúng ta đều có thể lập tức giúp đỡ được cho đồng bào miền Trung.

Nhắn tin theo cú pháp đơn giản UHgửi 1405 (10.000đ/tin) hoặc UH gửi 1409 (18.000đ/tin) của Cổng thông tin nhân đạo quốc gia là bạn đã hành động thiết thực để cứu trợ đồng bào miền Trung ruột thịt.

Bình luận
vtcnews.vn